Hotline 24/7
08983-08983

Béo phì… vì để đèn sáng khi ngủ

Những việc tưởng chừng là vô hại như ngủ với đèn sáng cũng có thể thay đổi quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng tới sức khỏe phái đẹp.

Phụ nữ khi ngủ để ti vi hoặc bật đèn trong phòng ngủ có thể sẽ tăng cân nhanh và nhiều hơn bình thường. Đây là kết luận được các nhà nghiên cứu thuộc Viện khoa học sức khỏe môi trường quốc gia ở Bắc Carolina, Mỹ công bố trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine tháng 6 vừa qua. Kết luận này được đưa ra dựa trên cuộc khảo sát rất quy mô, với sự tham gia của khoảng 44.000 phụ nữ ở Mỹ trong độ tuổi 35-74.

Ngủ với ánh sáng nhân tạo từ đèn hoặc màn hình thiết bị điện tử gây tăng cân ở phụ nữ. Ảnh: NBC News.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát kĩ thói quen ngủ của từng phụ nữ, cũng như cân nặng và nguy cơ béo phì trong năm năm. Các thói quen khi ngủ của những người này được chia làm bốn kiểu: không có đèn, đèn ngủ mini trong phòng, đèn để bên ngoài phòng và để đèn hoặc mở ti vi trong phòng ngủ.

Trong từng mục, thông tin còn được sắp xếp chi tiết hơn, theo cường độ, mức độ ánh sáng mà người tham gia tiếp xúc khi ngủ. Những trường hợp cá biệt cũng được tính đến. Chẳng hạn, những phụ nữ tiếp xúc với hơn một loại ánh sáng nhân tạo được xếp vào cấp độ cao nhất. Những trường hợp đeo mặt nạ hoặc tắt đèn khi ngủ được phân loại không tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo.

Ánh sáng nhân tạo là thủ phạm

Kết quả cho thấy, khi so sánh với những trường hợp không tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo khi ngủ, phụ nữ ngủ khi bật đèn hoặc ti vi trong phòng nặng hơn trung bình 5kg trở lên, chỉ số BMI cao hơn ít nhất 10% kèm theo nguy cơ thừa cân và béo phì cao hơn 17%. Mối liên quan giữa việc tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ và tăng cân vẫn rất cao ngay cả trong trường hợp các yếu tố khác như thời gian ngủ, chế độ ăn và hoạt động thể chất có cải thiện hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ánh sáng có thể ngăn chặn việc sản sinh melatonin, một loại hormone giúp điều hòa nhịp sinh học. Không chỉ vậy, ánh sáng cũng có thể là một tác nhân gây “căng thẳng mạn tính”. Hiện tượng này làm gián đoạn sự giải phóng các hormone như glucocorticoid, đóng vai trò điều chỉnh lượng thức ăn đưa vào cơ thể, hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất.

Ngủ trong bóng tối là tốt nhất

Sau khi thận trọng kiểm tra mối liên quan giữa việc tiếp xúc với ánh sáng lúc đi ngủ với việc tăng cân của phụ nữ, các nhà nghiên cứu khẳng định những phát hiện này đã bổ sung thêm bằng chứng về việc nên ngủ trong môi trường không ánh sáng.

Các tác giả của cuộc nghiên cứu cũng lưu ý các cơ quan công quyền khi đề ra các chiến lược y tế công cộng để giảm tình trạng béo phì có thể cân nhắc các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tiếp xúc ánh sáng nhân tạo khi ngủ.

Các tác giả cũng lưu ý rõ kết luận của cuộc nghiên cứu vẫn còn một số hạn chế bởi dữ liệu thu thập là do mỗi cá nhân tự nguyện báo cáo. Độ chính xác và chi tiết đến đâu là chưa thể khẳng định chắc chắn. Một điều đáng tiếc nữa là những nhà nghiên cứu cũng không thể biết các nguồn sáng mà mỗi người tiếp xúc mạnh yếu ở mức nào.

Thông điệp ý nghĩa về sức khỏe

Từ cuộc nghiên cứu quy mô nói trên, ta thấy việc tiếp xúc nhiều với nguồn ánh sáng nhân tạo không chỉ gây tốn kém về mặt kinh tế vì sử dụng nhiều năng lượng, mà còn ảnh hưởng đến chế độ sinh hoạt của con người dẫn đến lối sống không lành mạnh, có thể góp phần vào việc tăng cân và béo phì.

Nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với dịch bệnh béo phì, một căn bệnh không chỉ khiến bạn tự ti về ngoại hình mà còn gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe. Một lối sống năng động, tập thể dục nhiều và ăn uống lành mạnh là cách an toàn nhất để đảm bảo cân nặng và cải thiện sức khỏe của bạn. Vậy nên kết quả của cuộc nghiên cứu nói trên chính là một thông điệp sức khỏe rất dễ thực hiện với mọi người: Hãy tắt đèn khi ngủ.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X