Hotline 24/7
08983-08983

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt

Các chuyên gia khuyến cáo: Mỗi người nên duy trì 9 thói quen tốt sau đây để ngăn ngừa ung thư trước khi nhờ y học can thiệp.

Kết thân với đậu nành

BS Vương Hưng Quốc, chủ nhiệm khoa dinh dưỡng BV Trung tâm thành phố Đại Liên (Trung Quốc) đã chỉ ra: Trong sữa đậu nành có một loại vật chất rất giống với estrogen, được gọi là " isoflavones". Chất này có tác dụng ngăn ngừa các chứng ung thư liên quan đến estrogen như ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung và ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là người đang mắc một trong các bệnh ung thư này thì tốt nhất không uống sữa đậu nành để tránh kích thích hình thành tế bào ung thư nhiều hơn.

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt 1Ảnh minh họa

Đi bộ 1 giờ mỗi ngày

Nghiên cứu của Viện y học Vệ sinh công cộng thuộc trường ĐH Harvard (Mỹ) phát hiện: chỉ cần đi bộ 1 giờ mỗi ngày có thể làm giảm đến một nửa tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy, ung thư đại tràng. Các chứng bệnh như ung thư tuyến tụy thường liên quan đến nhiệt lượng cơ thể quá cao.

Duy trì thói quen đi bộ hằng ngày có thể giúp tiêu hao bớt nhiệt lượng thừa, từ đó đạt hiệu quả phòng ngừa ung thư tốt hơn.

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt 2Ảnh minh họa

Uống 6 ly nước mỗi ngày

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí "The New England Journal of Medicine" cho thấy: mỗi ngày uống 6 ly nước (mỗi ly khoảng 240ml) có thể giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư bàng quang và giảm khoảng 45% nguy cơ ung thư kết tràng.

BS Bành Dịch Phàm, phó chủ nhiệm khoa ngoại kết trực tràng thuộc Y viện Ung thư Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết: uống nước giúp tăng số lần tiểu tiện, đại tiện, thúc đẩy bài tiết các vật chất có hại bên trong kết tràng, niêm mạc bàng quang ra bên ngoài cơ thể.

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt 3Ảnh minh họa

Thêm hành, tỏi vào bữa ăn

Theo thống kê, những khu vực có tỷ lệ từ vong thấp nhất do ung thư dạ dày có lượng tiêu thụ tỏi khá lớn mỗi năm. Những người ăn nhiều tỏi trong bữa ăn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày đến 60%.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, con người nên bổ sung các gia vị như tỏi, hành vào khẩu phần ăn của mình, tốt nhất là giã nhuyễn để tăng thêm tác dụng phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt 4Ảnh minh họa

Tắm nắng 15 phút/ngày

Trong các phương pháp ngăn ngừa ung thư "rẻ tiền" nhất thì tắm nắng có lẽ được xếp đầu bảng. Bạn không cần trả bất cứ chi phí nào cho việc hấp thu ánh nắng mặt trời trong 15 phút hằng ngày.

Chuyên gia giáo dục sức khỏe Hồng Thiệu Quang cho biết: tắm nắng giúp cơ thể tăng cường vitamin D, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thứ vú, ung thư kết tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng…

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt 5Ảnh minh họa

Mỗi ngày uống 4 ly trà

Một nghiên cứu của Nhật phát hiện, mỗi ngày uống 4 ly trà có thể giảm nguy cơ ung thư xuống đến 40%.

GS Hàn Thi, chuyên viên Viện nghiên cứu an toàn thực phẩm và dinh dưỡng thuộc Trung tâm phòng ngừa và khống chế bệnh tật Trung Quốc cho biết: trà ô long, trà xanh, trà đỏ đều có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa ung thư khoang miệng, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư gan… Trong đó, trà xanh đem lại hiệu quả cao nhất, gấp 5 lần so với các loại trà khác.

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt 6Ảnh minh họa

Nhai 30 lần rồi hãy nuốt

Nghiên cứu cho thấy, nhai kỹ khi ăn có thể giảm nguy cơ ung thư dạ dày, đường ruột. Ngoài ra, thực nghiệm của Trường đại học Georgia (Mỹ) còn phát hiện: nước bọt có tác dụng "tiêu diệt độc tố" cực mạnh, nó có thể "khử" hết độc tố gây ung thư gan trong 30 giây. Vì vậy, hãy ăn chậm nhai kỹ, tốt nhất là khoảng 30 lần nhai rồi mới nuốt khi ăn.

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt 7Ảnh minh họa

Ngủ đủ 7h mỗi ngày

Theo điều tra của Hội nghiên cứu ung thư Mỹ phát hiện: nữ giới ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú lên đến 47%. Nguyên nhân là do trong giấc ngủ sẽ sinh ra một loại hormone melatonin. Nó có tác dụng kiềm hãm sự sản sinh của estrogen trong cơ thể nữ giới, giúp ức chế khả năng ung thư tuyến vú.

Bí quyết phòng ngừa bệnh ung thư nhờ những thói quen tốt 8
Ảnh minh họa

Giảm ăn đường

"Thức ăn" mà các tế bào ung thư thích nhất chính là đường. Trong sách "Làm sao để phòng ngừa và điều trị ung thư" của Nhật đã chỉ ra: khoảng 57% lượng đường trong máu sẽ trở thành chất dinh dưỡng khiến tế bào ung thư sinh sôi nảy nở.

Chủ nhiệm khoa ung thư tuyến tụy của Trường ĐH Y khoa Thiên Tân (Trung Quốc) nói: con người tốt nhất nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường lại để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Mỗi ngày chỉ nên khống chế lượng đường dung nạp vào cơ thể ở mức khoảng 50gr mà thôi.

Theo Song Thương - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X