Hotline 24/7
08983-08983

Bố mẹ cùng nhiễm HIV sinh con có bị lây bệnh?

Nếu người mẹ bị nhiễm HIV khi mang thai có lây sang cho con hay không? Cha và mẹ cùng nhiễm HIV khi quan hệ với nhau có thai thì có ảnh hưởng em bé.

Nếu mẹ bị nhiễm HIV khi mang thai có thể lây sang cho con, nhưng tỷ lệ lây sang con nhiều nhất vào giai đoạn người mẹ chuyển dạ, xổ thai.

Có thể ngăn ngừa sự lây truyền HIV từ mẹ sang con từ rất sớm, ngay trong thời kỳ mang thai, bao gồm dự phòng bằng thuốc, dùng sữa thay thế cho con.Hiện nay, các loại sữa thay thế cho bé sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được cấp miễn phí tại nhiều cơ sở y tế.

Nếu mẹ nhiễm HIV không được điều trị phòng ngừa lây truyền mẹ - con thì tỷ lệ lây nhiễm khoảng 30-40%. Trường hợp được điều trị phòng ngừa trước tuần thứ 28 thì tỷ lệ này giảm còn dưới 5%.

Hiện nay, tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đều có tư vấn cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV về các dịch vụ chăm sóc, điều trị trước, trong và sau khi sinh.

Cha và mẹ đều bị nhiễm HIV khi quan hệ nhau có thai thì ảnh hưởng thai nhi tùy thuộc sức khỏe của người mẹ. Mẹ bị suy giảm miễn dịch nặng, suy kiệt thì con có thể bị thai lưu, suy dinh dưỡng thai nhi…

AloBacsi.vn
Theo BS.CKI Nguyễn Thành Dũng - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X