Hotline 24/7
08983-08983

Bị viêm gan C, tăng huyết áp nên kiêng cữ gì?

Thưa BS, bệnh nhân 70 tuổi bị viêm gan C, tăng huyết áp, thoái hoá khớp nên kiêng cữ và nên dùng những thực phẩm nào tốt cho sức khoẻ ạ? (Bạn đọc Niê Wen)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Tăng huyết áp, thoái hóa khớp là những bệnh lý mạn tính, thường khó có thể điều trị dứt điểm mà phải uống thuốc thường xuyên liên tục để kiểm soát. Nguyên tắc chung trong điều trị bệnh tăng huyết áp là phối hợp việc thay đổi lối sống và kiểm soát được huyết áp mục tiêu ở mức < 140/90mmHg. Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, vấn đề ăn uống và tập luyện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc điều trị bệnh và phòng ngừa biến chứng của bệnh. Chế độ ăn được khuyến cáo là giảm muối, giàu kali và canxi.

Ngoài việc giảm lượng muối trong khi nấu nướng, thì cũng cần hạn chế dùng thêm muối hoặc nước chấm ở bàn ăn. Các loại thức ăn nhanh, món ăn công nghiệp luôn có lượng muối khá cao. Trong nước ngọt có ga, bia có hàm lượng natri rất cao nên cũng cần hạn chế. Nên bổ sung nhiều trái cây, rau, các thực phẩm ít chất béo, giảm ăn các loại mỡ bão hòa và mỡ toàn phần. Cố gắng ăn các thức ăn có nhiều chất xơ hòa tan như: đậu xanh quả, đậu hạt. Cần chú ý hạn chế rượu bia và ngưng hoàn toàn việc hút thuốc lá vì rất có hại cho sức khỏe.

Đối với viêm gan siêu vi C hiện nay đã có thuốc điều trị đặc hiệu, tỉ lệ tiệt trừ virus khá cao. Bạn có thể đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa tiêu hóa gan mật để được tư vấn cụ thể hơn tùy vào tình trạng riêng của người bệnh.

Thân mến!

BS Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X