Hotline 24/7
08983-08983

Bố em sau khi nghỉ hưu thì bị mất ngủ, lo âu, tiểu tiện nhiều lần, tay run nữa thưa BS!

Trong buổi tư vấn chiều 30/12, BS Cúc trả lời các câu hỏi của bạn đọc AloBacsi về sức khỏe sau khi nghỉ hưu, tẩy nốt ruồi bị chảy mủ, điều trị lao phổi AFB, thiếu máu do nhược sắt...

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Thoai Nguyen - thoainguyen…@ic...com (hỏi tiếp)

Câu trước: Đầy hơi, khó tiêu có liên quan đến bệnh lý mạch vành mạn?

Chào BS,

Cám ơn BS trả lời mail của em. Như trong mail BS nói là không phải sau khi mình đặt stent là bệnh mình hoàn toàn mạnh khỏe? Vậy mà em cứ nghĩ sau khi đặc stent là khỏe ngay chứ? Nói như vậy bệnh của em cứ phải chịu như vậy thôi hả BS? Vì bên BS tim nói sau khi làm test chạy bộ trên máy siêu âm tim, lượng máu ra vào là 60% là rất tốt.

Em thể dục mỗi ngày mà vẫn không khoẻ như trước. Em không biết bao lâu mình mới mạnh khoẻ hả BS? Em còn trẻ, mỡ trong máu em không có, tiểu đường cũng không. Vậy mong BS cho em lời khuyên, cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Như tôi đã tư vấn lần trước, vấn đề hiện tại là điều trị nội khoa tối ưu và tìm thêm nguyên nhân khác gây triệu chứng mệt của bạn. Bạn nên tiếp tục duy trì lối sống tốt như tập thể dục 30 phút mỗi ngày, uống thuốc đều đặn, chế độ ăn nhiều rau xanh và giảm béo bạn nhé.


- Kim Bá Lành - TPHCM

Chào BS,

Em 28 tuổi, đang điều trị lao phổi AFB + được 2 tháng đã xong giai đoạn tấn công, nhưng giờ em phải nhập viện theo chỉ định của BS để phẫu thuật cắt đại tràng. Vậy cho em hỏi em có thể ngưng thuốc lao vài ngày để phẫu thuật được không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trong thời gian chờ phẫu thuật, bạn vẫn phải dùng thuốc kháng lao. Nếu tại địa phương không cấp thuốc trước cho bạn thì tại bệnh viện sẽ cấp thuốc, bạn đừng quá lo lắng. Khi nhập viện bạn cần mang theo tất cả các giấy tờ theo dõi điều trị lao để việc điều trị không bị gián đoạn, bạn nhé.


- H.T. Ha - Đà Nẵng

Tôi đang thiếu máu do nhược sắt, đang uống thuốc bổ sung sắt. Cho hỏi BS có nên uống tiếp trong những ngày có kinh không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Những ngày hành kinh lá những ngày bạn bị mất máu sinh lý. Vì vậy, bạn vẫn nên uống thuốc sắt như thường ngày bạn nhé. Chúc bạn mau khoẻ.


- Quỳnh Như - quynhnhu…@gmail.com

Kính chào BS, em có các triệu chứng

- Đau nhức đầu vùng 2 bên thái dương.

- Sốt nhẹ đôi khi sốt cao.

- Thường xuyên mắc ói.

- Tiêu sử có viêm loét dạ dày do khuẩn HP

- Mất ngủ

Với các biểu hiện trên thì khi chụp hình phổi, nào không có biểu hiện bất thường, chỉ số sinh hóa của máu nằm trong ngưỡng an toàn. Thiếu máu nhẹ (MCV, MCHC dưới ngưỡng 20%). Mong BS cho biết em bị bệnh gì và em có cần làm thêm các xét nghiệm nào? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Mất ngủ có thể đưa đến đau đầu, mệt mỏi và ngược lại đau đầu kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ. Vậy, bạn cần đến khám BS nội thần kinh để tìm nguyên nhân gây đau đầu và điều trị.

Về vấn đề tiêu hoá: các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, đau thượng vị là biểu hiện của viêm dạ dày. Tuy nhiên, nôn ói không phải là triệu chứng thường gặp của viêm dạ dày. Vậy bạn cần nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng để tìm nguyên nhân. Tốt nhất bạn nên đến khám BS chuyên khoa nội tiêu hoá để tìm nguyên nhân, bạn nhé.


- Tran Phuong - tranbinhphuong…@gmail.com

Em cao 1m4, 45 kg, vậy là có thừa cân không BS? Nhờ BS hướng dẫn chế độ ăn uống? Mẹ em bị Hp dạ dày có khả nằng lây sang em không ạ em cảm ơn BS

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Cao 1.4 m và nặng 45 kg là thừa cân em nhé. Em cần có chế độ ăn hợp lý hơn, như ăn nhiều rau xanh, giảm chất béo và giảm tinh bột. Đặc biệt em cần phải luyện tập thể thao thì việc giảm cân mới có hiệu quả và an toàn, không nên chỉ giảm cân bằng cách nhịn ăn.

Vi khuẩn H.pylori có thể lây qua đường ăn uống. Vậy nếu muốn không lây lan thì không nên ăn uống chung, chấm chung nước chấm… với người nhiễm H.pylori em nhé. Mời em tham khảo thêm: >> Ăn chung mâm có lây bệnh đau dạ dày do vi khuẩn HP?


- Ha Thu - heoxjh…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 23 tuổi, vào buổi sáng khi ngủ dậy là em có cảm giác tức ngực và có đờm ứ đọng ở cổ họng. Khạc ra đờm có màu trắng, trong. Em bị hơn 1 tháng nay rồi. Ngoài ra, em bị ngạt mũi mỗi khi thời tiết lạnh, có lúc ngạt một bên mũi, nước mũi cứ chảy ra một cách tự nhiên. BS cho em hỏi em bị bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng hiện tại của em khá phù hợp với bệnh cảnh viêm mũi họng. Vì tai mũi họng là ba cơ quan có thể thông thương với nhau nên khi viêm nhiễm ở 1 cơ quan thì hai cơ quan còn lại cũng sẽ bị ảnh hưởng. Viêm mũi mạn tính, chảy nước mũi sau khiến cho cơ quan lympho vùng hầu họng hoạt động thường xuyên, gây viêm họng mạn. Vậy em có thể đến khám BS chuyên khoa tai mũi họng để điều trị nhé.


- T.V. Vĩnh - Hưng Yên

AloBacsi cho em hỏi là em đã mổ u não cách đây 1 năm trước. Em muốn hỏi là tế bào thần kinh có thể tự hồi phục được không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Vĩnh,

Tế bào thần kinh khi chết đi khả năng hồi phục không cao và khi mất đi sẽ không sản sinh thêm tế bào thần kinh mới. Em nên đến khám và theo dõi bệnh với bác sĩ ngoại thần kinh, em nhé.


- Bạn đọc Long - Đồng Nai

BS cho em hỏi. Bố em hiện tại sau khi nghỉ hưu thì có các triệu chứng sau: Mất ngủ, suy nghĩ lo âu, ăn không ngon, đi tiểu tiện nhiều lần, tay còn run nữa thưa BS. Không biết có phải là bị trầm cảm không ạ? Mong BS giải đáp giúp em. Bố em nay đã 60 tuổi ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Long thân mến,

Các triệu chứng mà em mô tả không phải là những biến đổi sinh lý của tuổi già. Triệu chứng đi tiểu nhiều lần có thể do nhiễm trùng tiểu, phì đại tiền liệt tuyến, giai đoạn đầu của suy thận… Run tay có thể do nhiều nguyên nhân như bệnh lý Parkinson, run do tổn thương tiểu não, run do rượu…

Vậy, tốt nhất em cần đưa ba đến BV để khám sức khoẻ tổng quát và tìm nguyên nhân để điều trị.


- Thanh Tâm - Tây Ninh

BS cho em hỏi,

Mẹ em bị vi khuẩn HP nhưng đã trị hết và có nội soi lại thì thấy có polyp ở dạ dày kích thước 6mm. Bây giờ nếu mẹ em không cắt bỏ mà chỉ uống thuốc thôi thì có thể hết được không, và nên uống loại thuốc nào ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Thanh Tâm,

Polyp dạ dày có thể là tiền thân của ung thư dạ dày vì vậy, trường hợp của mẹ em tốt nhất là nên cắt polyp theo chỉ định của BS và làm giải phẫu bệnh để biết rõ bản chất của polyp, từ đó có hướng điều trị phù hợp cho mẹ em.

Mời em tham khảo thêm: >> Sau nội soi cắt polyp dạ dày cần kiêng cữ như thế nào?


- Đinh Ngọc - Khánh Hòa

Mẹ em năm nay 54 tuổi. Ngoài bệnh sắp nói đến thì mẹ em còn mắc các bệnh khác như tiểu đường, máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, bướu cổ.

Cách đây 2 ngày mẹ em có vào bệnh viện ung bướu TPHCM đê khám và phát hiện có 1 khối u ác tính ở ngực. Sau khi lấy sinh thiết và xét nghiệm thì BS kết luận mẹ em bị carcinom vú phải kích thước 11mm không có hạch cũng như di căn sang các bộ phận khác.

Do đó em xin hỏi quý BS là bệnh của mẹ em là gì, có nguy hiểm đến tính mạng hay không, có chữa được không và nếu chữa thì có hoàn toàn hết bệnh không? Mong quý BS tư vấn giúp mẹ em để bà đỡ phần lo sợ. Nếu tình huống xấu nhất có xảy ra thì em mong quý BS cho em lời khuyên để động viên mẹ. Rất mong được sự hồi âm sớm nhất từ quý BS. Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em Ngọc,

Với kết luận “carcinoma vú phải” thì đây là bệnh lý ung thư vú. Hiện nay đã có nhiều tiến bộ trong điều trị Ung thư vú, những trường hợp phát hiện và điều trị sớm có thể đạt lui bệnh. Vậy mẹ em nên tiếp tục đến khám và điều trị tại BV Ung bướu. Đừng nản lòng em nhé.

Em có thể tham khảo thêm: >> Cô của em bị ung thư vú. Xin BS tư vấn giúp cách điều trị.


- Bạn đọc Chau - Bình Phước

Chào BS. Cho em hỏi em mới mổ trĩ được 28 ngày rồi. Do công việc nên có uống rượu bia như vậy có ảnh hưởng tới vết thương không?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến vết mổ mà còn ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể. Em không nên tiếp tục uống rượu bia hoặc nếu không thể từ chối thì nên uống hạn chế em nhé.


- Nguyễn Mãi - Quảng Trị

Em 19 tuổi, bị thiếu máu tuần hoàn não và viêm xoang hàm cách đây 2 tháng, được BS kê đơn thuốc trong 30 ngày. Em mua trước 10 ngày thuốc về uống thì bị sưng quanh 2 con mắt, không chắc là có bị phù mặt không, sau đó em mua 20 ngày thuốc còn lại ở 1 tiệm thuốc khác và bị thế thuốc và thêm 1 loại thuốc khác.

Uống được 2 ngày thì do bị đau đầu và mất ngủ giữa đêm thì em dừng thuốc và trở lại BS để hỏi BS về những thuốc được thế và thêm vào và lúc này em bị phù mặt quanh xương hàm và ngực nữa thì BS nói là những thuốc này uống thì làm gì bị phù, và được kê lại thuốc khác. Lần này đã hết cho thuốc viêm xoang hàm, kết thúc thuốc em vẫn bị đau đầu nên lại tái khám, gặp BS khác em được kê thuốc khác nữa, em sợ thuốc tây nên không uống và đi sắc thuốc đông y, 5 thang.

Uống xong 5 thang thuốc em ngừng tất cả thuốc. Sau khi dừng được 1 tuần em thấy mặt em đã bớt phù nhưng vẫn không hết hẳn vì lúc trước má em không hề có nhưng giờ thì bị nhiều mỡ ở đó, và ngực cũng vậy. Giờ em đã đỡ về đau đầu, không bị đơ đơ khi uống thuốc nữa, nhưng còn bị phù mặt. Mong BS giúp đỡ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trong những thuốc giảm đau kháng viêm có thuốc corticoid, khi dùng thuốc này lâu ngày có thể đưa đến lệ thuộc thuốc và nhiều tác dụng phụ, trong đó có hội chứng Cushing. Hội chức Cushing có biểu hiện mặt tròn như mặt trong, tay chân teo, tập trung mỡ ở vùng bụng, da mỏng, dễ bầm máu do teo mô dưới da… Để có thể tư vấn tốt hơn cho em tôi cần biết cụ thể toa thuốc mà em đã dùng, dùng trong bao lâu.

Về triệu chứng đau đầu có thể do viêm xoang gây ra cũng có thể do bệnh lý nội thần kinh. Vậy em có thể đến khám BS nội thần kinh để tìm nguyên nhân và điều trị.


- Đào An - Quận 9, TPHCM

Xin chào AloBacsi, em vừa đi tẩy nốt ruồi ở BV Da Liễu được 3 ngày, em có dùng thuốc kháng sinh nhưng chỗ đốt nốt ruồi bị chảy mủ, có cảm giác hơi nhức và nhột và vùng da quanh nốt ruồi có màu hơi hồng. Em rất lo lắng, không biết đó có phải dấu hiệu gì nguy hiểm không ạ? Mong BS giải đáp, em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hiện tượng chảy mủ chứng tỏ là đang có nhiễm trùng, vậy em cần tiếp tục dùng kháng sinh, rửa vết thương. Nếu sau 5 ngày mà không cả thiện thì em nên tái khám BS da liễu để kiểm tra, tránh để lại sẹo, em nhé.


Bạn đọc 0947 815… gọi đến hotline 08983 08983

Dạ em bị viêm gan B mạn tính đã uống thuốc Tenofovir 300mg được hơn 5 năm tại BV Nhiệt Đới. Hiện tại em đang mang thai tháng thứ 5 và vẫn tiếp tục dùng thuốc Lazifovir của Savi Pharma. Nhưng em hết thuốc và chưa lên BV để mua thuốc được, nên em muốn nhờ BS tư vấn em có thể mua thuốc tạm ở gần địa phương uống trong một tuần được không và gần em chỉ có loại Tenofovir cua F.T Pharma. Cảm ơn AloBacsi!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hai thuốc Lazifovir và Tenofovir là hai thuốc giống nhau, có cùng hoạt chất là Tenofovir, vì vậy em có thể mua Tenofovir dùng trong thời gian này, em nhé.

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X