Hotline 24/7
08983-08983

Bí quyết nuôi dưỡng “tinh binh” khỏe mạnh cho quý ông tuổi xế chiều

Môi trường, chế độ ăn uống, những thói quen xấu và sức khỏe giảm sút chính là nguyên nhân khiến số lượng và chất lượng “tinh binh” giảm dần theo thời gian.

Bí quyết nuôi dưỡng “tinh binh” khỏe mạnh cho quý ông tuổi xế chiều 1

Kẽm (có nhiều trong hàu) rất tốt cho sức khỏe “tinh binh” của nam giới. Ảnh minh họa.

Về mặt lý thuyết, tuổi tác không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề “làm cha” của các quý ông bởi nam giới có thể duy trì sức khỏe sinh sản đến hết đời.

Tuy nhiên, môi trường, chế độ ăn uống, những thói quen xấu và sức khỏe giảm sút lại chính là nguyên nhân khiến số lượng và chất lượng “tinh binh” giảm dần theo thời gian.

Với xu hướng kết hôn muộn như hiện nay, việc chăm sóc “tinh binh” đối với quý ông càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bởi chất lượng những “chú lính chì” không chỉ quyết định khả năng thụ thai mà còn phản ánh phần nào sức khỏe tình dục của các Adam.

“Cha già con cọc”

Ông bà ta xưa có câu: “Cha già con cọc”, ám chỉ việc những ông bố lớn tuổi khi sinh con ra sẽ

Cà rốt giúp cải thiện khả năng “con giống”

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đã tiến hành xem xét ảnh hưởng của các loại rau và quả đối với sức khỏe của “tinh binh” và phát hiện, cà rốt mang tới những kết quả tốt nhất (làm tăng khả năng của tinh trùng từ 6,5 - 8%).

Trong các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 200 nam giới tuân theo các chế độ ăn giàu rau, quả và kiểm tra tác động của chúng đối với tinh trùng của họ.

Kết quả là, những thực phẩm màu vàng và màu cam giúp các “con giống” của quý ông khỏe mạnh hơn.

Tác dụng tích cực trên được cho là do các chất sắc tố có tên gọi carotenoid, bao gồm cả beta-carotene tồn tại nhiều trong cà rốt. Cơ thể đã biến một số carotenoid thành các chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe, trong đó beta-carotene chuyển thành vitamin A.

Các chất chống oxy hóa có tác dụng giúp vô hiệu hóa các gốc tự dọ - một nhóm nguyên tử gây hại, vốn là sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất và có thể phá hủy màng tế bào cũng như ADN.


gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe. Đây cũng được coi là một kinh nghiệm quý báu về việc chọn lứa tuổi sinh con ở nam giới.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hiện nay thì kinh nghiệm này hoàn toàn có cơ sở.

Một nghiên cứu mới đây nhất cho thấy, chất lượng tinh trùng của nam giới bắt đầu suy giảm từ sau tuổi 35.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tại Phòng Thí nghiệm công nghệ sinh sản ở Los Angeles (Mỹ) phân tích tinh trùng của 5.081 nam giới từ 16 - 72 tuổi.

Kết quả cho thấy, chất lượng tinh trùng bắt đầu giảm sau khi nam giới bước qua tuổi 35.

Điều này có nghĩa, cánh mày râu sau tuổi 35 sẽ khó mang lại sự thụ thai hơn và làm tăng nguy cơ sẩy thai cho “đối tác” của họ. Một số nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, tuổi đời suy giảm chất lượng tinh binh là 40.

Nghiên cứu ở Pháp trên 2.000 nam giới thấy rằng, những cặp vợ chồng làm thụ tinh nhân tạo, nếu chồng cao tuổi thì bị thất bại nhiều hơn. Tuổi của nam giới tăng lên không làm giảm sự sản sinh “tinh binh” mà chỉ làm giảm chất lượng của chúng.

Ngoài vấn đề sinh sản, chất lượng “tinh binh” cũng phần nào phản ánh tình trạng sức khỏe tình dục của phái mạnh.

GS-BS Đỗ Trọng Hiếu (phòng khám Nam khoa – Viện phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng) cho biết: “Nam giới khỏe mạnh mỗi ngày có thể sản xuất hàng triệu con tinh trùng, tuy nhiên có đến 30-50 % là dị dạng, không có khả năng thụ thai.

Đối với những nam giới bị bệnh lý về tình dục hoặc sống trong môi trường nhiễm độc thì tỷ lệ tinh trùng dị dàng này sẽ tăng lên, thậm chí là 100% dị dạng và tất nhiên, đối với trường hợp này khả năng thụ thai là bằng 0”.

GS Hiếu cho biết thêm, “khả năng làm cha” của nam giới không phụ thuộc nhiều vào tuổi tác như phụ nữ vì trên nguyên lý, nam giới có thể sản xuất “tinh binh” đến tận cuối đời. Tuy nhiên, càng nhiều tuổi, số lượng và chất lượng tinh trùng càng suy giảm vì lượng hóc-môn nam giảm sút và hệ quả lâu dài của môi trường độc hại cũng như các thói quen sinh hoạt xấu như hút thuốc, uống rượu, lười vận động…

Số lượng và chất lượng “tinh binh” kém thì cơ hội thụ thai đương nhiên giảm đi rất nhiều. Thực tế, không chỉ các quý ông tuổi xế chiều mà chất lượng “tinh binh” của nam giới trẻ tuổi ngày nay cũng có dấu hiệu giảm sút đáng kể.

Theo một nghiên cứu tại Pháp từ năm 1989 đến năm 2005 trên 26.600 mẫu thử, lượng tinh trùng nam giới trong 1 ml tinh dịch đã giảm từ 74 triệu xuống  50 triệu con; trung bình mỗi năm giảm 2%.

Như vậy, đến 2013 lượng tinh trùng trong  mỗi ml tinh dịch còn khoảng 34 triệu con. Tình trạng này rất đáng báo động vì chất lượng tinh trùng kém dẫn đến khả năng vô sinh rất cao.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này là do thói quen sinh hoạt. Thói quen không tốt phải kể đến đầu tiên là hút thuốc.

Độ tuổi của những người hút thuốc ngày càng được trẻ hoá và kéo dài, tuy nhiên tác hại mà thuốc lá mang lại cho tinh trùng thì ít người để ý đến. Theo kết quả nghiên cứu, tỉ lệ tinh trùng dị dạng ở những người hút trên 30 điếu thuốc mỗi ngày cao gấp 4 lần so với những người không hút thuốc.

Uống rượu cũng tương tự như hút thuốc, cồn và nicotine có trong rượu đều có thể sát thương những chú “tinh binh”, khiến chúng kém phát triển, thậm chí bị giảm sức sống. Làm việc quá sức, thường xuyên chịu áp lực công việc căng thẳng hoặc sinh hoạt tình dục quá độ cũng là nguyên nhân làm giảm số lượng tinh trùng.

Môi trường có những thay đổi xấu cũng góp phần làm gia tăng tốc độ xuống cấp “tinh binh” của phái mạnh. Ngày nay, do thuốc trừ sâu và thuốc diệt côn trùng được sử dụng rộng rãi, những loại thuốc này ngấm vào thức ăn mà con người ăn vào hàng ngày, theo thời gian lượng thuốc này ngấm vào cơ thể người sẽ ngày càng nhiều.

Chỉ cần một lượng thuốc nhất định được tích luỹ trong cơ thể đã có thể làm giảm tác dụng của tinh hoàn khiến cho năng lượng cung cấp cho tinh trùng không đủ, từ đó gây ra những biến đổi của ống tinh và các tế bào tinh trùng, làm gia tăng tỉ lệ tinh trùng dị dạng.
 
Bí quyết nuôi dưỡng “tinh binh” khỏe mạnh cho quý ông tuổi xế chiều 2

Chất lượng “tinh binh” của nam giới chịu ảnh hưởng chủ yếu của thói quen sinh hoạt và môi trường.

Chăm sóc sức khỏe “tinh binh”

Sự suy giảm số lượng và chất lượng “tinh binh” theo quá trình lão hóa cơ thể là một quá trình tự nhiên, chỉ có thể can thiệp ở mức độ nhất định chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn được. Tuy nhiên, nếu các quý ông biết chăm sóc cho những chú “tinh binh” từ khi còn trẻ thì sức khỏe của chúng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều theo thời gian.

GS-BS Đỗ Trọng Hiếu đưa ra lời khuyên: “Trước hết, cần xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt khoa học, nói không với thuốc lá và hạn chế rượu bia. Bên cạnh đó, hãy biết cách đẩy lùi căng thẳng, tự tạo niềm vui trong cuộc sống bằng cách thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe.

Nên tập luyện thường xuyên một môn thể thao phù hợp với bản thân, đều đặn mỗi ngày khoảng 60 phút, nên tập vừa sức, tránh gắng sức sẽ gây hiệu ứng ngược do tập luyện và không tốt cho sức khỏe.

Nên mặc quần áo rộng rãi, chất liệu thoáng mát để quá trình sinh tinh diễn ra dễ dàng. Nên cố gắng tránh tiếp xúc với các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng, những hóa chất độc hại, các kim loại nặng, chì và những dung môi hữu cơ. Khi làm việc trong môi trường độc hại phải mặc đồ bảo hộ lao động, mang mặt nạ chống độc để giảm nguy cơ hấp thụ các chất độc thấm qua da, qua niêm mạc và vào phổi”.

Để chăm sóc sức khỏe “tinh binh”, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Một chế độ ăn uống khoa học, đủ chất, nhiều chất xơ hằng ngày có thể cung cấp đủ selenium, kẽm, acid folic để sản xuất ra đủ số lượng tinh trùng và là tinh trùng có chất lượng.

Các chuyên gia khuyên rằng, quý ông nên ăn nhiều rau xanh vì trong rau xanh có chứa nhiều thành phần có lợi cho sự phát triển của tinh trùng như vitamin C, E, kẽm. Ngoài ra, cũng nên chú ý ăn nhiều các loại quả hạch và các loại cá vì trong đó có chứa các acid béo Omega 3, một chất có lợi cho tinh trùng.

Đặc biệt, cơ thể nam giới nếu thiếu kẽm cũng sẽ làm giảm ham muốn, đồng thời làm giảm đáng kể số lượng “tinh binh”.

Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, quý ông nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng kẽm cao như con hàu (cứ 100g hàu chứa 100mg kẽm), thịt gà (100g thịt chứa 3mg kẽm), trứng gà (100g trứng gà chứa 3mg kẽm), gan gà (2.4mg kẽm), lạc (2.9mg kẽm) và thịt lợn (2.9mg).

Khi ăn những loại thực phẩm này cần hạn chế uống rượu để tránh ảnh hưởng đến sự hấp thu kẽm. Những người bị thiếu kẽm nghiêm trọng có thể uống 50mg acid acetic mỗi ngày và nên đi kiểm tra định kỳ hàm lượng kẽm trong cơ thể.          
 
AloBacsi.vn
Theo Gia đình Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X