Hotline 24/7
08983-08983

Bí quyết giúp mẹ xóa tan nỗi sợ hãi khi cho trẻ uống thuốc viên

Nhiều trẻ gặp khó khăn khi phải uống thuốc, thậm chí không nuốt được và nôn ọe. Làm thế nào để hướng dẫn con uống thuốc dễ dàng?

Uống thuốc viên là “thử thách” rất lớn với những đứa trẻ. Nhiều bậc phụ huynh vì sợ trẻ khó chịu khi nuốt thuốc viên nên thường “đề nghị” với bác sĩ được thay thế bằng các dạng thuốc khác như dạng nhai hoặc lỏng. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng một số loại thuốc được dùng tốt nhất dưới dạng viên nang hoặc viên nén.

Trên thực tế, một số thuốc nhất định không nên nghiền nát hoặc nhai, vì điều này có thể nguy hiểm. Và một số loại thuốc có tác dụng kéo dài sau vài giờ uống thuốc, chứ không phải tác dụng ngay lập tức. Thuốc dạng nhai và dạng lỏng sẽ không thể duy trì được khoảng thời gian này.

Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ để giúp trẻ uống thuốc viên dễ dàng hơn:

Bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ


Ba mẹ sẽ dễ dàng dạy cho bé cách uống thuốc hơn trước khi bé có cơ hội hình thành nỗi sợ thuốc.

Lý tưởng nhất là bạn nên luyện tập trước khi con bạn bị ốm để trẻ không bị áp lực khi uống thuốc. Bắt đầu với các loại "thuốc" giả như kem hoặc bánh quy từ lúc 4 hoặc 5 tuổi - trước khi trẻ biết sợ việc nuốt thứ gì đó. Đợi cho đến khi trẻ lên 8 hoặc 9 tuổi có lẽ là quá muộn.

Sau một vài lần thử thành công, dần dần làm tăng kích thước của bánh kẹo (bánh sô cô la nhỏ hoặc sôcôla chip). Sau đó, bạn có thể chuyển sang một loại thuốc như vitamin không phải dạng nhai được.

Nên cho trẻ thực hành khi bạn đã tắt TV và điện thoại thông minh cũng như không có sự phân tán nào khác. Trẻ sẽ cần nhiều thời gian để luyện tập: nên luyện tập từ 5 đến 10 phút mỗi ngày trong khoảng 2 tuần.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc rằng cổ họng bé có thể nuốt được những thứ to hơn nhiều, chẳng hạn như thức ăn.

“Ngụy trang” mùi vị


Thông thường, khi uống thuốc trẻ sẽ ngậm viên thuốc trong miệng mà không nuốt ngay. Vì thế, lớp vỏ bao ngoài viên thuốc tan ra và để lộ mùi vị “kinh khủng”, kết quả là bé nhè ngay viên thuốc ra ngoài. Điều này dẫn đến việc sẽ rất khó cho bé uống lại.

Một giải pháp ít mất thời gian là ngụy trang thuốc bằng đồ ăn. Bạn có thể dùng kem hoặc nước sốt táo hoặc bất kỳ đồ ăn gì đặc một chút để có thể giấu được viên thuốc. Hoặc đầu tiên cho bé một que kem - thứ sẽ để lại hương vị ngon lành trong miệng và làm tê đầu lưỡi. Khi lưỡi gặp lạnh, cảm giác về mùi vị cũng giảm đi.

Cho trẻ uống thuốc viên đúng cách


Để trẻ uống thuốc viên, bạn hãy:

- Ngồi thẳng lưng và đầu

- Tránh nghiêng đầu quá nhiều vì có thể khiến việc nuốt viên thuốc trở nên khó khăn hơn

- Cho con bạn uống một vài ngụm nước để "tập" nuốt

- Sau đó, đặt viên thuốc trên lưỡi của con bạn và sau đó để trẻ uống nước một lần nữa. (Đôi khi trẻ em dùng ống hút có thể giúp chúng phân tâm bằng cách tập trung vào một thứ khác).

Nếu trẻ nuốt viên thuốc thành công hãy khen ngợi con bạn. Nếu trẻ không thành công, hãy bình tĩnh nói với con bạn rằng không sao cả và để trẻ thử lại. Nếu con bạn không muốn tiếp tục, nên dừng lại và nghỉ ngơi. Bạn có thể cho trẻ thử lại sau.

Nếu thuốc có vẻ quá lớn cho con bạn nuốt, hãy hỏi dược sĩ nếu nó có thể cắt nhỏ thuốc thành những phần nhỏ hơn hay không.

Chúc các mẹ thành công!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X