Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Quận 7 thực hiện chạy thận trở lại sau 2 năm gián đoạn

Sau gần 2 năm gián đoạn do khó khăn về nguồn lực, đơn vị chạy thận Bệnh viện Quận 7 (TPHCM) đã hoạt động trở lại với 15 máy chạy thận nhân tạo được đầu tư mới cùng với sự hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật của các bác sĩ, điều dưỡng đến từ Bệnh viện quận Thủ Đức.

Trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại (16/5), các bệnh nhân ngụ tại quận 7 bị suy thận đã quay trở lại Bệnh viện Quận 7 để được chạy thận nhân tạo do ê kíp chính là các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện quận Thủ Đức thực hiện. Đây là một trong những “sản phẩm” đầu tiên sau hơn 2 tháng Bệnh viện quận Thủ Đức được Sở Y tế TPHCM giao trách nhiệm hỗ trợ toàn diện cho Bệnh viện Quận 7.

Đơn vị chạy thận Bệnh viện Quận 7 đã hoạt động trở lại với 15 máy chạy thận nhân tạo được đầu tư mới

Bệnh viện Quận 7 trong nhiều năm qua là một trong những bệnh viện tuyến huyện hạng 3 còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng xuống cấp, không thu hút được nhân lực bác sĩ, tỷ lệ chuyển viện còn cao do bệnh viện còn thiếu nhiều chuyên khoa quan trọng như hồi sức cấp cứu, ngoại khoa, gây mê, nhi khoa. Nhiều trường hợp bệnh lý của người dân phải chuyển đến các bệnh viện khác điều trị, nhất là người dân bệnh thận gần 2 năm qua phải đi đến các bệnh viện thành phố để được chạy thận.

Để giải quyết những khó khăn này, vừa qua Sở Y tế TPHCM đã phân công Bệnh viện quận Thủ Đức là bệnh viện đa khoa hạng 1 hỗ trợ toàn diện cho Bệnh viện Quận 7, từ công tác vận hành, hậu cần cho đến chuyên môn thuộc các lĩnh vực hồi sức-cấp cứu, chạy thận nhân tạo, gây mê, ngoại tổng quát và chấn thương chỉnh hình. Riêng lĩnh vực chuyên khoa Sản và Nhi và các chuyên khoa khác, Bệnh viện Quận 7 sẽ nhận được sự hỗ trợ của Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi đồng 2 và các bệnh viện chuyên khoa khác.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Quận 7 nhận chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện quận Thủ Đức

Theo phân công, Bệnh viện quận Thủ Đức đã cử các chuyên gia để tư vấn thiết kế hệ thống nước RO đúng quy chuẩn và cử 2 kíp chạy thận của Bệnh viện quận Thủ đức, mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng đến hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho Bệnh viện Quận 7. Ngoài ra, Bệnh viện quận Thủ Đức còn cử 2 kíp cấp cứu-hồi sức, mỗi kíp gồm 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng; 2 kip phẫu thuật ngoại tổng quát và chấn thương chỉnh hình, mỗi kíp gồm 1 bác sĩ gây mê, 1 bác sĩ phẫu thuật viên, 1 điều dưỡng dụng cụ và 1 kỹ thuật viên gây mê đảm bảo phẫu thuật cấp cứu và phẫu thuật chương trình, hướng dẫn cho các bác sĩ Bệnh viện Quận 7 để từng bước chuyển giao các kỹ thuật mới cho bệnh viện.

Với sự hỗ trợ của Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện Quận 7 đã thực hiện thành công những ca phẫu thuật nội soi đầu tiên. Trong đó, ngày 16/5 đã phẫu thuật thành công nội soi cắt u buồng trứng, kích thước 7x9 cm cho bệnh nhân 26 tuổi và phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật cho một nữ bệnh nhân 46 tuổi.

Một trong những ca phẫu thuật nội soi đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Quận 7 dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện quận Thủ Đức

Vừa qua, Khoa Hồi sức tim mạch Bệnh viện quận Thủ Đức cũng đã kết hợp với Bệnh viện Quận 7 thực hiện thành công ca đặt máy tạo nhịp tim cho bà L.T.H, 54 tuổi, ngụ tại quận 7 bị nhịp tim chậm. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chóng mặt, gần ngất nhiều lần, nhịp tim chậm 30 đến 40 lần, có những lúc ngừng tim kéo dài. Bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tim hai buồng giúp ổn định nhịp tim, đảm bảo nhu cầu sinh lý đập 60 lần/phút (nhịp tim bình thường đập từ 60 - 100 lần/phút). Sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và được xuất viện tái khám định kỳ.

Những kết quả ban đầu đạt được không chỉ là tin vui cho người dân quận 7 mà còn là động lực cho các y bác sĩ của Bệnh viện Quận 7 sẽ tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện quận Thủ Đức trong thời gian sắp tới; góp phần tăng niềm tin và thu hút người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 7, góp phần giảm tải cho các bệnh viện TPHCM.
Theo Mai Phương - Petrotimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X