Hotline 24/7
08983-08983

Bí mật trong chế độ ăn uống của các cầu thủ trước mỗi trận đấu

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa quan trọng giúp các cầu thủ duy trì sự bền bỉ, dẻo dai và tốc độ trên sân cỏ.

Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thường có chế độ ăn uống rất bài bản và có nguyên tắc. Nếu như trong quá khứ, họ có thể ra sân với một bữa ăn chỉ có bít tết hoặc thức ăn nhanh như khoai tây chiên, hiện tại các chuyên gia sức khỏe tập trung cao vào chế độ dinh dưỡng vì nó tác động không nhỏ tới sức khỏe của các cầu thủ.

Trên tờ The Times, Armando Vinci, một chuyên gia trong lĩnh vực thể dục thể thao, người từng làm việc với huấn luyện viên của Chelsea Antonio Conte hơn 10 năm, cho biết: "Dinh dưỡng tác động đến mọi thứ từ mức độ bền bỉ của người chơi, tốc độ phục hồi và tình trạng giấc ngủ của họ".

Điều quan trọng là các cầu thủ bóng đá cần được cung cấp chất dinh dưỡng phù hợp với số lượng phù hợp vào đúng thời điểm để họ đảm bảo thực hiện tốt nhất trên sân cỏ.

Dưới đây là những bí mật trong chế độ ăn uống giúp họ duy trì thể lực trong 90 thi đấu cần thiết:

Ăn thịt bò khô

Protein là dưỡng chất quan trọng cho việc xây dựng và phục hồi cơ bắp. Có một loại đồ ăn nhẹ mà các cầu thủ bóng đá sử dụng trong thời gian dài: thịt bò khô. Chúng được dự đoán sẽ thay thế các thanh kẹo, bánh và sữa lắc chứa protein.

"Thịt bò khô là món ăn có hàm lượng protein chất lượng cao cung cấp cho cơ thể nhiều axit amin thiết yếu để xây dựng, duy trì và sửa chữa cơ bắp," Nancy Rodriguez, giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Connecticut cho biết.

Hạn chế các thực phẩm họ cà

Nhiều nghiên cứu nhận thấy thực phẩm họ cà, bao gồm ớt, cà chua, khoai tây, cà tím... có thể gây khó tiêu. Chuyên gia Vinci cũng khuyên các cầu thủ nên hạn chế sử dụng sốt cà chua vì chúng chứa các hợp chất ngăn chặn sự hấp thu canxi của cơ thể. Tom Brady, cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Mỹ thực hiện theo chế độ ăn nghiêm ngặt khi không chứa các món ăn nhẹ như trên.

Các cầu thủ không nên ăn những thực phẩm họ cà như cà chua, khoai tây, ớt, cà tím... trước khi thi đấu. Ảnh: Medicalnewstoday.

Ăn nhiều việt quất, anh đào và lựu

Không chỉ là "siêu thực phẩm", 3 loại quả này là chất chống viêm và có tác dụng phục hồi, vì vậy, chúng là một phần quan trọng trong chế độ ăn của nhiều cầu thủ bóng đá. Ngoài ra, việt quất có thể là lựa chọn hoàn hảo cho các cầu thủ trước khi ra sân vì chúng tăng cường hệ miễn dịch.

Những chất chống oxy hóa trong việt quất giúp trung hòa các gốc tự do được tạo ra trong quá trình trao đổi chất và bảo vệ cơ thể chống lại các tác hại của gốc tự do gây ra. Việt quất còn là nguồn carbs dồi dào, cung cấp năng lượng cho các cầu thủ trước khi tập luyện, đồng thời không làm tăng lượng insulin trong cơ thể.

Kiểm soát lượng carbohydrate nạp vào cơ thể

Không có gì ngạc nhiên khi các cầu thủ bóng đá cần bổ sung nhiều carbs vì họ đốt cháy rất nhiều calo khi luyện tập và thi đấu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa họ sẽ "ăn nhiều", như nhiều người nghĩ, mà thời gian ăn đặc biệt là quan trọng. Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây phát hiện carbs được nạp vào cơ thể như thế nào phụ thuộc vào việc bạn có tập thể dục hay không.

Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp cần khoảng 7 g carbs cho mỗi kg trọng lượng cơ thể vào những ngày thi đấu để tối ưu hóa quá trình tổng hợp glycogen. Tuy nhiên, vào những ngày nghỉ ngơi và phục hồi, lượng carbs cần thiết giảm xuống còn 2 g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Ăn sữa chua trước khi ngủ

Không chỉ cung cấp protein, sữa chua còn giàu men vi sinh và canxi, giúp cơ thể phục hồi trong khi ngủ nếu bạn ăn trước khi ngủ 30 phút. Protein trong sữa chua và các sản phẩm sữa khác gần như hoàn toàn là casein, tiêu hóa chậm trong cơ thể và rất lý tưởng cho việc tái tạo cơ bắp sau mọi buổi tập luyện cường độ cao.

Ngoài các cầu thủ bóng đá, đây là thủ thuật có thể hữu ích cho những người tập tạ hoặc thực hiện các bài tập về sức bền.

Theo Phương Mai - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X