Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Quận 11, TPHCM kịp thời cứu sống bệnh nhân viêm tụy cấp

Bệnh viện Quận 11, TPHCM vừa cứu sống bệnh nhân viêm tụy cấp nặng bằng kỹ thuật lọc máu hấp phụ độc tố chỉ thông qua các dấu hiệu đau bụng.

Đây là một tình trạng bệnh diễn tiến nhanh chóng, rất dễ dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Trước đó, vào ngày 15/5, bệnh nhân nam L.C.C. 54 tuổi, ngụ Quận 11 được đưa vào Bệnh viện Quận 11 với triệu chứng đau bụng, bụng chướng, nôn.

Kỹ thuật lọc máu hấp phụ độc tố nhanh chóng được áp dụng cứu sống bệnh nhân.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp, được điều trị tại khoa Nội Tổng hợp. Tuy nhiên, sau đó bệnh có dấu hiệu diễn tiến nặng nhanh, bụng chướng dần, tổn thương phổi gây suy hô hấp, sốc và tụt huyết áp.

Nhận định đây là một ca cấp cứu cần được can thiệp kịp thời để tránh viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng và lan sang các bộ phận khác, đồng thời chất độc cũng có thể đi vào máu gây hạ huyết áp, nhiễm trùng huyết, tổn thương các cơ quan bên ngoài ổ bụng, các bác sĩ chuyển người bệnh đến khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, đặt ống nội khí quản, thở máy và dùng thuốc duy trì huyết áp.

Các bác sĩ Bệnh viện Quận 11 đã tiến hành lọc máu liên tục hấp phụ độc chất bằng quả lọc oXiris cho người bệnh. Phương pháp này cho máu đi qua một thiết bị lọc, cấu tạo đặc biệt của quả lọc cho phép giữ lại các nội độc tố và các chất trung gian gây viêm, giảm được nồng độ các chất làm tổn thương cơ thể.

Cùng lúc các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi dẫn lưu ổ bụng tại giường cho bệnh nhân để dẫn lưu dịch, chất ứ đọng ra ngoài.

Sau 4 ngày lọc máu, tình trạng hoại tử tụy ổn định dần, huyết áp về bình thường, tổn thương phổi cải thiện tốt.

Đến nay, qua 2 tuần điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được, không cần đến trợ giúp của máy thở, hiện đã được chuyển khoa Nội Tổng hợp trong tình trạng ổn định.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm tụy cấp gồm ba thể là: viêm tuỵ phù nề, viêm tuỵ xuất huyết và viêm tuỵ hoại tử xuất huyết. Khoảng 80% trường hợp mắc bệnh ở thể nhẹ, khoảng 20% diễn tiến nặng. Khi đã hoại tử xuất huyết, suy các cơ quan, tỷ lệ tử vong 80-90%.

Theo Kim Dung - VOV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X