Hotline 24/7
08983-08983

Bị chẩn đoán nhầm, cô gái đột quỵ tới 7 lần

Bác sĩ của trường đại học, đội cấp cứu ngoại viện lẫn bác sĩ ở bệnh viện đều không nghĩ rằng cô gái 20 tuổi lại bị đột quỵ, thậm chí họ còn tưởng cô say rượu.

Luna Jarvis, 20 tuổi, sinh viên của Đại học thành phố Lincoln - Anh, đã sống sót kỳ diệu sau…7 lần đột quỵ liên tiếp trong một ngày. Cô yếu đi rồi lại đỡ dần, rồi lại yếu đi nhiều lần cho đến khi bị mất ý thức hoàn toàn trong bệnh viện.

Luna khi chưa bị đột quỵ - ảnh do nhân vật cung cấp

Vượt qua cơn hiểm nghèo, cô gái trẻ đã công bố ảnh selfie trong bệnh viện cũng như chia sẻ câu chuyện của mình với báo giới, nhằm kêu gọi mọi người chú ý hơn đến đột quỵ ở người trẻ tuổi. Bởi lẽ, cô đã bị chẩn đoán sai tới 3 lần, dẫn đến can thiệp trễ, cận kề cái chết và bị mất đến 20% chức năng não bộ.

Luna sau cơn đột quỵ với khuôn mặt còn hiện rõ những di chứng - ảnh do nhân vật cung cấp

Luna kể lại buổi sáng hôm gặp nạn, cô tỉnh dậy vì cảm giác như có ai đó vuốt ve bên phía trái của mặt, làm cô khó chịu: "Tôi cảm thấy mặt mình nặng dần, cơ thể bắt đầu rơi xuống, chỉ kịp nhìn vào bạn tôi và nói "giúp tôi". Tôi cố mở miệng nhưng nó không hoạt động. Khuôn mặt của tôi không hoạt động. Bộ não của tôi chìm trong sương mù".

Tuy nhiên, sau đó cô hồi phục lại phần nào và có thể tự mình đi đến bác sĩ của trường đại học để kiểm tra. Nhưng bác sĩ không phát hiện điều gì bất thường và cho Luna về. Lúc đó, cô cảm thấy ổn hơn và có thể bắt đầu sinh hoạt bình thường trở lại.

Vài giờ sau, các triệu chứng trở lại. "Tôi cảm thấy ngứa ran trong đầu" - cô kể. Cô gọi cấp cứu. Đội cấp cứu đến rất nhanh nhưng họ cũng không phát hiện được vấn đề gì. May mắn là họ vẫn đưa cô đến bệnh viện để kiểm tra thêm.

Tại đơn vị hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Lincolnshire, các bác sĩ nghĩ rằng cô đã uống nhiều rượu và say đến mức không còn biết trời trăng gì.

Tuổi trẻ và vẻ ngoài nổi loạn của cô khiến các bác sĩ tin rằng cô chỉ bị say rượu - ảnh do nhân vật cung cấp

Một cơn đột quỵ nữa lại đến và lần này thực sự làm cô mất ý thức. Các bác sĩ ban đầu vẫn không tin rằng Luna bị đột quỵ nhưng rồi có người đã nhận ra và lúc đó họ mới khẩn trương cấp cứu cho cô gái.

Cô đã sống sót một cách thần kỳ. Các bác sĩ cho biết trong tình trạng của cô, cơ hội sống sót là 50% nếu bị một cơn đột quỵ nhưng họ thống kê được cô đã đột quỵ tổng cột… 7 lần do thiếu máu não cục bộ.

Luna trước khi xuất viện - ảnh do nhân vật cung cấp

Đại diện trường đại học đã đến thăm và để cô nghỉ ngơi trong 6 tháng nhưng cô gái trẻ đã trở lại trường sớm hơn cho dù những dấu tích của 7 cơn đột quỵ vẫn còn. Cô có thể cử động các ngón tay nhưng hoàn toàn không cảm nhận được gì. Luna nói rằng cô muốn giữ cho mình bận rộn.

Luna mong rằng từ trường hợp của mình, các bác sĩ và mọi người sẽ chú trọng hơn khả năng xảy ra đột quỵ ở người trẻ: rõ ràng nhiều người đã không tin rằng cô đột quỵ, chỉ vì tuổi 20 của cô và điều đó suýt giết chết cô.

Theo thống kê của tổ chức Health Talk (Anh), có tới 1/4 số ca đột quỵ xảy ra ở người dưới 65 tuổi và trẻ em cũng có thể bị đột quỵ.

Theo A. Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X