Hotline 24/7
08983-08983

Biểu hiện của biến chứng suy thận ở người bệnh đái tháo đường

Theo các bác sĩ Khoa Nội thận - Thận lọc máu Bệnh viện Quốc tế City, bệnh thận đái tháo đường là một biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường, có thể dẫn tới xơ hóa thận, suy thận, chạy thận nếu không được phòng ngừa và điều trị sớm.

Bệnh thận đái tháo đường hay hội chứng Kimmelstiel Wilson là tình trạng suy giảm chức năng thận có nguyên nhân từ đái tháo đường. Thống kê cho thấy có khoảng 1/3 người bệnh đái tháo đường bị tổn thương thận.

Theo đó, nếu bình thường, máu chảy vào thận thông qua các động mạch thận, trong đó có vô vàn các mạch máu li ti và cuối cùng tập trung tại các búi nhỏ gọi là cầu thận. Ở người mắc bệnh đái tháo đường, đường huyết tăng cao kéo dài sinh ra nhiều chất oxy hóa làm các mao mạch ở cầu thận bị tổn thương.

Đồng thời, lượng đường trong máu cao vượt quá ngưỡng đường của thận cũng khiến cơ quan này phải hoạt động quá mức. Sau một thời gian, các lỗ lọc trở nên to hơn làm protein (đạm) bị lọt ra ngoài và ảnh hưởng đến chức năng thận.

Nếu không được điều trị kịp thời, thận dần xơ hóa và mất hoàn toàn chức năng (suy thận) khiến người bệnh buộc phải điều trị bằng cách chạy thận hoặc ghép thận. Thậm chí suy thận giai đoạn cuối còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh nhân chạy thận

Dấu hiệu nhận biết bệnh thận đái tháo đường


Trong giai đoạn đầu, biến chứng thận của bệnh đái tháo đường thường không có dấu hiệu nhận biết. Một số ít người bệnh có thể thấy mệt mỏi, huyết áp tăng hoặc bàn chân sưng nhẹ. Phần lớn các trường hợp bệnh chỉ phát hiện sau khi xét nghiệm nước tiểu tìm vi đạm niệu (microalbumin) hoặc siêu âm bụng thấy thận to.

Ở giai đoạn muộn, bệnh thận do đái tháo đường có thể gây ra một số triệu chứng như: Nước tiểu sủi bọt như bia; huyết áp tăng cao (huyết áp cao vừa là triệu chứng vừa là yếu tố thúc đẩy bệnh thận đái tháo đường tiến triển nặng); tiểu đêm nhiều lần; ngứa, người mệt mỏi, da xanh xao; phù bàn chân, cẳng chân, phù mặt; hay bị tụt đường huyết, buồn nôn, chán ăn…

Thời gian từ khi có triệu chứng rõ rệt đến suy thận giai đoạn cuối rất ngắn (thường chỉ 5 - 10 năm). Vì vậy, cần phát hiện và phòng ngừa sớm bệnh thận đái tháo đường.

Theo M.P - Petrotimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X