Hotline 24/7
08983-08983

Bị buồng trứng đa nang có gây vô sinh không?

Chào bác sĩ, em lập gia đình cũng được gần 2 năm rồi nhưng vợ em vẫn chưa có thai.

Em có đưa vợ đi khám ở một phòng khám phụ khoa thì được bác sĩ ở đó kết luận là vợ em bị buồng trứng đa nang, nhưng lại nói là hiện tượng này là bình thường và không cần phải uống thuốc hay phẫu thuật gì cả. Bác sĩ cho em hỏi là vợ em bị như vậy có gây ra vô vô sinh không ạ? Cách điều trị thế nào ạ?

Bị buồng trứng đa nang có gây vô sinh không?Ảnh minh họa


Bạn thân mến,

Buồng trứng đa nang là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Khi testosteron sinh ra trong buồng trứng quá nhiều, trứng phát dục chậm hoặc dừng phát triển khi ở giai đoạn chưa chín.

Người bị mắc bệnh buồng trứng đa nang có thể kinh nguyệt ít, ít dần, không đúng chu kỳ, không thấy hiện tượng trứng rụng hằng tháng. Qua siêu âm, trên buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 - 10 nang 10mm) do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng.

Không phải ai mắc buồng trứng đa nang cũng bị vô sinh, nhưng hầu như nếu không phát hiện sớm thì buông trứng đa nang là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản dẫn đến sự hiếm muộn về đường con cái.

Để chẩn đoán mắc bệnh đa nang buồng trứng phải có ít nhất 2 trong 3 tiêu chuẩn sau:

- Rối loạn kinh nguyệt (vô kinh hoặc kinh thưa)

- Cường androgen: rậm lông, mụn trứng cá, rụng tóc và testosterone huyết thanh tăng

- Buồng trứng có nhiều nang nhỏ (từ 6 - 10 nang < 10mm)

Để điều trị bệnh đa nang buồng trứng có thể dùng thuốc kích thích phóng noãn, sau đó cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng bằng nội soi hoặc điều trị bằng thuốc kích thích rụng trứng và theo dõi nang trứng qua siêu âm, thời gian điều trị bao lâu còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người và sự hoạt động của buồng trứng, không nên quá nóng vội ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Theo Hội kế hoạch hóa gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X