Hotline 24/7
08983-08983

Bí kíp rửa bát, đũa để bảo toàn sức khỏe mỗi ngày

Hãy bảo vệ bản thân khỏi những căn bệnh truyền nhiễm ngay từ việc rửa bát, đũa hàng ngày hơn nhé.

Rửa kĩ bát đũa trong lần sử dụng đầu tiên

Trong quá trình sản xuất và vận chuyển, bát đũa có nguy cơ bị nhiễm các loại hóa chất độc hại. Việc kiểm soát nguồn gốc bát đũa sử dụng là cần thiết. Bên cạnh đó, để tránh mắc phải những căn bệnh do các chất hóa học hay vi khuẩn lưu lại trên bát đũa trong quá trình trôi nổi trên thị trường, việc vệ sinh bát đũa trước lần sử dụng đầu tiên nên được lưu tâm nhiều hơn.

Khi mua bát đũa mới về, bạn nên rửa thật kỹ với nước rửa bát. Sau đó dùng cồn lau sạch lớp hóa chất bênngoài rồi rửa lại với nước sạch. Cuối cùng luộc bát đũa trong nước sôi từ 3-5 phút và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Tráng bát đũa bằng nước sôi

Một trong số những mẹo phổ biến khi vệ sinh và bảo quản bát đũa là dùng nước ấm để rửa và tráng lại bằng nước sôi. Khi bạn dùng nước ấm để rữa bát đũa, những vết cáu bẩn hoặc cặn mỡ dính trên bát đũa sẽ nhanh chóng được rửa sạch. Đồng thời việc tráng bát đũa bằng nước sôi giúp loại bỏ tối đa những loại vi khuẩn lưu lại trong quá trình sử dụng trước đó.

Tuy nhiên đối với bát đũa nhựa, khi gặp nóng sẽ giải phóng ra các thành phần hóa học có thể gây hại cho cơ thể. Vậy nên, chúng ta không nên áp dụng phương pháp vệ sinh này đối với đồ nhựa.

Sử dụng chanh, muối để vệ sinh bát đũa

Trong quá trình sử dụng, không thể tránh khỏi việc bát đũa, đặc biệt là đũa làm từ tre, gỗ bị mốc. Nguyên nhân là do môi trường ẩm ướt, tích nước thuận lợi để các vi khuẩn như cầu tụ vàng và E.coli phát triển gây ra các loại bệnh nguy hiểm. Khi ấy, chúng ta có thể sử dụng muối hoặc chanh để vệ sinh bát đũa

Cách vệ sinh bằng chanh và muối rất đơn giản. Đối với muối, hãy cho đồ dùng vào trong xoong nước muối và đun sôi trong vòng 5 phút. Sau đó, bạn vớt ra và lau khô với khăn sạch rồi phơi dưới ánh nắng mặt trời trong ít nhất 1 ngày.

Tương tự, hãy pha loãng nước cốt chanh với nước sôi rồi thả bát đũa vào trong dung dịch ngâm 15 phút. Nếu nước nguội có thể đổ tiếp thêm nước sôi. Sau 15 phút, lấy ra lau sạch và phơi khô. Bạn cũng có thể rửa bát bằng các loại quả cùng họ với chanh như bưởi, cam, quýt,...

Lau khô và bảo quản nơi thoáng mát

Lau khô bát đũa là một bước không thể thiếu trong quá trình bảo quản bát đũa. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý muốn dùng khăn lau thì phải dùng khăn khô và sạch. Tránh dùng khăn ẩm lau do vi khuẩn, nấm mốc phát triển ở ngay trong khăn lau có thể lan sang bát đũa sạch. Nếu có điều kiện, bạn có thể sử dụng một số loại máy hong khô bát đũa để đảm bảo vệ sinh tuyệt đối.

Theo Lệ Ngân - Tri thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X