Hotline 24/7
08983-08983

Biến chứng đáng sợ của bệnh sốt xuất huyết

SKĐS - Hai ngày nay em bị sốt cao, em nghe trên đài báo nói về bệnh sốt xuất huyết có thể gây tử vong. Hiện em đang mang thai nên rất sợ.

Xin hỏi bác sĩ vì sao bệnh lại nguy hiểm đến thế? Biến chứng đó là gì? Cách phòng biến chứng?

Lê Thị Hằng Nga (lehang...@gmail.com)


Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, biến chứng thường gặp nhất khi bị sốt xuất huyết và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các trường hợp tử vong là thoát huyết tương. Đó là hiện tượng huyết tương bị thoát qua thành mạch, kéo theo nước dẫn đến mất một lượng nước lớn trong tuần hoàn gây trụy mạch. Sốt xuất huyết ở người mẹ mang thai có thể gây suy thai hoặc đẻ non, thai chết lưu. Với người mẹ thì rất có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, làm tổn thương đến chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ...

Trong các biến chứng do sốt xuất huyết thì nặng nhất là tràn dịch màng phổi, máu đọng trong thận. Hai biến chứng này rất nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại những hậu quả nặng nề sau này cho người bệnh. Một biến chứng thường gặp nữa là tổn thương một số cơ quan nội tạng như suy gan, não, suy hô hấp, thận.

Đặc biệt, bệnh nhân đã có những bệnh nền như suy thận, suy gan do rượu... thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Đối với bệnh nhân xuất huyết nặng, biến chứng tiểu cầu giảm là tình trạng rất nguy hiểm. Nếu đã bị giảm tiểu cầu bệnh nhân không được truyền kịp thời có thể dẫn đến xuất huyết não, dễ tử vong.

Để hạn chế những biến chứng nguy hiểm do sốt xuất huyết, nếu thấy dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết như sốt cao đột ngột kèm đau đầu cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Trường hợp bệnh nhẹ có thể điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ và hằng ngày khám lại. Nên nhớ, bệnh thường nặng vào ngày 4-6 do đó cần theo dõi dấu hiệu sốc xuất huyết: tay chân lạnh, chảy máu chân răng, chảy máu tiêu hóa, kinh nguyệt đến sớm và rong (ở nữ giới), xét nghiệm tiểu cầu giảm nặng, men gan tăng cần nhập viện điều trị ngay.

Theo BS Nguyễn Văn Thịnh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X