Hotline 24/7
08983-08983

Bổ sung vitamin A đúng cách cho trẻ

Vitamin A là một trong những vi chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ ở độ tuổi từ 6 - 36 tháng.

Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ trẻ trong nhóm tuổi kể trên mắc phải các bệnh như chậm lớn, giảm sức đề kháng, nhiễm trùng và các bệnh liên quan đến thị giác ngày càng tăng cao, mà nguyên nhân chủ yếu là do không được bổ sung vitamin A một cách hợp lý và khoa học.

Lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin A

Thông thường vitamin A chứa nhiều trong các loại rau quả xanh (rau muống, rau dền, mồng tơi, rau đay…), rau quả có màu vàng đậm (cà rốt, bông cải xanh, bí đỏ, xoài, đu đủ, gấc…), hoặc có rất nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như (gan, thịt, cá, trứng, sữa...). Mặc dù nguồn thực phẩm chứa vitamin A rất phong phú, nhưng đa số các bà mẹ lại chưa biết cách kết hợp các thực phẩm này khi chế biến món ăn cho bé, để bé có thể hấp thu các vitamin A hay các tiền chất vitamin A từ khẩu phần ăn hằng ngày một cách tốt nhất.

Bổ sung vitamin A đúng cách cho trẻ
Nguồn: Shutterstock

Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng quốc gia vào năm 2008, có đến 80% bà mẹ đang có con nhỏ chưa biết hoặc biết rất ít các nhóm thực phẩm nào chứa nhiều vitamin A để chăm sóc cho bé. Bên cạnh đó sữa mẹ là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin A, đặc biệt là sữa non, tuy nhiên nếu mẹ không ăn uống đầy đủ các nhóm thực phẩm có chứa vitamin A thì lượng vitamin A trong sữa mẹ cũng sẽ bị giảm đáng kể. Cũng trong cuộc khảo sát trên, kết quả cho thấy cứ 100 bà mẹ thì chỉ có 20 người là có chế độ ăn uống và bổ sung vitamin A đầy đủ.

Bổ sung vitamin A đầy đủ và đúng cách

Để phòng ngừa thiếu vitamin A, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần được bú sữa mẹ, đặc biệt là sữa non. Khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm, các bà mẹ cần linh hoạt hơn trong việc chế biến các món ăn để tạo sự ngon miệng và phù hợp với trẻ nhưng vẫn bảo đảm cung cấp đầy đủ lượng vitamin A cần thiết trong khẩu phần ăn. Bên cạnh đó cần chú ý bổ sung thêm chất béo, dầu mỡ vào khẩu phần của bé bởi vitamin A là loại vitamin tan trong dầu, vì vậy khẩu phần ăn thiếu dầu mỡ sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin A của cơ thể.

Hiện nay, trong thành phần của các loại dầu ăn dành cho trẻ em như dầu ăn Kiddy, có chứa một hàm lượng vitamin A nhằm bổ sung nhu cầu hằng ngày của trẻ. Chỉ cần 1 thìa dầu ăn (5 ml) vào cháo, bột vừa nấu chín, trẻ sẽ được cung cấp đầy đủ chất béo và giúp hấp thụ tốt vitamin A có trong thực phẩm, ngoài ra còn có thể bổ sung thêm nhiều dưỡng chất quan trọng khác như DHA, EPA, omega 3, 6, 9 cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ.

Bà mẹ cũng cần uống vitamin A liều cao (200.000 IU) bổ sung ngay sau sanh để bảo đảm sữa mẹ có đủ vitamin A cho trẻ. Trẻ dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng, bệnh nhiễm trùng tái phát nhiều lần, tiêu chảy kéo dài, trẻ bị sởi… cũng cần được uống vitamin A liều cao.

Trẻ dưới 6 tháng nhưng không bú mẹ cũng cần được bổ sung vitamin A tại trạm y tế với liều duy nhất 50.000 IU. Trẻ 6 - 36 tháng tuổi nên được uống vitamin A liều cao mỗi 6 tháng một lần. Sắp tới vào ngày 1 - 2.12, nhãn hàng dầu ăn dinh dưỡng cho trẻ em Kiddy đã phối hợp với Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM tiếp tục triển khai chiến dịch thường niên bổ sung vitamin A cho bé từ 6 - 36 tháng, các bà mẹ có thể đưa bé đến các trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ hướng dẫn và bổ sung vitamin A đầy đủ cho trẻ. (Q.T)

AloBacsi.vn
Theo Thanh niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X