Hotline 24/7
08983-08983

Bị ung thư đại tràng di căn gan, sống được bao lâu?

Ba em đã cắt đại tràng và vô thuốc hóa trị, khối u trong gan đã giảm, ba em có thể có khả năng điều trị dứt hẳn không?

Xin chào bác sĩ, Xin hỏi bác sĩ trường hợp ung thư đại tràng di căn gan như sau: Ba em (60 tuổi) phát hiện ung thư đại tràng đã di căn gan, hiện tại đã phẫu thuật cắt đại tràng xong và đã vô thuốc hóa trị + Xeloda được 7 lần. Tính từ lần đầu tiên hóa trị và đến lần thứ 7 (khoảng 5 tháng sau phẫu thuật), khối u trong gan đã giảm từ 48mm xuống còn 32mm theo kết quả siêu âm ổ bụng của bệnh viện.

Hiện em đang phân vân không biết ba em có thể có khả năng điều trị dứt hẳn khối u trong gan này không? (xem xét trong khả năng là vẫn vô thuốc hóa trị + Xeloda hoặc các loại thuốc khác). Đồng thời, nếu không có khả năng điều trị dứt hẳn thì để duy trì sự sống, có phải là ba em phải tiếp tục vô thuốc không giới hạn không? Thời gian sống là khoảng bao lâu? Rất mong nhận được ý kiến phản hồi của bác sĩ. Thay mặt gia đình, em xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều!
(Anh Tú - os…@posco.net)

Anh Tú thân mến,

 

AloBacsi rất thông cảm với lo lắng của em khi có người thân mắc bệnh hiểm nghèo. Và ung thư đại tràng này đã di căn gan là thuộc giai đoạn IV rồi đó em, hóa trị lúc này chỉ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. BS nghĩ không thể điều trị dứt hẳn khối u di căn trong gan đâu.

 

Và thời gian sống khoảng bao lâu thì khó có thể khẳng định được, bởi vì còn phụ thuộc vào các bệnh lý khác kèm theo ở ba em (như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh lý ở phổi do thuốc lá, tim mạch…), phụ thuộc vào thể tạng của mỗi người, chế độ dinh dưỡng hiện tại và cả yếu tố tâm lý nữa.

 

Theo y văn người ta đã thống kê được ung thư đại tràng tỷ lệ sống sau 5 năm sau khi phẫu thuật (chưa di căn) là 90%, nhưng đã di căn vào nội tạng (gan hay phổi) thì chỉ có 10%.

 

Ngày nay, nhờ thuốc mới Xeloda, do khả năng dễ tuân thủ điều trị và ít tác dụng phụ thì khả năng sống có thể kéo dài hơn. Dù cho thuốc Xeloda có ít tác dụng phụ cỡ nào đi nữa thì đó cũng là thuốc, tức dùng phải đúng chỉ định của BS chuyên khoa.

 

Em nên cho ba em tái khám theo đúng hẹn của BS chuyên khoa Ung bướu, tạo không khí thoải mái về tinh thần cho ba, hy vọng những điều này sẽ giúp ba em kéo dài thêm cuộc sống.

 

Chào em và chúc em có thêm nhiều nghị lực! 

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy - AloBacsi.vn

 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X