Hotline 24/7
08983-08983

Bị nhồi máu cơ tim cấp vì hút cả bao thuốc lá một ngày liên tục trong nhiều năm

Ngày 27/10, ThS.BS Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng Đơn vị Nội Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa cứu sống một nam bệnh nhân 46 tuổi bị sốc tim, nhồi máu cơ tim cấp do hút thuốc lá như “ăn gỏi” trong nhiều năm liền.

Bác sĩ Sơn đang khám bệnh cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp

Bệnh nhân là B.V.S., ở Phong Châu, Phù Ninh, Phú Thọ, nhập viện trong tình trạng đau vùng ngực trái dữ dội, khó thở, vã mồ hôi nhiều, chân tay lạnh, huyết áp thấp...

Qua kiểm tra, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị sốc tim, nhồi máu cơ tim cấp. Khai thác tiền sử người bệnh được biết, hằng ngày anh này hút rất nhiều thuốc lá, thuốc lào liên tục trong nhiều năm liền. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, chụp can thiệp động mạch vành cấp cứu, đặt stent động mạch vành.

Khi được can thiệp, sức khỏe của anh S. tiến triển tốt, không còn đau ngực, khó thở, nhịp tim và huyết áp trở lại bình thường. Sau 3 ngày đặt stent, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và có thể xuất viện trong 2 ngày tới.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Sơn, bệnh nhân may mắn được cứu sống do được cấp cứu kịp thời khi đã bị sốc tim, nếu chỉ chậm ít phút, nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Trong trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nếu đến bệnh viện muộn vài phút, nguy cơ chết não rất cao do ngừng tuần hoàn, mỗi phút trôi đi, bệnh nhân sẽ mất thêm 10% cơ hội sống…

Được biết, nguyên nhân chủ yếu gây nhồi máu cơ tim cấp là do xơ vữa động mạch vành. Những mảng xơ vữa làm giảm khẩu kính lòng mạch và dần dần gây tắc mạch, làm cho máu không đến để nuôi cơ tim được, có thể dẫn đến hoại tử vùng cơ tim nếu không được can thiệp kịp thời.

Theo đó, Bác sĩ Sơn khuyến cáo, tác hại của thuốc lá rất nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Ở nam giới, hút thuốc lá làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh; đối với phụ nữ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú. Còn trẻ em sẽ bị bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng. Để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên tránh xa thuốc lá, kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp …

Theo T.H - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X