Hotline 24/7
08983-08983

Bị thiếu máu canxi, nên và hạn chế ăn thực phẩm nào?

Trong buổi tư vấn chiều nay của BS Cao Thị Lan Hương, nhiều thắc mắc được giải đáp như: cách tăng cân an toàn; tình trạng đau cơ khớp ở người lớn tuổi… Mời quý độc giả theo dõi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương
Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyen Minh Cong - minhnguyen…@gmai.com

Bác sĩ cho em hỏi: thiếu canxi máu mình cần ăn gì và không nên ăn gì ạ? Chân thành cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Điều quan trọng trước hết là phải xác định xem mình có thật sự thiếu canxi hay không, nguyên nhân gây thiếu canxi là gì (do ăn uống không đủ chất, do thiếu vitamin D, do bệnh tuyến cận giáp...) để mà điều trị thích hợp. Vấn đề này em có thể khám chuyên khoa nội tiết. Bởi vì bổ sung dư canxi có thể dẫn đến sỏi thận, vôi hóa động mạch...

Về các thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm: hải sản như tôm, cua, sò, cá…; các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa như sữa nguyên chất, sữa chua, phomai, sữa đậu nành, đậu hủ, bột ngũ cốc, nước cam. Không hút thuốc lá, hạn chế cafe, bia rượu và ăn lạt.


- Nguyen Van Hao - haogot…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị gầy nhưng do gia đình điều kiện kinh tế khó khăn thì em muốn tăng cân bằng cách nào mà đơn giản, ít tốn kém. Mong bác sĩ giúp đỡ. Chân thành cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Cách tốt nhất để cải thiện cân nặng là em cần tăng độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn (thêm thịt cá, trứng sữa, rau xanh, củ quả, trái cây), tăng chất lượng và số bữa ăn trong ngày, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, không bia rượu, không cafe, và tập thể dục để săn cơ, có thể bổ sung thêm thuốc bổ multivitamin, vitamin A-C-E hàng ngày và tẩy giun định kỳ mỗi 6-12 tháng.

Tuy nhiên, có rất nhiều em đến bệnh viện để khám vì nghĩ mình gầy khó tăng cân, sau khi bác sĩ thăm khám thì thực ra chỉ số cơ thể bình thường. Hơn nữa, nếu em thực sự bị gầy nhiều, suy dinh dưỡng thì có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, như bệnh nội tiết (VD bệnh cường giáp), nhiễm giun sán, lao lực, bệnh hệ thống... Do vậy, nếu em có bất cứ khó chịu hay biểu hiện gì bất thường, hoặc cảm thấy “rất gầy” mà khó tăng cân thì em cũng nên sắp xếp đi khám kiểm tra sức khỏe, em nhé.


- Thiên Trang - thientrang…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em nhờ bác sĩ tư vấn giúp em về trường hợp của mẹ em như sau: Mẹ em năm nay 50 tuổi, không hiểu sa các khớp ngón tay dạo gần đây co bóp rất khó. Mỗi tối mẹ em thường tập co bớp tay nhưng lại cảm thấy đau và không thể bóp chặt tay lại được. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Cảm ơn bác sĩ.           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Biểu hiện mà em miêu tả gọi là cứng khớp.

Những nguyên nhân gây cứng khớp bao gồm:

-  Chấn thương (đứt gân, gãy xương, trật khớp...), bó bột lâu ngày không điều trị vật lý trị liệu.

-  Do thuốc

-  Bẩm sinh

-  Do viêm khớp, như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp...

Mẹ em cần khám chuyên khoa cơ xương khớp để bác sĩ hỏi kỹ từng triệu chứng, tiền căn bệnh lý của mẹ em, cũng như thăm khám toàn bộ và làm các xét nghiệm kiểm tra thì mới định được bệnh và có hướng điều trị thích hợp tương ứng, em nhé.


- Hữu Lộc - huuloc…@gmail.com

Kính chào bác sĩ cháu năm nay 27 tuổi. Cháu có vấn đề về tiêu hóa muốn hỏi bác sĩ như sau:

Dạo gần đây cháu hay bị đầy hơi, khó tiêu sau khi ăn, ợ hơi, đau vùng thượng vị, khi bụng đói thì hay bị nấc cục và cũng đau vùng thượng vị. Ngoài ra, cháu còn có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng và hay đau âm ỉ vùng bao tử và bên hông phải phía gan… Vậy bác sĩ cho cháu hỏi bị bệnh gì và điều trị thế nào? Lúc trước cháu có tiền sử bị viêm loát dạ dày. Cám ơn bác sĩ.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, đau vùng thượng vị, chán ăn ở người có tiền sử bị viêm loét dạ dày, thì nhiều khả năng là do viêm loét dạ dày tái phát. Ngoài ra, những triệu chứng này còn có thể gặp trong bệnh lý ở gan, hệ mật, nhiễm ký sinh trùng...

Do vậy, tốt hơn hết là em nên khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để bác sĩ chẩn đoán xác định bệnh (qua thăm khám, xét nghiệm, nếu nghi ngờ bệnh dạ dày thì tốt nhất nên nội soi dạ dày tá tràng xem viêm ở đâu, có loét không, có nhiễm Hp không) và kê thuốc thích hợp.

Song song đó em cần hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, em nhé.


- Huyền Thảo - thaohuyen…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em là nữ, năm nay 19 tuổi. Khoảng 1 tuần nay bụng em phình to, cứng, như có vẻ chứa đầy thức ăn, mặc dù bao tử đói vẫn cảm thấy no, lúc nào cũng cảm thấy buồn nôn, cảm thấy không muốn ăn bất cứ thứ gì, cảm giác mệt mỏi, khó thở. Không biết em đang bị sao? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Biểu hiện “bụng phình to, cứng, như có vẻ chứa đầy thức ăn” còn gọi là đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Các triệu chứng em thường gặp nhất trong bệnh viêm dạ dày tá tràng, ngoài ra, còn có thể gặp trong bệnh lý ở gan, hệ mật, nhiễm ký sinh trùng, hội chứng khó tiêu chức năng...

Do vậy, tốt hơn hết là em nên khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để BS chẩn đoán xác định bệnh (qua hỏi kỹ bệnh sử, thăm khám, xét nghiệm nếu cần) và kê thuốc thích hợp. Song song đó em cần hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, em nhé.


- Nguyễn Tâm - Hải Dương

Thưa bác sĩ, tôi 27 tuổi. Gần đây tim đập nhanh va buồn tay trái (bủn rủn). Bác sĩ có thể chẩn đoán giúp tôi không ạ? Trân trọng cảm ơn.     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng tim đập nhanh và bủn rủn tay trái có thể gặp trong nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau, như loạn nhịp tim, rối loạn thần kinh thực vật, thiếu vitamin và khoáng chất, cơn tụt đường huyết, cơn tụt huyết áp... do đó, chỉ với 2 thông tin em cung cấp, bác sĩ chưa đủ dữ kiện để chẩn đoán bệnh cho em được.

Bác sĩ cần phải hỏi kỹ từng triệu chứng, tiền căn bệnh lý của em và gia đình, cũng như thăm khám toàn bộ và làm các xét nghiệm kiểm tra thì mới định được bệnh và có hướng điều trị thích hợp tương ứng. Với tình trạng này, em có thể đăng ký khám chuyên khoa tim mạch, em nhé.


- Ngô Anh - Hải Dương

Cháu chào bác sĩ ạ, năm nay cháu 22 tuổi. Cách đây 1 tuần khi soi họng cháu có thấy tren amidan bên phải xuất hiện 1 cục giống như tật bằng đầu ngón tay út. Tuy nhiên, cháu không thấy khó nuốt, không ho, không sốt và khi sờ ở vùng cổ, ngay dưới xương hàm cháu thấy 1 hạch nhỏ, không sưng, không đau. Cháu cũng có nhiều lần amidan nổi những cục trắng nhưng lấy tăm bông chọc là nó ra hết. Vậy cháu xin hỏi bác sĩ là cháu hiện có phải bị ung thư amidan không ạ? Cháu nên làm gì ạ? Mong bác sĩ sớm giải đáp giúp cháu. Cháu cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính, hiếm gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt ở người không có tiền căn hút thuốc lá hay gia đình bị ung thư vòm họng. Hơn nữa, bệnh ung thư thường diễn tiến kéo dài, nặng dần lên nếu không điều trị.

Bệnh cảnh của em là bệnh tái đi tái lại nhiều lần và với các thông tin em cung cấp, tôi nghĩ nhiều khả năng là viêm amidan mạn hơn. Trong viêm họng mạn, viêm amidan mạn cũng thường có hạch cổ kèm theo và ngoài đợt cấp thì người bệnh có thể không có triệu chứng ho sốt.

Để phân biệt với ung thư họng miệng thì bác sĩ cần nội soi vùng hầu họng, xét nghiệm tìm tế bào ung thư trên những tổn thương nghi ngờ. Như vậy để chẩn đoán bệnh chắc chắn, loại trừ lo lắng mắc bệnh ác tính, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được kiểm tra toàn diện và điều trị thích hợp.


- Ngoc Vui - ttn…@gmail.com

Kính gửi bác sĩ,

Em năm nay 25 tuổi. Vào năm 2014 em có đi khám nội soi tai trái, bác sĩ kết luận là nấm tai viêm tai giữa. Bác sĩ cho thuốc uống và dùng dung dịch cồn Boric 3% lau ống tai. Một thời gian dùng thuốc thì khỏi bệnh.

Vài tháng gần đây em lại có triệu chứng tương tự với tai phải: rất ngứa (nên em thường hay dùng tăm bông để ngoáy mới chịu được), em thấy có nhiều vảy trắng, đôi khi chảy nước vàng và đau nhưng không có mủ. Em có ra hiệu thuốc mua tương tự như toa em từng khám. Uống thì vài ngày thấy khỏi, sau khi hết thuốc vài ngày thì tái diễn. Xin tư vấn giúp em cách trị dứt điểm. Trân thành cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Với thông tin em cung cấp, tôi cũng nghĩ nhiều khả năng em có bệnh lý viêm nhiễm ống tai ngoài và có thể có kèm viêm tai giữa ở bên tai phải. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh viêm ống tai, đặc biệt là có khả năng do nấm tai là không hề đơn giản, không phải vài ngày là hết được, và minh chứng rõ ràng nhất là sau khi hết thuốc vài ngày là em bị tái lại ngay.

Việc điều trị cần có thuốc uống, thuốc nhỏ tai thích hợp với thời gian điều trị cập nhật theo phác đồ từng năm (do sự biến đổi của tác nhân gây bệnh) thì bệnh mới hết được. Bác sĩ không khám trực tiếp cho em nên không đánh giá được toàn diện, hơn nữa, theo luật bác sĩ cũng không thể kê thuốc điều trị qua kênh truyền thông được, em cần phải khám chuyên khoa tai mũi họng sớm để được chẩn đoán xác định và điều trị thích hợp, em nhé.


- Nguyễn Thị Thu Mai - thu…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu có tiền sử đau dạ dày và ruột kích thích. Cháu có khám và uống thuốc song vẫn không khỏi. Nhờ bác sĩ tư vấn giùm phương pháp điều trị dứt bệnh. Chân trọng cảm ơn.      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Hội chứng ruột kích thích là một rối loạn thường gặp, thường gây ra rối loạn tiêu hóa, hay gặp nhất là đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón có liên quan đến thức ăn. Tuy vậy, bệnh không gây ra tổn thương thực thể ở ruột già. Dù bệnh này không gây tổn thương ở ruột, nhưng việc điều trị lại rất khó, vì tùy thuộc vào người bệnh là chính, thuốc chỉ hỗ trợ điều chỉnh triệu chứng và loại trừ yếu tố thúc đẩy.

Một số yếu tố liên quan tới hội chứng ruột kích thích như một vài loại thực phẩm nhất định (tùy theo từng người), căng thẳng lo âu, thay đổi nội tiết, một số bệnh lý (viêm nhiễm dạ dày ruột).

Do vậy, em nên tránh lo âu, suy nghĩ căng thẳng, kiểm soát cảm xúc và nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ, nên tăng cường chế độ ăn giàu chất xơ, rau xanh và hoa quả, nên tập luyện các môn giúp thư giãn như dưỡng sinh, yoga,… Ngoài ra, trong trường hợp gặp cơn đau bụng nhiều, tiêu chảy, táo bón liên tục, trầm cảm, mất ngủ, lo lắng quá nhiều… thì phải sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Em nên kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, cân nhắc (nếu chưa làm) nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, xn nhiễm giun sán, xn nhiễm Hp, xét nghiệm chức năng tuyến giáp... để loại trừ các bệnh lý thật sự có thể gây ra rối loạn tiêu hóa chứ không phải hội chứng ruột kích thích.


- nghianho…@gmail.com

Bác sĩ cho tôi hỏi: tôi bị chèn ép dây thần kinh cột sống, làm cách nào để chữa khỏi được bệnh. Chân trọng cảm ơn.           

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trước hết cần phải xác định bạn có thực sự bị chèn ép thần kinh cột sống cổ hay không, và nguyên nhân nào gây ra tình trạng này (do thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, hẹp lỗ liên hợp đốt sống cổ, u...) thì mới có hướng điều trị thích hợp riêng cho từng nguyên nhân. Bạn cần khám chuyên khoa thần kinh - cơ xương khớp, bạn nhé.

Nhìn chung, các phương pháp điều trị chèn ép thần kinh bao gồm:

- Dừng bất kỳ hoạt động gây ra hoặc làm nặng thêm chèn ép

- Tập vật lý trị liệu

- Thuốc men: thuốc giảm đau, giảm viêm, thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất tốt cho cơ xương thần kinh.

- Phẫu thuật

Các phương pháp hỗ trợ khác: nghỉ ngơi, mát xa, xoa bóp, ấn huyệt, châm cứu, không rượu bia thuốc lá, không thức khuya.


- Nguyen Thi Hanh - Hanhnguyen…@gmail.com

Cho em hỏi, em làm nghề thú y. Lần trước em bị chó cắn, đã tiêm huyết thanh và 5 mũi cách đây đã gần 2 năm. Nhưng bây giờ em lại bị chó cắn, vậy có cần tiêm huyết thanh nữa không, hay chỉ tiêm vaccin thôi ạ? Xin cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Khi được tiêm đúng phác đồ 5 mũi, đúng kỹ thuật, vaccine được bảo quản tốt, hiệu lực bảo vệ sẽ được trên 1 năm. Do vậy lần này em nên tiêm ngừa vắc xin lại. Trường hợp cần phải tiêm phòng vắc xin kết hợp với huyết thanh kháng dại là khi: tại thời điểm bị cắn mà con chó đã có biểu hiện bệnh dại hoặc xác định là bị dại, vết cắn gần thần kinh trung ương (vùng đầu, mặt, cổ), bộ phận sinh dục.

Ngoài ra, với con chó đã cắn thì cần được theo dõi chặt chẽ trong vòng 15 ngày. Nếu sau 15 ngày, kể từ khi cắn người, con chó đó vẫn bình thường, thì nạn nhân có thể không cần tiêm ngừa nữa.

Với nghề thú y, em nên chủ động tiêm ngừa dại chứ không nên để khi bị chó mèo cắn mới đi tiêm ngừa.


- Nguyễn Thị Vân - van…@gmail.com

Cháu chào bác sĩ, cháu muốn hỏi là cháu bị viêm dạ dày và từng đi nội soi, uống thuốc hiện tại không bị đau nữa nhưng người cháu vẫn gầy (trước cháu 50kg sau khi bị dạ dày 2 năm giờ chỉ còn 42kg ạ). Mong bác sĩ tư vấn cho cháu ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều nguyên nhân gây sụt cân, như ăn uống không đủ chất so với mức độ hoạt động thể lực nhiều, do bệnh nội tiết (VD cường giáp), do bệnh lý ống tiêu hóa, do rối loạn tâm lý - tâm thần (trầm cảm, chán ăn tâm thần...), nhiễm giun sán, viêm nhiễm mạn tính...

Trước mắt, em cần khám bác sĩ để kiểm tra những bệnh lý gây sụt cân có không để điều trị thuốc thích hợp, em có thể khám ở chuyên khoa dinh dưỡng, chuyên khoa nội tiết.

Song song đó, em cần tăng độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn (thêm thịt cá, trứng sữa, rau xanh, củ quả, trái cây), tăng số bữa ăn trong ngày, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, không bia rượu, không cafe, và tập thể dục, có thể bổ sung thêm thuốc bổ multivitamin, vitamin A C E hàng ngày.

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn


› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123


› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;

 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X