Hotline 24/7
08983-08983

Bộ Công an sẽ đề xuất lộ trình cắt bỏ sổ hộ khẩu

Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) Nguyễn Công Khanh cho hay, tới đây quá trình cấp giấy khai sinh cho trẻ em rất nhanh, chưa hết một phút đã in xong.

Thông tin đưa ra tại buổi tọa đàm ''Lộ trình thay đổi hình thức quản lý hộ khẩu” do báo Nhân dân điện tử cùng Tổng cục Cảnh sát tổ chức chiều nay.

Bỏ sổ hộ khẩu từ 30/10 là không chính xác

Trung tướng Trần Văn Vệ (quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) cho hay, việc đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú và cấp Chứng minh nhân dân (CMND) sẽ phụ thuộc vào tiến độ triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trung tướng Trần Văn Vệ.

Sau khi dự án được hoàn thành, Bộ Công an sẽ đề xuất lộ trình triển khai thực hiện việc cắt bỏ thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và CMND.

Vì vậy, thông tin bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và CMND từ ngày 30/10/2017 là không chính xác. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và CMND vẫn còn nguyên giá trị sử dụng như hiện nay.

Đại tá Phùng Đức Thắng (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư) cho biết: Việc triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm thay đổi quản lý dân cư từ thủ công bằng sổ hộ khẩu, sang quản lý dân cư bằng công nghệ cao thông qua mã số định danh.

Khi công dân được thu thập 15 thông tin theo quy định tại khoản 1, Điều 9 Luật căn cước công dân thì công dân sẽ được xác lập một số định danh cá nhân, sử dụng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bỏ sổ hộ khẩu nhưng quản lý hộ khẩu vẫn được quản lý trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho nên những gì liên quan đến hộ khẩu cũng không thay đổi.

Hơn thế, việc quản lý này giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước cải cách thủ tục hành chính, bỏ các thủ tục gây phiền hà cho nhân dân. Các quy định về đất đai, y tế, giáo dục có liên quan đến sổ hộ khẩu hoàn toàn không bị xáo trộn khi sử dụng phương pháp quản lý mới này.

Chưa đầy 1 phút, xong giấy khai sinh

Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) Nguyễn Công Khanh cho hay, Bộ đang triển khai cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. Đồng thời phối hợp với Bộ Công an trong việc thí điểm để cấp số định danh cá nhân thông qua đăng ký khai sinh.

Ông Nguyễn Công Khanh.

Về phía Bộ Tư pháp, đã triển khai thí điểm việc đăng ký khai sinh và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cấp số định danh cá nhân cho trẻ em sinh ra và đăng ký khai sinh từ 1/1/2016 tại bốn tỉnh, TP trực thuộc TƯ: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Quá trình cấp giấy khai sinh cho trẻ em, kể cả được cấp số định danh cá nhân thì rất nhanh, chưa hết một phút đã in xong giấy khai sinh cho trẻ.

Số định danh công dân được cấp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mã số định danh này như một địa chỉ số hóa của công dân, có thể lưu trữ và cung cấp mọi thông tin của cư dân một cách chính xác. Điều này tạo thuận tiện cho các cơ quan, đơn vị, DN trong việc thực hiện thủ tục hành chính, không còn rườm rà, mất thời gian như trước đây.

Về vấn đề bảo mật thông tin mã số định danh, Đại tá Phùng Đức Thắng khẳng định: Các trường hợp lợi dụng khai thác thông tin của nhau cũng khó tránh khỏi. Nhưng theo luật quy định, các cá nhân khai thác thông tin không phải của mình, phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp mượn danh người khác phải đến cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu trình bày, cung cấp thẻ căn cước hoặc số định danh của mình thì mới được khai thác thông tin. Nếu do bệnh tật hay một lý do nào đó mà không thể đến khai thác thông tin được thì có quyền ủy quyền theo luật đã quy định.

Theo T.Nhung - VietNamNet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X