Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh xơ nang tuyến vú gây khó khăn cho việc phát hiện ung thư vú

Xơ nang tuyến vú là một trong những dạng tổn thương lành tính thường gặp ở nữ giới, nó thường do sự rối loạn nội tiết tố nữ gây ra.

Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể bị xơ tuyến nang vú, nhưng hầu hết bệnh xảy ra ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 30-50. Bệnh xơ nang tuyến vú thường không nguy hiểm nhưng có thể gây lo lắng, khó chịu cho người bệnh và có thể gây khó khăn cho việc xác định những khối có thể là ung thư vú khi thăm khám ngực hoặc chụp Xquang tuyến vú.

benh xo nang tuyen vu gay kho khan cho viec phat hien ung thu vu
(Ảnh: allcysts)

Nguyên nhân

Sự thay đổi của các mô tuyến vú là do đáp ứng với những hoóc-môn do buồng trứng sản xuất. Nếu bạn bị xơ nang vú, bạn có thể có những thay đổi rõ ràng hơn trong đáp ứng với các hoóc-môn.

Xơ nang vú có thể gây ra các khối sưng và căng tức hoặc đau ở vú. Những triệu chứng này thường gặp nhất ở trước và trong chu kì kinh nguyệt. Bên cạnh khối ở ngực do sưng các nang, các tiểu thùy vú và các tuyến sản xuất sữa, bạn có thể cảm thấy khối dày hơn ở ngực do sự quá sản của các mô xơ.

Những ai có nguy cơ mắc xơ nang tuyến vú?

Bệnh xơ nang tuyến vú thường xảy ra ở nữ giới do ảnh hưởng sự thay đổi hoóc môn nữ trong chu kỳ kinh nguyệt, nhưng do một số nguyên nhân tác động khác, bệnh cũng có thể gặp ở nam giới.

Ở nam giới, do những nguyên nhân khác tác động vào gây hình thành khối u. Bệnh u xơ nang ở nam giới được hình thành do sự ảnh hưởng của yếu tố nào đó gây suy giảm testosterol, thay thế vào đó là sự tăng tiết của estrogel dẫn tới sự nữ hóa tuyến vú của nam giới. Lượng estrogel trong cơ thể nam giới tăng cao kích thích sự phát triển, tăng sinh của các tế bào tuyến vú. Các tế bào tuyến vú của nam giới dưới sự kích thích của estrogel, tăng sinh không kiểm soát gây hình thành khối u xơ nang.

Ngoài ra, những người thường xuyên phải tiếp xúc với các chất phóng xạ có nguy cơ mắc u xơ nang và các loại khối u khác cao hơn người không hoặc ít tiếp xúc.

Người có chế độ sống không lành mạnh, thường xuyên sử dụng các thực phẩm chứa chất béo, nhiều muối, thực phẩm chứa hóa chất là nguyên nhân dẫn tới sự tăng sinh không kiểm soát của tế bào hình thành khối xơ nang. Những người ít vận động khiến khí huyết khó lưu thông, chất độc tích tụ trong người hình thành khối u, cục trong vú.

Các dạng xơ nang vú thường gặp

- Bệnh nang vú: Thường gặp nhất. U nang vú là một khối tròn hay bầu dục, kích thước thay đổi từ vài milimet đến vài centimet, bên trong chứa dịch, bọc bên ngoài là vỏ nang có thể mỏng hoặc dày.

- Bệnh hóa sợi của vú: Dưới dạng mảng hay khối đặc, kích thước vài centimet, giới hạn không rõ ràng, thường xuất hiện ở nửa trên ngoài của vú, đau nhẹ trước mỗi kỳ kinh. Dạng hóa sợi đơn thuần hiếm gặp (5%), còn thường hay gặp là dạng sợi xen lẫn dạng nang kể trên.

- Tăng sản ống tuyến vú: Thường dưới dạng mảng hay khối đặc (không chứa dịch), kích thước từ 1 – 4 cm, có thể là một mảng hoặc nhiều mảng ở 1 hoặc 2 vú. Các mảng này giới hạn không rõ ràng, mật độ chắc hơn tuyến vú xung quanh, đau khi ấn. Gần ngày có kinh, kích thước to hơn và gây đau nhiều, khi có kinh thì kích thước lại nhỏ lại và ít đau hơn.

Các triệu chứng thường gặp

Nếu bị bệnh xơ nang vú, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng sau:

- Sưng, đau, căng tức vú: Đây là triệu chứng thường gặp nhất khiến nhiều người đi khám. Thường xảy ra ở người đang trong thời kỳ kinh nguyệt, đặc biệt ở người tiền mãn kinh, đau có thể ở 1 hoặc 2 vú, thường gặp ở nửa trên ngoài vú. Có người đau nhiều đến nỗi không dám động chạm vào, không dám mặc áo ngực.

- Sự dày lên của mô vú, các khối ở một hoặc hai bên vú. Bạn có thể có một bên vú nhiều khối và sưng to hơn bên còn lại. Những triệu chứng này thường rõ ràng hơn trước chu kỳ kinh nguyệt do sự thay đổi của hoóc-môn nhưng bạn vẫn có thể có các biểu hiện này suốt cả tháng. Các khối xơ nang vú có thể có kích thước dao động trong tháng theo chu kỳ kinh nguyệt.

- Các khối xơ nang vú thường dễ di động, nhưng đôi khi có nhiều mô xơ, khối xơ nang có thể khó di động hơn. Bạn cũng có thể bị đau ở hõm nách. Một số phụ nữ bị tiết dịch màu xanh hoặc nâu sẫm ở núm vú.

Hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu xuất hiện dịch trong, đỏ hoặc có máu chảy ra từ núm vú của bạn vì đây có thể là một dấu hiệu của ung thư vú.

benh xo nang tuyen vu gay kho khan cho viec phat hien ung thu vu
Nang tuyến vú là một bệnh lý thường gặp ở nhiều phụ nữ. (Ảnh: Sản phụ khoa)

Chẩn đoán

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh xơ nang tuyến vú qua thăm khám lâm sàng. Nhưng hiện nay, các bác sĩ sẽ chỉ định chụp Xquang vú, siêu âm hoặc cộng hưởng từ để quan sát rõ nét hơn những thay đổi của bạn để chẩn đoán chính xác hơn.

Nếu bác sĩ lo lắng về sự xuất hiện của nang hoặc những thay đổi khác ở ngực, họ có thể chỉ định sinh thiết nếu nghi ngờ đó là ung thư. Sinh thiết thường sử dụng là sinh thiết kim nhỏ để lấy dịch hoặc mô làm xét nghiệm.

Điều trị

Xơ nang tuyến vú là bệnh lành tính, có thể điều trị. Hầu hết những phụ nữ bị bệnh xơ nang vú không cần điều trị xâm lấn như trích, mổ để lấy khối u xơ nang.

Hầu hết các trường hợp, bạn sẽ chung sống hòa bình với các khối u này và những giải pháp điều trị tại nhà thường đủ để giảm đau và khó chịu. Những thuốc giảm đau không kê đơn, ví dụ như ibuprofen (Advil) và acetaminophen (Tylenol) thường có thể hiệu quả với bất kì dấu hiệu đau và khó chịu nào.

Bạn cũng có thể chọn loại áo ngực có kích cỡ phù hợp hoặc có nâng đỡ để giảm đau và căng tức vú. Một số phụ nữ có thể chườm ấm hoặc chườm lạnh để giảm triệu chứng.

benh xo nang tuyen vu gay kho khan cho viec phat hien ung thu vu
(Ảnh: A revista da mulher)

Ngoài ra, người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học. Nên ăn nhiều thức ăn giàu vitamin nhóm B, Kali, Magiê như gạo lứt, trái cây, rau quả để giảm ứ nước, giảm các triệu chứng đau tức ngực. Cần tránh các thức ăn nhiều muối, nhiều chất béo, tránh các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá.

Đặc biệt, khi xuất hiện những triệu chứng như: Những khối bất thường hoặc mới xuất hiện ở vú, vùng da đỏ hoặc nhăn nhúm ở vú, tiết dịch núm vú, đặc biệt là nếu dịch đó trong, đỏ hoặc là máu; tụt núm vú mới xuất hiện... thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời, vì rất có thể đây là những dấu hiệu của ung thư vú.

Theo khuyến cáo, những phụ nữ trong độ tuổi từ 50-74 cần chụp Xquang tuyến vú 2 năm một lần. Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh nên tự khám vú thường xuyên để phát hiện các bất thường. Điều quan trọng là bạn cần quen thuộc với hình dáng ngực và cảm giác bình thường ở vú của mình để biết được đâu là những thay đổi hoặc bất thường.

Theo Kiều Vân - Đời sống và Pháp lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X