Hotline 24/7
08983-08983

Bị béo phì từ khi còn trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng

Phụ nữ độ tuổi 20 đến 49 bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng cao gấp hai lần trước tuổi 50, so với phụ nữ bình thường.

Theo các nhà nghiên cứu, hiện nay tỷ lệ ung thư đại tràng đã giảm trong số những người từ 50 tuổi trở lên nhưng lại gia tăng đối với người trẻ.

Tác giả nghiên cứu Yin Cao- một trợ lý giáo sư về phẫu thuật tại Đại học Washington ở St. Louis cho biết: "Phát hiện của chúng tôi đã nâng tầm quan trọng của việc cần duy trì một trọng lượng khỏe mạnh từ tuổi trưởng thành để phòng ngừa ung thư đại trực tràng sớm".

Cô Yin Cao cho biết thêm, nghiên cứu đã khiến chúng tôi rất ngạc nhiên là tại sao người trẻ lại có thể bị ung thư đại trực tràng ngày càng nhiều. Tuy nhiên một thực tế cho thấy, hiện nay do cách ăn uống không hợp lý, nhiều chất béo nên tỷ lệ lớp trẻ bị béo phì ngày càng tăng. 

Béo phì có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Ảnh: medicalxpress

Béo phì có nguy cơ ung thư đại tràng cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Ảnh: medicalxpress

Cụ thể, trong nghiên cứu mới này, Cao và các cộng sự đã thu thập dữ liệu của 85.000 phụ nữ Mỹ từ 25 đến 44 tuổi. Theo đó, những người phụ nữ nặng từ khi còn là thiếu niên và tăng cân đều khi trưởng thành sớm có nguy cơ gia tăng ung thư đại tràng trước tuổi 50.

Trong thực tế, họ ước tính rằng khoảng 22 phần trăm ung thư đại tràng khởi phát sớm có thể đã được ngăn chặn nếu những người được chẩn đoán duy trì được một trọng lượng khỏe mạnh. 

Cũng theo các nhà nghiên cứu, nguy cơ ung thư đại tràng khởi phát sớm cho phụ nữ thừa cân và béo phì là như nhau bất kể người phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh hay không.

Trước phát hiện trên, Cao và các thành viên nhóm nghiên cứu của cô cảnh báo rằng, nghiên cứu không thể chứng minh rằng tăng trọng lượng gây ra ung thư đại tràng khởi đầu sớm mà chỉ là nhận định. Có thể trọng lượng chỉ là một dấu hiệu cho các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề trao đổi chất như huyết áp cao hoặc cholesterol cao hơn.

Và các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng mặc dù sự gia tăng ung thư đại trực tràng ở những người dưới 50 tuổi, nó vẫn tương đối hiếm, khoảng 8 ca trên 100.000 người. Tuy nhiên, vì tầm soát ung thư đại tràng thường bắt đầu ở mức 50, những người phát triển trẻ hơn thường được chẩn đoán khi bệnh đang ở giai đoạn muộn và khó điều trị hơn.

Một chuyên gia ung thư trực tràng cho biết, không hề ngạc nhiên trước phát hiện này của nhóm nghiên cứu. 

Tiến sĩ Jeffrey Aronoff, một bác sĩ phẫu thuật đại trực tràng tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York lưu ý rằng, béo phì từ lâu đã là yếu tố nguy cơ ung thư ruột kết ở những người trên 50 tuổi. Do đó, nếu có lối sống lành mạnh bao gồm từ chế độ ăn uống, tập thể dục có thể giúp con người hạn chế được tỷ lệ người trẻ mắc bệnh nguy hiểm này. 

Đó cũng là lý do tại sao Hiệp hội Ung thư Mỹ gần đây cũng đã khuyên rằng, hầu hết mọi người nên kiểm tra nội soi từ trước 45 chứ không phải là 50 tuổi.

Theo nhóm của Cao, một hạn chế của nghiên cứu là nó bao gồm chủ yếu là phụ nữ da trắng, vì vậy cần nghiên cứu thêm để xem liệu các hiệp hội này có dành cho nam giới và dân số khác hay không.

Theo Medicalxpress/VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X