Hotline 24/7
08983-08983

Bí tiểu - Nỗi niềm khó nói của người cao tuổi

Bí tiểu là tình trạng bệnh lý rất hay gặp phải ở người cao tuổi. Có nhiều nguyên nhân bí tiểu và đây thực sự là một căn bệnh khó điều trị. Hậu quả của tình trạng bí tiểu có thể kéo theo hàng loạt biến chứng khác, gây khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Bệnh bí tiểu ở người cao tuổi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu thường là do u lành tiền liệt tuyến gây chèn ép, sỏi mắc nghẽn tại cổ bàng quang hay niệu đạo, chấn thương vỡ, giập niệu đạo, chấn thương cột sống.

Khi bị bí tiểu, người bệnh có cảm giác đau, phải rặn khi đi tiểu, cảm giác tức bụng và đôi khi xuất hiện cơn co thắt. Trường hợp này bác sĩ sẽ cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo hoặc sử dụng các nguồn năng lượng như vi sóng và laser để phá vỡ sự tắc nghẽn.



Các tổn thương thần kinh trung ương cũng gây ra tình trạng bí tiểu ở người cao tuổi. Khi bước vào giai đoạn lão hóa, người cao tuổi phải đối diện với hàng loạt các bệnh như bệnh ở tủy sống (lao cột sống, u tủy viêm tủy, gãy cột sống…), bệnh ở não và màng não (viêm não, chảy máu não…). Các bệnh này đều có thể gây bí tiểu ở người cao tuổi. Bí tiểu do tổn thương thần kinh trung ương rất nguy hiểm và rất khó hồi phục. Đặc biệt ở người cao tuổi vì thể chất đã suy yếu và và các tế bào bước sang giai đoạn lão hóa. Bí tiểu trong trường hợp này phải thông đái luôn, rất dễ gây nhiễm khuẩn bàng quang dẫn đến viêm bể thận ngược dòng.



Một số loại thuốc ảnh hưởng đến chức năng cơ bàng quang như có thể gây tác dụng phụ bí tiểu. Các loại thuốc này bao gồm thuốc kháng cholinergics, các loại thuốc trị trầm cảm thế hệ cũ, thuốc kháng histamine, một số thuốc hạ huyết áp, các thuốc chống loạn thần, các thuốc kích thích tố và các thuốc giãn cơ.

Để phòng ngừa bí tiểu, chuyên gia khuyên:

- Nếu mắc bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, bệnh ở tiền liệt tuyến cần khám chữa càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng đến bàng quang.



- Duy trì lối sống vận động thường xuyên, đều đặn mỗi ngày.

- Ăn nhiều chất xơ, chất làm mềm phân và thuốc nhuận tràng theo khuyến cáo của bác sĩ.

- Không được nhịn tiểu và không ngồi lâu vì sẽ khiến nước tiểu ứ đọng, dẫn đến bí tiểu.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn(tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X