Hotline 24/7
08983-08983

Biến chứng nguy hiểm khi nâng mũi qua cảnh báo của bác sĩ

Theo TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, phương pháp cấy chỉ vào mũi thực hiện không đúng chuyên môn sẽ gây nhiễm trùng nguy hiểm đến tính mạng.

Tràn ngập dịch vụ thẩm mỹ bằng chỉ không cần phẫu thuật

Ngày 10/6,  Hoài T ( 20 tuổi)  vào BV Chợ Rẫy TPHCM để khám lại mũi nâng có dấu hiệu sưng to, ứ dịch và mủ. Trước đó 10 ngày, T. thực hiện nâng mũi tại spa thuộc sỡ hữu của một hotgirl có tiếng. Bốn ngày sau, chị bắt đầu thấy mũi đau nhức, tình trạng sưng không giảm và đỏ tấy.

11Một ca tai biến phải lấy chỉ từ mũi ra - Ảnh: BVCC


Trong quá trình thăm khám, T. cho biết chị được hotgirl là chủ spa cấy vào mũi 6 sợi chỉ, sau đó còn bơm dung dịch collagen vào mũi bằng đường kim tiêm. Theo tư vấn của hotgril này, collagen sẽ vây quanh các sợi chỉ làm nâng sống mũi lên và từ từ sợi chỉ sẽ tự tiêu, để lại sống mũi với những lớp collagen tự thân, làm sóng mũi đẹp một cách tự nhiên.


Thế nhưng sau khi phẫu thuật, các bác sĩ BV Chợ Rẫy phát hiện có đến 10 sợi chỉ và dung dịch collagen không rõ loại. Đồng thời, phần da mũi bên ngoài bị thối nên bác sĩ phải cắt lọc, nạo hết ổ mủ nhiễm trùng và dùng kháng sinh mạnh để tránh tình vết thương viêm nhiễm nặng hơn.


Trường hợp của T. không phải là bệnh nhân duy nhất gặp biến chứng sau khi nâng mũi bằng chỉ.  Tháng 8/2017, một nữ diễn viên nghiệp dư 22 tuổi ở TPHCM vì tin vào quảng cáo “mùi tai” đã đi nâng mũi bằng chỉ với giá 5 triệu đồng. Kết quả, chỉ hai tháng sau đó, cô gái thấy vùng mũi xuất hiện nhiều lỗ thủng, có dấu hiệu nhiễm trùng, hoại tử và phải cầu cứu bác sĩ.

11Nhận trái đắng do lạm dụng phẫu thuật mũi bằng chỉ giá rẻ


Theo số liệu mới nhất, mỗi ngày BV Chợ rẫy tiếp nhận khoảng vài chục ca biến chứng từ phương pháp thẩm mỹ bằng công nghệ dùng chỉ sinh học. Nhiều biến chứng “kinh hoàng” từ việc nâng mũi bằng chỉ kém chất lượng như biến dạng mũi, hoại tử, nhiễm trùng, cong sống mũi không thể phục hồi...


Nguyên nhân của các trường hợp biến chứng này phần lớn do khách hàng thực hiện thẩm mỹ tại các spa nhỏ sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, hotgirl, hotboy tay ngang tự xưng là “chuyên viên thẩm mỹ” được đại lý cũng cấp chỉ đào tạo trong thời gian rất ngắn. Thậm chí một số nhân viên làm việc ở spa cũng có thể nhận làm tại nhà cho khách hàng với chi phí rẻ. Hầu hết các trường hợp này đều không có chuyên môn, không được đào tạo chuyên ngành bác sĩ phẩu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn trực tiếp thực hiện trên khách hàng.
 


Ai có thể phương pháp cấy chỉ thẩm mỹ?


Ưu điểm của phương pháp cấy chỉ thẩm mỹ này nằm ở chỗ, ngoài giá thành vừa phải, người làm sẽ không phải trải qua cảm giác đau đớn do đụng chạm dao kéo hay khuôn mặt sưng vù sau hậu phẫu. Mà chỉ sau khoảng 20-30 phút, khách hàng đã sở hữu ngay vùng thẩm mỹ vô cùng tự nhiên và hoàn toàn có thể đi làm, hoạt động như bình thường.


Thoạt nghe có vẻ đơn giản và an toàn, nhưng lựa chọn cơ sở thẩm mỹ không có uy tín hay người phẫu thuật tay không được đào tạo đúng chuyên môn sẽ gây nhiều hệ lụy đáng tiếc. Ngoài ra, việc lựa chọn chỉ có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, phẫu thuật tùy ý khi không tương thích giữa bộ chỉ và cơ địa sẽ gặp nguy cơ biến dạng, xấu xí và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.


TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, BV Trưng Vương TPHCM, phân tích: Muốn cấy chỉ vào mũi, buộc phải gây tê, dùng kim ấn vào sóng mũi để đưa các sợi chỉ vào. Tất cả các thủ thuật này đều gây chảy máu, nguy hiểm cho bệnh nhân. Vì vậy, phương pháp cấy chỉ có xâm lấn vào da thịt khách hàng nên được thực hiện bởi các bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ, các spa cũng không thể làm được.


Ngoài tay nghề của bác sĩ, chất lượng chỉ sinh học cũng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thẩm mỹ. Các bác sĩ có chuyên môn sẽ không chọn những loại chỉ kém chất lượng, giá rẻ đang tràn lan trên thị trường được các hotgirl, hotboy rầm rộ sử dụng, để thực hiện cho bệnh nhân mình, bởi điều đó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm về sau. Thậm chí một số thương hiệu chỉ sinh học nổi tiếng trong ngành cũng chỉ phân phối cho những trung tâm có bác sĩ chuyên môn để đảm bảo được chất lượng dịch vụ.


Theo BS Trần Đức Phương, Trung tâm Thẩm mỹ Dermaster Việt Nam cho biết: “Có rất nhiều loại chỉ kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng và uy tín công nghệ thẩm mỹ bằng chỉ. Nâng mũi bằng chỉ thực chất là phương pháp thẩm mỹ an toàn, tuy nhiên cần được thăm khám và thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề.


Qua thăm khám, tuỳ vào tình trạng, cấu trúc mũi, mặt của từng người mà bác sĩ sẽ có chỉ định loại chỉ phù hợp, không phải ai cũng có thể sử dụng cùng một loại chỉ. Vì vậy, chọn đúng loại chỉ an toàn, chất lượng được kiểm định là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thẩm mỹ thành công hay thất bại
.

BS Phương cũng khuyến cáo thêm các chị em có nhu cầu làm đẹp cần tỉnh táo và sáng suốt để lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ có uy tín, có đội ngũ tư vấn, bác sĩ chuyên khoa để thực hiện dịch vụ. Việc ham rẻ hay tin vào những quảng cáo với “một tấc lên trời” sẽ xảy ra nhiều hậu quả khó lường, nguy hiểm tới tính mạng.

11
 Thẩm mỹ bằng chỉ sinh học

Chỉ sinh học là gì?

Các sợi chỉ này được làm từ chất liệu sinh học (PDO) có khả năng tự tiêu sau một thời gian tồn tại trong cơ thể. Hơn nữa, nó còn giúp tăng sinh collagen cho vùng da được làm chỉ; nên sau khi thực hiện nâng mũi với chỉ, mũi không những đẹp một cách tự nhiên, hài hòa với khuôn mặt mà da dẻ cũng tươi trẻ và rạng rỡ hơn.

Phẫu thuật thẩm mỹ bằng chỉ sinh học là gì và cơ chế như thế nào?

Thẩm mỹ bằng chỉ sinh học Ultra V Lift là phương pháp làm đẹp sử dụng các sợi chỉ có tính năng nâng đỡ, có kéo và định hình mô cơ để nâng cao và  điều chỉnh những khuyết điểm ở vùng cần thẩm mỹ giúp chị em thêm phần hoàn hảo và đẹp hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X