Hotline 24/7
08983-08983

Bị táo bón lâu ngày, đề phòng sa trực tràng

Khảo sát tại một số bệnh viện ở TPHCM cho thấy, bệnh sa trực tràng kiểu túi chiếm khoảng 20-80% phụ nữ đến khám các bệnh sàn chậu.

Sa trực tràng kiểu túi (rectocele) là sự sa hay nhô của thành trước trực tràng vào thành âm đạo. Bệnh thường liên quan đến tuổi, quá trình sinh nở và sự sa nhão sàn chậu.

Theo ThS.BS Lê Châu Hoàng Quốc Chương, BV Đại học Y dược TPHCM, sa trực tràng kiểu túi thường gặp ở 2 đối tượng: Sa trực tràng bẩm sinh thường gặp ở các thiếu nữ từ 16-20 tuổi với triệu chứng đi cầu khó, kéo dài thời gian rặn khi đi đại tiện. Nguyên nhân khác là do sinh đẻ, bệnh thường rơi vào phụ nữ tuổi trung niên, sinh đẻ nhiều lần qua đường âm đạo (sinh thường).

Nguyên nhân của bệnh sa trực tràng kiểu túi là do tổn thương vách trực tràng – âm đạo và trực tràng quá dài. Người bệnh có thể có các triệu chứng thường gặp như cảm giác đi cầu không hết phân, phải dùng tay đè ép vào âm đạo hay vùng tầng sinh môn để trợ giúp khi đi đại tiện. Triệu chứng ở bên âm đạo là khối phồng hay khối u ở âm đạo, nhìn thấy rõ nhất khi đi đại tiện. Ngoài ra, bệnh nhân có thể thấy đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục, đau trực tràng, đau lưng thấp…

Bệnh sa trực tràng kiểu túi chỉ có thể phòng ngừa ở đối tượng bệnh nhân sinh đẻ nhiều lần (qua ngõ âm đạo). Sau khi sinh con, phụ nữ cần được hướng dẫn và tập luyện các bài tập vật lý trị liệu giúp sàn chậu vững chắc hơn. Ngoài ra, cần tránh táo bón mạn tính ở phụ nữ vì táo bón cũng góp phần làm nặng thêm về triệu chứng của sa trực tràng kiểu túi.

Bệnh có thể điều trị dứt điểm bằng cách phẫu thuật. Có nhiều phương pháp phẫu thuật qua ngõ âm đạo, ngõ tầng sinh môn hoặc ngõ hậu môn. Các biện pháp phẫu thuật nhằm mục đích phục hồi lại mạc trực tràng – âm đạo bị hư tổn và cắt bỏ phần trực tràng dài. Đây là loại phẫu thuật cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa về sàn chậu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ trong việc ăn uống, các ống thông tiểu và chăm sóc vết thương. Nếu phẫu thuật qua ngõ âm đạo thì sau 6 tuần, bệnh nhân mới có thể giao hợp được. Một số biến chứng có thể gặp sau phẫu thuật là: chảy máu vết mổ, hẹp trực tràng hay dính âm đạo. Để phòng ngừa, bệnh nhân cần ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước để tránh bệnh tái phát.

Theo An Nhiên - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X