Hotline 24/7
08983-08983

Bị tiểu đường, bao lâu xuất hiện biến chứng trong tim mạch, thần kinh?

Bệnh tiểu đường là bàn tay đánh lén trong bệnh tim mạch, thần kinh và thận. Vậy thưa bác sĩ, bị tiểu đường bao lâu thì sẽ diễn tiến nặng, gặp nhiều biến chứng ở các cơ quan trong cơ thể? Nguyên nhân gây ra biến chứng là gì và làm sao phòng ngừa?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Khi nói đến biến chứng của bệnh tiểu đường, nhiều người nghĩ đến cấp, mạn.

Biến chứng cấp là do tăng/hạ đường huyết đột ngột. Nhưng thông thường người ta nói nhiều đến biến chứng mạn tính. Khi đường huyết tăng cao và duy trì trong thời gian dài sẽ gây tổn thương các mạch máu nhỏ và dẫn đến suy thận, mù lòa, tê bì tay chân… Biến chứng mạch máu nhỏ ảnh hưởng liên đới đến thần kinh, gây ra các tổn thương đến dây thần kinh ngoại biên.

Bên cạnh biến chứng mạch máu nhỏ còn ảnh hưởng đến mạch máu lớn. Rối loạn đường trong máu mãn tính dẫn đến rối loạn mỡ mãn tính. Mỡ có các thành phần mỡ xấu, loại mỡ này bám vào bên trong thành mạch. Ở người bệnh có bệnh nền đái tháo đường làm các nội mạc mạch máu không còn trơn láng, đây là cơ hội cho các loại mỡ xấu di chuyển vào tạo nên các mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch máu. Đây là nguyên nhân gây bệnh thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, không cung cấp máu lên não đủ gây đột quỵ.

Từ rối loạn chuyển hóa đường dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ, ảnh hưởng chuyển hóa đạm, có thể kèm theo huyết áp tăng cao. Khi phối hợp nhiều tổn thương như vậy sẽ gây nên đột quỵ.

Đường trong máu tăng cao là điều kiện để nhiễm trùng, các vi khuẩn có môi trường sống tốt và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tiểu, nhất là ở phụ nữ.

Vấn đề tổn thương mạch máu, nhiễm trùng bàn chân gây bội nhiễm, không lành lặn, ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng các chi dưới, điều này dẫn đến đoạn chi.

 

Người mắc bệnh tiểu đường có được dùng các loại nước có gaz như Coca, Pepsi, Sprite…? Hay có thể uống loại bình thường và cắt giảm liều lượng được không?

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay trả lời:

Hoàn toàn không nên, kể cả người bình thường, bởi nước ngọt có gas có nhiều thành phần về đường gây hại cơ thể. Người bình thường uống vào đã gây rối loạn cơ thể huống chi người tiểu đường.

Các loại nước giành cho người tiểu đường thì người bệnh cũng không nên dùng. Người bệnh nên uống các loại nước lành mạnh như nước lọc, nước suối là tốt nhất. Bất cứ các loại nước đóng hộp, đóng lon luôn có các thành phần gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X