Hotline 24/7
08983-08983

Bơ ăn nhiều chưa chắc đã tốt

Trái bơ là “vũ khí lợi hại” giúp con người chống lại bệnh tật và lão hóa. Tuy nhiên đừng nên lạm dụng mà ăn quá nhiều thực phẩm này sẽ gây phản tác dụng với sức khỏe.

Những lợi ích khi ăn quả bơ

Theo Tiến sĩ Hồ Thu Mai – Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, quả bơ là loại trái cây giàu dưỡng chất. Cụ thể, trong 100g trái bơ có những hàm lượng chất dinh dưỡng  như:

- Lipid: 9,4 g; glucid: 2,3 g; canxi: 60 mg; sắt: 1,6 mg; magie: 24 mg; kali: 351 mg; vitamin E: 2,66 mg; lysin: 147 mg...
Bơ là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên không nên lạm dụng.
Bơ là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên không nên lạm dụng.

Không chỉ như vậy, trong quả bơ có chứa lượng axit oleic cao. Đây là một trong những loại axit giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Một số nghiên cứu còn cho rằng, bơ là loại quả đặc biệt tốt giúp giảm tỉ lệ cholesterol. Chất folate trong bơ có tác dụng giảm nguy cơ bị các bệnh tim mạch. Vitamin B trong bơ có tác dụng lớn trong việc tăng cường, cải thiện trí nhớ. Chính vì thế, bơ luôn là trái cây thường được chị em phụ nữ bổ sung vào thực đơn cho con.

Bên cạnh đó, về công dụng làm đẹp, bơ có những giá trị như:

- Vitamin C, Vitamin E và chất béo trong quả bơ sẽ giúp tóc thêm chắc khỏe và bóng mượt. Nhiều người sử dụng mặt nạ bơ cho việc nuôi dưỡng mái tóc.

- Trong quả bỏ chứa Vitamin E có tác dụng bảo vệ các axit béo chống lại oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào giúp làn da thêm tươi trẻ hơn. Vì lý do này, đa số phụ nữ  lựa chọn bơ là loại thực phẩm thường có trong ngăn tủ lạnh để sử dụng hàng ngày.

- Vitamin D trong bơ giúp duy trì hàm lượng canxi trong máu nhờ đó xương và răng thêm chắc khỏe hơn.

Tiến sĩ dinh dưỡng, Hồ Thu Mai, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.
Tiến sĩ dinh dưỡng, Hồ Thu Mai, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Hạn chế khi lạm dụng nhiều quả bơ?

Cũng theo Tiến sĩ Mai, bất cứ loại thực phẩm nào ăn quá nhiều cũng không tốt. Quả bơ cũng không ngoại lệ.

- Nếu ăn quá nhiều bơ một ngày hoặc ăn triền miên, hàm lượng collagen không tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và có thể gây hại gan.

- Bên cạnh đó, ăn nhiều bơ sẽ gây thừa chất, gây tăng cân.

- Để cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt cho trẻ nhỏ cần đa dạng tất cả các loại thực phẩm, không nên ưu tiên quá nhiều một loại thực phẩm vào thực đơn sẽ gây thừa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách chọn bơ ngon

- Chọn nhưng trái bơ vỏ màu xanh, khi chín có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm điểm vàng. Đối với loai bơ sáp già thường có gia căng bóng, cầm nặng tay, lắc có thể nghe tiếng hạt lăn nhẹ bên trong.

Bơ ngon là khi ta bóp nhẹ thấy hơi mềm cầm chắc tay, không ọp. Nếu không, hãy thử bấm nhẹ vào cuống bơ, thấy hơi mềm thì chọn. Đừng để bơ quá lâu trong tủ lạnh, sẽ mất hương vị. Nên mua bơ để ăn trong 1-2 ngày, không nên để lâu mất chất dinh dưỡng và dễ thối, hỏng.


Theo Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X