Hotline 24/7
08983-08983

Biến chứng giảm thị lực vĩnh viễn

PN - Thời gian gần đây, số bệnh nhân mắc các bệnh về mắt do dị ứng với thời tiết như viêm kết mạc dị ứng cấp tính, viêm kết mạc mùa xuân, viêm kết mạc theo mùa, viêm kết mạc cơ địa dị ứng, đau mắt đỏ… tăng cao.

* Dụi mắt: nhiều tác hại

Hiện trung bình mỗi ngày BV Mắt Trung ương khám và điều trị cho khoảng 800 - 1.000 BN mắc các bệnh về mắt, trong đó riêng bệnh đau mắt đỏ có khoảng 60 - 80 trường hợp, gần bằng đỉnh điểm của đợt dịch đau mắt đỏ các năm trước (khoảng trên 100 trường hợp/ngày). TS Đỗ Như Hơn, Giám đốc BV Mắt Trung ương cho biết, thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội nhìn chung mới chỉ lây lan trong phạm vi gia đình nhưng khả năng lây lan rất mạnh. Có nhiều gia đình cả nhà đau mắt, người này khỏi lại đến người kia, gây tốn kém trong điều trị và đặc biệt là gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và học tập.

Đặc điểm chung của nhóm bệnh này là gây ngứa, bắt buộc phải gãi hoặc day dụi. Đau mắt đỏ thuộc nhóm bệnh mắt lành tính không gây mù lòa, thế nhưng cũng có khi gây những biến chứng nặng nề. Nhiều BN chỉ vì dụi mắt cho đã cơn ngứa, đã làm lòng đen bị loét trợt, chuyển sang đau nhức ghê gớm. Tổn thương này có thể gây sẹo và giảm thị lực vĩnh viễn.


Ảnh minh họa: Inmagine.com

Một nhóm bệnh tự phát (hơn 80% không tìm ra căn nguyên) là viêm màng bồ đào, glôcôm thể mi cũng thường xuất hiện hoặc tái phát vào mùa xuân hoặc những ngày sắp có gió mùa đông bắc. Với những người bị tái phát, vốn đã có kinh nghiệm, thường sẽ đến BV sớm hơn những người bị bệnh lần đầu. Triệu chứng thường khá mơ hồ như đau nhức vừa phải, cảm giác như có sương khói trước mắt, dùng thuốc giảm đau có thấy đỡ, vì vậy nhiều người đến khám muộn...

* Phù nề, bỏng rát do côn trùng

Các BS cảnh báo, thói quen không đeo kính khi đi xe gắn máy, ra đường vào ban đêm... khiến xác suất mắt gặp côn trùng khá lớn. Côn trùng không chỉ gây hại cho mắt bằng lông, chân, cánh của chúng mà còn bằng chất dịch hay phấn, gây phản ứng viêm dữ dội cho mắt. Nhẹ thì bỏng rát, phù mi mắt, phù kết mạc. Những ngày sau có thể có loét và chảy nước mắt. Nặng thì gây trợt lòng đen, dị vật giác mạc. Các lông của sâu róm có thể cắm sâu vào giác mạc, gây viêm giác mạc, viêm màng bồ đào dai dẳng rất khó điều trị. Tuy côn trùng gây phiền toái như vậy nhưng việc phòng tránh lại khá đơn giản. Chỉ việc đeo kính là có thể ngăn chặn được.

BS Hoàng Cương - BV Mắt Trung ương khuyến cáo, khi thấy có biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ như ho, sốt, nóng rát mắt, đau, có cảm giác cộm mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nhẹ..., tốt nhất hãy tới bác sĩ nhãn khoa để khám và được điều trị, dùng thuốc đúng cách. Tuyệt đối không tự mua thuốc về điều trị, đặc biệt là những loại thuốc có chứa corticoit như Clorocid H1%, Dexaclor... nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mắt.

Trúc Khuê

Theo PhuNuOnline

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X