Hotline 24/7
08983-08983

Bí quyết để không mắc bệnh khi thời tiết mưa rét

Miền Bắc những ngày này rét đậm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt người già và trẻ nhỏ.

Người dân đưa trẻ đi khám tại BV Nhi Trung ương. Ảnh: DN

Lượng bệnh nhân nhập viện có dấu hiệu gia tăng. Phần lớn trẻ mắc bệnh đường hô hấp, người cao tuổi nhập viện vì bệnh huyết áp, tim mạch, hô hấp.

Theo BS Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc BVĐK An Việt, thời tiết đang chuyển mùa sang đông với nhiều đợt gió mùa mưa rét tràn về, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, sốt siêu vi, tim mạch,... tấn công sức khỏe mỗi người, đặc biệt nguy hiểm với các đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ em và người già. 

Với trẻ nhỏ, BS Hoài An khuyến cáo phụ huynh cần đặc biệt lưu ý triệu trứng viêm mũi họng ở trẻ vì có nguy cơ biến chuyển thành viêm phổi.

Theo đó, cha mẹ cần lưu ý 3 dấu hiệu là bú, ngủ và cách thở của trẻ. Nếu thấy con bú ít hơn ngày thường, khóc khi bú hoặc quan sát thấy bé thở nhanh, ngực lõm hơn bình thường cha mẹ cần đưa con đi khám sớm vì có thể bệnh đã diễn biến nặng. 

Những bé có tiền sử viêm mũi dị ứng, hen, viêm tiểu phế quản cần được đặc biệt quan tâm. Nếu bé có biểu hiện ho, khò khè, quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú thì cần được đưa nhập viện ngay. Bởi hiện không ít phụ huynh chủ quan để trẻ ở nhà 2-3 ngày, khi vào viện thì đã chuyển viêm phổi.

Mặc dù trời lạnh song theo BS Hoài An khuyến cáo cha mẹ tuyệt đối không nên sử dụng than đá, than củi để sưởi ấm cho trẻ, vì hơi than tỏa ra rất độc.

Với người cao tuổi, thời tiết mưa rét dễ dẫn đến trường hợp bị nhồi máu cơ tim, kể cả nguy cơ đột quỵ cũng tăng. Những người có vấn đề về tim mạch sẽ càng tăng nguy cơ bị bệnh suy tim. Sở dĩ như vậy là do khi thời tiết thay đổi đột ngột, cơ thể cũng phải thay đổi để thích ứng với thời tiết, từ đó có thể làm quá tải hệ thống tim mạch.

Ngay cả những người khỏe mạnh cũng nên đề phòng chứng tăng huyết áp, khó thở, tim đập nhanh do sự thay đổi nhiệt độ dễ gây ra những cơn co thắt nhiều ở mạch máu.

Để phòng ngừa bệnh tim mạch, BS Hoài An khuyến cáo người cao tuổi nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, hoa quả và cá, hạn chế chất béo có hại, không hút thuốc và chăm chỉ thể dục.

Nếu thấy có vấn đề về tim mạch hay huyết áp, cần chú ý theo dõi, đi khám bác sỹ để điều chỉnh hoạt động của tim mạch và huyết áp, ngăn ngừa bệnh, không nên để đến khi bị bệnh trầm trọng mới điều trị.

Không chỉ người cao tuổi, trẻ nhỏ dễ bị tổn thương bởi thời tiết mưa rét mà với những người bệnh có liên quan đến xương khớp rất sợ mỗi khi thời tiết chuyển mùa. Bởi khi mưa rét, bệnh nhân không chỉ bị đau, sưng tấy các khớp tay, chân mà người bệnh còn bị viêm nhiều khớp khác trên cơ thể. Cùng với các triệu chứng tại khớp là hiện tượng toàn thân như sốt, mệt mỏi, người xanh xao, sút cân.

Theo D.Ngân - Báo Hải quan

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X