Hotline 24/7
08983-08983

Bị bệnh xơ gan nên ăn gì để tốt cho sức khỏe

Đối với người có bệnh, việc ăn uống kiêng khem và xây dựng một chế độ sinh hoạt hợp lý và lành mạnh là một điều quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh. Bài viết này sẽ giúp người đọc hiểu hơn về chế độ ăn uống của người bị bệnh xơ gan.

Người bị bệnh xơ gan nên ăn uống gì?


Nguyên tắc chung về ăn uống đối với bệnh nhân là: thức ăn chứa calo hợp lý, nhiều protein, gluxit, lượng lipit vừa phải, nhiều vitamin và chất khoáng. Các món cần nhỏ vụn, mềm, dễ tiêu hóa, không có tính kích thích.


Lượng calo mỗi ngày cần 2500-2800 calo, protein mỗi ngày từ 1,5-1,8g/kg thể trọng, lipit 40-50g/ngày. Gluxit 300-400g/ngày.

Do đó, bệnh nhân cần chọn ăn cơm nhão, cháo gạo, bánh quấn, mì nước, bánh trứng, sữa đậu nành, sữa bò, sữa chua tách bơ, trứng luộc, thịt lợn nạc, thịt bò, thịt dê, cá tôm, gà, đậu phụ, cà chua, đậu Hà Lan, khoai tây, cà rốt, bí đao, dưa chuột, chuối tiêu, cam quýt…

Phương thức chế biến có thể đa dạng, ngoại trừ chiên rán, quay, nướng. Thực phẩm cần được thái nhỏ, nấu nhừ, chú ý màu sắc, hương vị để kích thích ăn ngon miệng, nhưng phải ít dùng hoặc không dùng gia vị kích thích, nên ăn thanh đạm, mát, nhưng đủ chất và tuân theo chế độ. Duy trì chế độ ăn này lâu dài, bổ sung đầy đủ nước lọc tinh khiết, không uống trà, cà phê, nước ngọt,….

Người bệnh không nên ăn những gì?


Kiêng mọi thức ăn sống, cứng, giòn và thô như cá còn lẫn xương, thịt lợn, thịt gà lẫn xương vụn, viên thịt tẩm bột rán khô, sụn xương sườn và các loại rau chứa nhiều xenlulo, chưa được thái vụn, băm nhỏ, nấu nhừ như rau cần, rau hẹ, giá đậu tương… để tránh làm tổn thương thực quản (nhất là làm giãn, vỡ tĩnh mạch thực quản) dẫn đến xuất huyết đường tiêu hóa, gây hậu quả nghiêm trọng.

Hết sức hạn chế hoặc không dùng thực phẩm phụ gia, rau quả phun thuốc trừ sâu, các món cay nóng và gia vị để tránh gây hại cho tế bào gan. Người bệnh có kèm theo báng nước phải kiêng muối, không ăn các món tương, món ướp chứa muối mặn. Kiêng hẳn rượu, vì chất cồn có tác hại trực tiếp đối với tế bào gan, thường là nguyên nhân quan trọng gây xơ gan nặng.


Qua những thông tin trên hy vọng người bệnh có thể tự rút ra cho mình những kinh nghiệm trong việc ăn uống kiêng khem để hỗ trợ sức khỏe trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để có những lời khuyên tốt nhất, phù hợp với tình hình thể trạng của bản thân hiện tại. Và điều quan trọng hơn đó là tìm đến một cơ sơ y tế chuyên khoa có chuyên môn cao giúp bạn theo dõi tình trạng bệnh để lường trước những biến chứng về lâu dài.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X