Hotline 24/7
08983-08983

Béo phì kèm teo cơ cũng là nguyên nhân gây mất trí nhớ

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định chứng béo phì kèm theo teo cơ làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về trí nhớ, khả năng tự kiểm soát và định hướng trong không gian.

Theo The Daily Mail, béo phì teo cơ (sarcopenic obesity) đi kèm với việc teo các sợi cơ khiến giảm tổng khối lượng cơ bắp, kèm theo tình trạng lắng đọng quá nhiều chất béo. Đồng thời, trọng lượng cơ thể vẫn được duy trì ở cùng một mức. Một nghiên cứu mới được tiến hành tại Mỹ phát hiện ra rằng những người vừa teo cơ vừa béo phì dễ bị mất trí nhớ.

Tránh béo phì và teo cơ có thể giúp duy trì trí tuệ minh mẫn - Ảnh : Shutterstock

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Florida đã phân tích dữ liệu của 353 người. Độ tuổi trung bình của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu là 69. Các nhà khoa học đã đánh giá khối lượng cơ bắp, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tỷ lệ mỡ trong cơ thể của những người tham gia đồng thời đề nghị họ thực hiện các bài kiểm tra nhận thức.

Nghiên cứu cho thấy chứng béo phì kèm theo teo cơ làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về trí nhớ, khả năng tự kiểm soát và định hướng trong không gian. Rõ ràng, sự dư thừa chất béo trong cơ thể gây viêm và tổn thương các mạch máu não.

Bình luận về những phát hiện này, TS Doug Brown, thuộc Hiệp hội Alzheimer, cho rằng nghiên cứu cho thấy những người đang phải vật lộn với chứng béo phì và teo cơ bắp do tuổi già có nhiều nguy cơ bị suy não và giảm khả năng nhận thức.

Công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Clinical Interventions in Aging, các nhà khoa học khẳng định sự cần thiết của hoạt động thể chất để duy trì sức mạnh cơ bắp - bí quyết để duy trì bộ não khỏe mạnh và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Theo Vũ Trung Hương - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X