Hotline 24/7
08983-08983

Béo phì gây ung thư tuyến tiền liệt

Ngoài androgen, béo phì và insulin cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng: những người đàn ông mập và có hàm lượng insulin cao trong máu thường dễ tử vong do mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia sức khỏe của thời báo “The Lancet Oncology”, Mỹ cho biết: “Ảnh hưởng của béo phì và insulin lớn đến mức bạn buộc phải đưa ra hai lựa chọn: hoặc bạn phải gầy đi, tiếp nạp ít insulin hơn, hoặc phải chữa trị bằng những phương pháp hóa học trị liệu. Và hầu hết mọi người đều chọn phương án đầu tiên”.

Một nghiên cứu mới đây của GS Michael Pollak - Khoa Ung thư thuộc trường Đại học Mc Gill Canada tìm ra rằng: “Có tới 1% đàn ông trên thế giới đang phải sử dụng phương pháp hóa học trị liệu để điều trị bệnh Ung thư tuyến tuyền liệt.

Đây là một phương pháp điều trị tốt và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu giảm được hàm lượng insulin trong cơ thể, các bệnh nhân béo phì mắc bệnh sẽ có khả năng khỏi bệnh nhanh hơn”.

Những phát hiện này cũng có ý nghĩa khoa học to lớn, là cơ sở giúp các nhà nghiên cứu tìm ra những phương pháp phòng và chữa bệnh hiệu quả.

Các chuyên gia y tế từ lâu đã biết rằng: hàm lượng androgen (hormone nam) cao là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ung thư tuyến tiền liệt. Cách điều trị thông thường là cắt bỏ khối u do các kích thích tố sinh dục nam gây ra.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Tình trạng của các bệnh nhân béo phì thường tồi tệ hơn nhiều so với những bệnh nhân có cân nặng bình thường, mặc dù thực tế là: cân nặng không liên quan tới sự phát triển của các khối u gây ung thư tuyến tiền liệt.

GS Pollak khẳng định: “Chúng tôi đã tiến hành một loạt nghiên cứu và tìm ra rằng: béo phì có ảnh hưởng rất lớn tới kết quả điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Và câu hỏi là, tại sao béo phì lại khiến cho việc điều trị khó khăn và tồi tệ hơn”.

GS Pollak và đồng nghiệp đã thu thập số liệu từ một nghiên cứu trên hơn 2500 người đàn ông trong vòng 24 năm. Thông tin về chỉ số cân nặng cơ thể (BMI) của họ đều đầy đủ, trong khi thông tin về mật độ các chuỗi C (một cách để tính hàm lượng insulin trong máu) lại chỉ có ở 827 người. Dưới đây là một số phát hiện:

- Những người mập (có chỉ số BMI từ 25-29) có 47% nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt cao hơn bình thường. Những người béo phì (có chỉ số BMI >= 30) có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 lần.

- Những người có mật độ chuỗi C cao có nguy cơ tử vong cao gấp 2 lần người bình thường.

- Những người có BMI >25 và mật độ chuỗi C cao có nguy cơ tử vong cao gấp 4 lần so với người có BMI và mật độ chuỗi C thấp hơn.

Điều này cho thấy rằng: ngoài androgen, béo phì và insulin cũng là nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt. Đây cũng là một bằng chứng thuyết phục rằng: béo phì thực sự không hề tốt dù với bất kì lí do gì. Những phát hiện này có thể liên quan tới một số căn bệnh ung thư khác.

GS Jing Ma, thuộc trường Đại học Y Havard đưa ra lời khuyên: “Những điều tưởng chừng đơn giản nhất lại là những điều quan trọng nhất. Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh là hạn chế uống rượu, hút thuốc, chăm tập thể dục, ăn uống đầy đủ và dinh dưỡng.”

Chú thích: BMI = Cân nặng (Kg)/Chiều cao2 (Mét)

Theo Mạnh Tú - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X