Hotline 24/7
08983-08983

Biến chứng của ung thư thực quản

Sụt cân, thiếu máu và nhiều vấn đề khác có thể sẽ là biến chứng của ung thư thực quản và của quá trình điều trị loại ung thư này.

Ung thư thực quản có thể gây ra rất nhiều sự bất tiện và khó chịu, đôi khi, nó còn có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu nhận ra sớm các dấu hiệu cảnh báo và được điều trị sớm, thì bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được các biến chứng liên quan đến ung thư thực quản.

Các biến chứng phổ biến của ung thư thực quản

Biến chứng phổ biến nhất của ung thư thực quản là khó nuốt và có thể dẫn đến tắc nghẽn hoàn toàn thực quản trong một số trường hợp. Việc nuốt thức ăn sẽ trở nên khó khăn và đau đớn hơn, do sự phát triển của khối u thực quản. Điều này sẽ làm bạn cảm thấy không thoải mái khi ăn uống, do vậy, có thể dẫn đến sụt cân.

Các biến chứng phổ biến khác của ung thư thực quản bao gồm:

Rò thực quản - khí quản: Đây là tình trạng hình thành các lỗ hổng ở vùng giữa thực quản và khí quản. Những lỗ hổng này sẽ làm cho thức ăn và nước từ thực quản có thể “đi lạc” sang khí quản và thậm chí đi vào phổi. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như hóc nghẹn, nôn mửa hoặc ho trong khi nuốt. Rò thực quản - khí quản có thể được kiểm soát bằng việc phẫu thuật hoặc đặt stent (stent sẽ phủlên trên các lỗ rò trong thực quản, không để thức ăn và nước uống có thể lọt sang khí quản).

Thiếu máu: Nếu ung thư thực quản làm bạn chảy máu rất nhiều thì tình trạng thiếu máu có thể xảy ra. Dấu hiệu của thiếu máu bao gồm mệt mỏi và trông xanh xao. Thiếu máu ở những bệnh nhân ung thư thực quản có thể kiểm soát được bằng việc truyền hồng cầu. Hóa trị cũng có thể là nguyên nhân gây thiếu máu.

Sụt cân: Nếu khối u phát triển quá lớn, đến nỗi thức ăn không thể đi qua thực quản được, thì tình trạng sụt cân sẽ xảy ra. Ung thư thực quản có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, do đó dẫn đến sụt cân một cách nghiêm trọng.


Viêm phổi: Nếu khối u làm tắc nghẽn thực quản và khiến thức ăn đi vào trong phổi và khí quản thì có thể bạn sẽ bị mắc phải tình trạng viêm phổi sặc, hay còn gọi là viêm phổi do hít phải dịch (aspiration pneumonia).

Di căn: Trong giai đoạn muộn của ung thư thực quản, khối u có thể lan rộng (còn gọi là di căn) sang các cơ quan khác của cơ thể. Ung thư thực quản ban đầu có thể lan rang các hạch bạch huyết và các cơ quan quanh thực quản, thậm chí có thể lan xuống tới gan, phổi và não. Ung thư di căn vẫn có thể điều trị được nhưng thường sẽ khó điều trị hơn bệnh ung thư ban đầu.

Trong trường hợp ung thư di căn ra ngoài các mô thực quản, các biến chứng khác có thể xảy ra và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan xung quanh thực quản. Khối u có thể phát triển ở khí quản, phổi hoặc di căn đến các phần khác của cơ thể. Khi ung thư thực quản đến giai đoạn sau và bắt đầu di căn, triệu chứng và biến chứng thường rất đa dạng. Ung thư di căn lên não hoặc di căn vào gan hoặc phổi có thể gây ra các rối loạn chức năng của những cơ quan này.

Đối phó với ung thư thực quản

Với mỗi người ung thư thực quản có thể gây những tác động khác nhau tắc nghẽn hoàn toàn thực quản hay di căn vào gan từ rất sớm.

Nếu bạn để ý thấy mình xuất hiện bất cứ biến chứng nào, hãy nói với bác sỹ ngay lập tức. Có rất nhiều phương pháp điều trị có thể giúp làm giảm các biến chứng nếu những biến chứng này được phát hiện sớm.

Theo Viện y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X