Hotline 24/7
08983-08983

Bị bệnh Lupus có nên mang thai?

Em 29 tuổi, mang thai lần đầu, thai 7 tuần đã có tim thai, nhưng em đang bị bệnh Lupus nên rất lo lắng.

Xin hỏi em có nên giữ thai? Nếu để có ảnh hưởng gì? Em có nên tiếp tục sử dụng thuốc điều trị trong thời gian mang thai?

Mai Thị Thu Nga (thunga@gmail.com)

Lupus ban đỏ hệ thống (thường gọi đơn giản là Lupus) là một bệnh tự miễn, chưa rõ nguyên nhân. Theo thống kê, có tới hơn 90% các trường hợp bệnh xả̉y ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh có thể gây thương tổn da và niêm mạc, thương tổn nội tạng khiến rối loạn chức năng gan, thận, tiêu hóa, viêm phổi, viêm khớp... nên việc bị Lupus khi mang thai có thể ảnh hưởng tới cả mẹ và con.

Với người mẹ, bệnh có thể gây ra tình trạng tiền sản giật, tăng nguy cơ băng huyết sau đẻ do biến chứng giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu. Với thai nhi, bệnh Lupus có thể gây sẩy thai, đẻ non, thai suy dinh dưỡng... Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ các đợt cấp của bệnh nặng lên trong thời kỳ mang thai, nhưng một số nghiên cứu khác lại cho kết quả ngược lại.

Có một thực tế là 6-15% số bệnh nhân Lupus có các triệu chứng giảm trong thời kỳ mang thai. Các đợt cấp của bệnh nếu xuất hiện thường ở trong 6 tháng đầu của thai kỳ hoặc trong vòng 2 tháng sau khi sinh. Nói như thế để em yên tâm, hiện tại thai đã 7 tuần có tim thai nên hoàn toàn có thể giữ thai.

Trong thời gian mang thai, em cần được theo dõi và điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa để tránh các biến chứng cho cả mẹ và thai nhi. Điều quan trọng đầu tiên cần nhấn mạnh là em phải tuân thủ và tiếp tục điều trị với những thuốc được cho là cần thiết. Hầu hết các thuốc thường dùng trong kiểm soát Lupus có thể được sử dụng an toàn trong thời kỳ mang thai, vì vậy em không nên quá lo lắng. Chúc em mang thai khỏe mạnh.

Theo BS Kim Oanh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X