Hotline 24/7
08983-08983

Bị viêm gan C cấp có nên dùng thêm các thuốc bổ gan?

Tôi 45 tuổi, bị viêm gan C cấp. Tôi đang dùng thuốc điều trị nhưng nghe nói có một số thuốc bổ gan, tăng cường chức năng gan.

Vậy tôi có nên dùng thêm các thuốc bổ gan không? Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Văn Nam (Tuyên Quang)

bi-viem-gan-c-cap-co-nen-dung-them-cac-thuoc-bo-gan

Trên thị trường có một số thuốc được người tiêu dùng quen gọi là thuốc bổ gan mà tác dụng thực chất là bảo vệ nhu mô, tăng cường chức năng gan. Nhóm thuốc này chia thành hai loại: nhóm hợp chất tổng hợp (cianidanol, essential, flumeciol, methionin…) và nhóm dược chất chiết xuất từ dược liệu, dược thảo (biphenyl dimethyl dicarboxylat, silymarin…).

Các thuốc này nếu dùng đúng lúc sẽ hỗ trợ khi gan bị tổn thương hay bị rối loạn chức năng gan. Khi enzym gan ALT tăng bất thường, chức năng gan suy giảm thì nên dùng các thuốc hỗ trợ này. Khi gan trở lại bình thường thì ngừng thuốc.

Bạn đang bị viêm gan C cấp thì việc cần làm trước tiên là nên dùng thuốc đều đặn theo đúng chỉ định điều trị của bác sĩ. Đồng thời thực hiện chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ năng lượng và cân đối các thành phần đạm, béo, đường, vitamin và khoáng chất, hạn chế dầu mỡ, ngưng hẳn rượu bia để giúp tình trạng bệnh nhanh được cải thiện. Thời điểm thuận lợi nhất để dùng thuốc bổ gan là sau khi bệnh đang ở trạng thái ổn định hay tương đối ổn định.

Nếu bạn muốn dùng bổ sung thuốc bổ gan thì cần hỏi bác sĩ điều trị xem tình trạng bệnh của bạn có phù hợp để sử dụng những thuốc này hay không. Bởi đã có nhiều trường hợp sử dụng thuốc bổ gan bừa bãi sẽ tăng thêm gánh nặng chuyển hóa cho gan. Điều này khiến cho bệnh viêm gan C của bạn không những không khỏi mà có thể nặng thêm.

Đối với trường hợp không mắc viêm gan nhưng chức năng gan yếu, có thể dùng các chế phẩm này để hỗ trợ, bồi dưỡng cho gan nhưng cần có sự tư vấn của thầy thuốc, không tự ý dùng thuốc bổ gan, làm hạ men gan sẽ nguy hại đến sức khỏe. Đặc biệt, để thuốc phát huy hiệu quả thì khi dùng thuốc điều trị bệnh gan hay thuốc bổ gan cần bỏ hẳn rượu bia.

Theo DS Minh Trung - Toiyeusuckhoe.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X