Hotline 24/7
08983-08983

Bị á sừng kèm tổ đỉa phải làm sao?

Mắc bệnh á sừng đã ngứa không chịu nổi mà lại kèm thêm bệnh tổ đỉa thì càng ngứa vô cùng, nhiều người ngứa đến nổi phải gãi rớm máu mới thôi.

Chào bác sĩ,

Em năm nay 28 tuổi, bắt đầu bị vào năm lớp 6 khi chuyển nơi ở mới, chắc do không hợp nước. Ban đầu chỉ là khô ở đầu ngón chân, da tróc từng lớp, nứt nẻ chảy máu rất đau đớn, nhất là thời điểm mùa đông, hoặc cử động mạnh.

Em đã chữa đủ thứ nói chung ai mách gì em làm nấy, nhưng không những không khỏi mà tình hình càng trầm trọng thêm, không những bị lan hết cả bàn chân mà ngón tay đều bị, thậm chí không những chỉ á sừng mà còn bị ngứa nữa, em đi khám BS bảo em bị á sừng kèm tổ đỉa.

Em đau đớn và tự ti kinh khủng, BS cho em hỏi bệnh này có chữa khỏi không và điều trị như thế nào ạ? Vì sao em lại bị bệnh này và chữa trị có tốn kém lắm không ?

(em đã có thâm niên bị căn bệnh này 15 năm và cũng từng xác định thôi thì bệnh mãn tính rồi, sống cả đời với nó nhưng càng ngày ngứa càng nhiều làm em không tài nào ngủ được, em khổ sở vô cùng luôn). Chân thành cảm ơn BS rất nhiều.

(Lan Anh - Đống Đa,Hà Nội)


Chào bạn,

Mắc bệnh á sừng đã ngứa không chịu nổi mà lại kèm thêm bệnh tổ đỉa thì càng ngứa vô cùng, nhiều người ngứa đến nổi phải gãi rớm máu mới thôi. Bạn biết không, bệnh á sừng là căn bệnh ngoài da có diễn biến phức tạp, do nhiều tác nhân, khi độ ẩm không khí xuống thấp, thì các tế bào da co cụm lại;

đây là cơ hội cho da nứt tróc, có khi nứt sâu, nhìn thấy từng rãnh, làn da khô cứng; bong tróc từng lớp vảy, các vân tay biến dạng, với thời tiết miền Bắc khi nhiệt độ xuống thấp bệnh trở nên trầm trọng hơn, tay chân không cầm nắm và giao tiếp được, lớp sừng dưới da hoạt động mạnh dẫn đến khô da.

Còn bệnh tổ đỉa với biểu hiện là những mụn nước nhỏ ăn sâu dưới lớp thượng bì làm da nổi gồ lên, hình tròn, rải rác hoặc thành chùm thường xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân và các rìa ngón tay, ngón chân. Các mụn tụ từng đám và gây ra ngứa ngáy khó chịu. Nếu làm vỡ sẽ có dịch trong rỉ ra, gạt bỏ dịch sẽ thấy lỗ sâu ở dưới lớp thượng bì.

Càng gãi nhiều, càng chà sát mạnh vùng bị tổ đỉa thì triệu chứng ngứa càng tăng và mụn tổ đỉa càng lan rộng. Đi kèm với mụn nước là cảm giác ngứa gây khó chịu khiến cho người bệnh gãi làm vỡ mụn nước sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng tạo thành các nốt mụn mủ, nếu nhiễm trùng lan rộng có thể gây ra các bọc mủ. Nếu để kéo dài, bệnh có thể tiến triển thành tổ đỉa chàm hoá và như vậy việc chữa trị bệnh sẽ trở nên phức tạp hơn.

Thông thường với bệnh ngoài da nhiều người rất chủ quan cho rằng chỉ xử lý phần bôi là xong nhưng càng bôi nhiều thì càng ảnh hưởng nhiều đến da và làm cho bệnh càng nặng, càng phức tạp hơn. Vì vậy nhiều người thường tìm đến đông y - phương pháp chữa trị bằng các loại thảo dược, ngoài việc trị bệnh, thuốc đông y còn làm cho cơ thể khỏe mạnh, mát gan giải độc và quan trọng hơn là không có tác dụng phụ.

Hiện nay có nhiều phòng khám bằng đông y chữa ngoài da, sử dụng các loại thảo dược, có loại thuốc tắm rất hiệu quả để giảm ngay các triệu chứng ngứa, tróc da, cùng với thuốc bôi và thuốc uống được cô sẵn và đóng thành viên nang rất dễ sử dụng sẽ làm cho bệnh giảm dần rồi hết hẳn.

Để được điều trị tốt nhất và tránh tái phát thì phải kết hợp vừa uống và bôi bằng đông y. Thuốc uống ngoài hết bệnh còn làm cho sức khỏe tốt và quan trọng hơn là không có tác dụng phụ. Để tránh bệnh tái phát, bạn cần tránh tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa, hóa chất, hạn chế cào gãi khi ngứa và các loại thức ăn có tính phong ngứa, thường xuyên vệ sinh cá nhân giữ cho bàn tay, bàn chân sạch sẽ, khô ráo không để ẩm ướt.

Lưu ý bệnh tổ đỉa thường gây ngứa, người bệnh không nên gãi, chà xát hoặc dùng kim chọc vỡ mụn nước vì bệnh tổ đỉa rất dễ bị bội nhiễm vi trùng gây viêm mủ da đồng thời hạn chế để vùng tổn thương tiếp xúc với xà phòng, xi măng...

Bạn đã bị bệnh 15 năm rồi vì thế khi dùng thuốc thấy đỡ không nên chểnh mảng mà phải tiếp tục để bệnh hết hẳn. Bạn có thể đến hệ thống phòng để được BS trực tiếp khám bệnh, xem mạch và hướng dẫn dùng thuốc một cách tỷ mỷ để bệnh nhanh khỏi.

Thân ái.

AloBacsi.vn
Theo BS Nguyễn Phan Anh - Gia đình và Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X