Hotline 24/7
08983-08983

Bộ Quốc phòng sẽ công khai việc xử lý vụ án 'Út Trọc'

Cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng đang hoàn thiện hồ sơ vụ án liên quan đến ông Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc").

Sáng 3/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị QĐND VN) đã nhận được câu hỏi về tiến độ xử lý vụ án liên quan đến ông ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út Trọc, nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng).

Thiếu tướng Đức cho hay, thời gian qua, Bộ Quốc phòng đã nhiều lần cung cấp thông tin khá đầy đủ về vụ án Đinh Ngọc Hệ. Cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ đưa vụ án này "đưa ra xét xử trong thời gian gần đây" một cách công khai.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức. Ảnh: Viết Tuân

Về kết luận của Uỷ ban kiểm tra Trung ương liên quan đến sai phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, trong đó có Thượng tướng Phương Minh Hòa và Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, ông Đức cho biết tới đây, Thường vụ Quân uỷ Trung ương sẽ có chỉ đạo cụ thể việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan theo đúng quy định của Đảng "một cách nghiêm túc và khẩn trương".

Theo ông Đức, việc công khai nội dung nêu trên đã thể hiện quyết tâm của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng trong việc kịp thời xử lý những sai phạm trong nội bộ. "Thông tin tiếp theo chúng tôi sẽ cung cấp để cơ quan báo chí nắm được”, ông Đức nói.

Về thông tin trên mạng xã hội cho rằng Thượng tướng Phương Minh Hoà đã bị bắt, ông Đức khẳng định, Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo kiểm điểm và xem xét những cá nhân liên quan, tuy nhiên, "hiện chưa có việc Thượng tướng Phương Minh Hoà bị bắt".

Trả lời câu hỏi, Quân chủng Phòng không - Không quân còn có sai phạm nào khác trong quản lý, sử dụng đất hay không, ông Đức đáp, hiện trên mạng có nhiều thông tin về việc sử dụng đất quốc phòng của Quân chủng này, song có những thông tin không chính xác.

"Vừa qua Thường vụ Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra. Các sai phạm được phát hiện đã kịp báo cáo lên cấp trên theo thẩm quyền; có vụ sai phạm được làm rõ và xử lý”, ông Đức nói.

Về các dự án chuyển đổi đất quốc phòng liên quan đến một số tổ chức, ông Đức nói hiện chưa có số liệu cụ thể nên sẽ kiểm tra và cung cấp thông tin sau. 

Trước đó ngày 30/6, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết luận về việc Ban thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không - Không quân nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng (chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng) vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết và thực hiện các dự án nhà ở cho quân nhân.

Thượng tướng Phương Minh Hòa, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Chính ủy và Phó bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015; trực tiếp ký một số văn bản sử dụng đất vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết không đúng quy định.

Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015; chịu trách nhiệm trong việc xét duyệt danh sách hưởng chính sách nhà ở, đất ở của quân đội, trong đó có một số trường hợp không đúng đối tượng theo quy định.

Tháng 5/2018, Bộ Quốc phòng thông tin cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đại tá Phùng Danh Thắm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng và Đại tá Bùi Văn Tiệp, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Ngày 3/12/2017, Cơ quan Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Ngọc Hệ, nguyên Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo khoản 3, điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo Viết Tuân - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X