Hotline 24/7
08983-08983

Bí mật trường thọ của thủ tướng 92 tuổi ở Malaysia

"Hãy sống như một con khỉ", đó là bí quyết đã giúp ông Mahathir Mohamad đủ sức trở thành thủ tướng Malaysia ở tuổi 92.

Tân thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho thấy sự minh mẫn và hóm hỉnh dù đã 92 tuổi - Ảnh: REUTERS

Sau lễ tuyên thệ tối 10/5, ông Mahathir đã chính thức trở thành tân thủ tướng Malaysia sau khi đánh bại chính người học trò của mình, ông Najib Razak.

Sự trở lại lần này của ông Mahathir, 15 năm sau khi ông rời chính trường, cũng đưa ông trở thành nhà lãnh đạo dân cử lớn tuổi nhất thế giới. Còn 2 tháng nữa ông Mahathir sẽ đón sinh nhật lần thứ 93 nhưng tuyệt nhiên người ta chưa hề thấy dấu hiệu tuổi tác ở nhà lãnh đạo kỳ cựu của Malaysia, ít nhất là một cách công khai.

Những bài học từ ngành y có thể đã không giúp gì cho sự nghiệp chính trị của ông Mahathir nhưng chúng đã giúp ông duy trì sức khỏe cho đến tận hôm nay.

"Chắc tôi giống khỉ"

"Nói về tuổi tác thì có hai loại. Một loại liên quan tới số năm, loại còn lại là sự dẻo dai của cơ thể. Nếu tính theo sức khỏe thì tôi chưa có già đâu", ông Mahathir bông đùa. "Tôi chưa bao giờ thực sự nghỉ hưu".

Trong suốt một tuần vận động tranh cử, ông Mahathir đã bay từ Kuala Lumpur về quê nhà Langkawi (bang Kedah) để tiếp xúc cử tri rồi lại bay về thủ đô. Trong buổi tối vận động cuối cùng trước ngày bỏ phiếu, trời đã mưa rất to ở Langkawi. Nhưng trên sân khấu lớn, người ta vẫn thấy ông ở đó, như một cử chỉ cảm ơn hàng ngàn người ủng hộ đầu đội mưa chân đạp bùn đứng vì ông bên dưới.

"Vâng, vâng, tôi vẫn còn sống đây!", ông Mahathir hóm hỉnh trong cuộc họp báo tuyên bố chiến thắng sau cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5. Đồng hồ khi ấy đã chỉ gần nửa đêm.

Bí mật của tân thủ tướng Mahathir là gì? - Hãy sống như một con khỉ và ăn ít.

Ông Mahathir gần như không già đi bao nhiêu so với lúc ông rời nhiệm sở năm 2003 (trái) và hiện tại (phải) - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn với báo Straits Times của Singapore hồi năm ngoái, ông Mahathir đã dẫn ra một kết quả nghiên cứu rằng khi cho khỉ ăn các bữa ăn có ít calorie, tuổi thọ của chúng sẽ cao hơn.

"Chắc tôi giống một con khỉ. Thật ra tôi không hoàn toàn khỏe mạnh. Tôi có vấn đề về tim mạch, tôi bị viêm phổi một lần, thỉnh thoảng bị ho nữa vì phổi bị tổn thương mà", ông Mahathir thổ lộ.

Nhưng tôi không hút thuốc, chẳng rượu bia và không ăn quá nhiều. Tôi chỉ ăn vừa đủ để có sức làm việc. Cân nặng của tôi cứ trong khoảng 62-64kg suốt nhiều năm. Bây giờ tôi thậm chí còn mặc được những bộ đồ đã may cách đây 30 năm.

Thủ tướng 92 tuổi Mahathir chia sẻ bí quyết mà ông tâm đắc

Phía sau màn sân khấu

Là một bác sĩ trước khi dấn thân vào sự nghiệp chính trị, ông Mahathir vẫn sắc bén trong ngôn ngữ cùng trí nhớ tốt khi trở lại các hoạt động chính trị cách đây 2 năm.

Nhưng đúng như nhà lãnh đạo Malaysia đã tự thừa nhận ở trên, những vấn đề liên quan tới tim mạch buộc các trợ lý của ông Mahathir phải giới hạn lịch trình làm việc mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của ông.

Ông Mahathir xuống đường tham gia cuộc tuần hành năm 2016 kêu gọi thủ tướng Malaysia khi đó là Najib Razak từ chức - Ảnh: AFP

Trong một cuộc vận động ủng hộ ở thị trấn Perai, bang Penang hồi đầu tháng 2/2018, ông Mahathir đã đứng nói chuyện trước 2.500 người ủng hộ. Bài phát biểu không nhìn giấy gần 30 phút chỉ kết thúc khi vài phút nữa là 23g. Người ta có thể nghe giọng của ông một cách rõ ràng, đầy nội lực dù đôi lúc bị chen ngang bởi tiếng ho.

Nhưng ngay sau bài phát biểu đó, một cuộc hẹn đã lên lịch từ trước với báo New York Times của Mỹ đã bị hủy. Hơn một tuần sau, ngày 9/2, ông Mahathir thừa nhận đã nằm 6 ngày trong Viện tim quốc gia ở Kuala Lumpur vì nhiễm trùng ngực.

Tôi già rồi, sắp sửa 93 tuổi. Tôi biết mình sẽ không sống được lâu và đã chuẩn bị cho điều đó. Nhưng miễn là tôi còn sức lực, tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho đất nước

Ông Mahathir trải lòng khi tuyên bố ra tranh cử hồi tháng 1/2018.

Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề sức khỏe khiến ông Mahathir lỡ hẹn. Tháng 12/2017, con trai ông Mahathir đã phải thay mặt cha xin lỗi vì sự vắng mặt của ông trong một cuộc họp của Parti Pribumi Bersatu Malaysia, đảng phái mà ông Mahathir giữ vai trò chủ tịch.

Tân thủ tướng Mahathir Mohamad đang giữ hai kỷ lục của chính trường Malaysia: thủ tướng cao tuổi nhất và cầm quyền lâu nhất (1981 - 2003). Tình trạng sức khỏe của ông Mahathir khiến nhiều người lo ngại ông không thể hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm lần này.

Theo Bảo Duy - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X