Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện huyện cứu sống thai nhi bị sa dây rốn, suy thai cấp hiếm gặp

Chỉ trong vòng hơn 10 phút, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã thực hiện quá trình hội chẩn đến mổ cấp cứu lấy thai, cả mẹ và con đều an toàn

Mẹ con sản phụ Ái Vân đang được chăm sóc tại bệnh viện huyện Cẩm Xuyên - Ảnh: T.D
Mẹ con sản phụ Ái Vân đang được chăm sóc tại bệnh viện huyện Cẩm Xuyên - Ảnh: T.D

Chiều ngày 28.10, Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên tiếp nhận sản phụ Trần Thị Ái Vân (39 tuổi, ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên) nhập viện với chẩn đoán có thai lần 2, đau bụng vỡ ối, chuyển sinh.

Quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện dây rốn của thai nhi bị sa xuống cổ tử cung, dưới âm đạo sản phụ và suy thai cấp. Ngay lập tức, các bác sĩ chỉ định cho sản phụ thở ô xy, mặt khác nữ hộ sinh phải dùng tay đẩy thai nhi lên để tránh chèn ép dây rốn, đồng thời chuyển mổ cấp cứu.

Sản phụ Ái Vân được chuyển lên phòng mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ nội viện. Các bác sĩ chuyên khoa sản, nhi, gây mê hồi sức được huy động, phối hợp nhịp nhàng thực hiện phẫu thuật cấp cứu. Sau hơn 10 phút hội chẩn và mổ cấp cứu lấy thai, các bác sĩ đã lấy thai thành công là bé gái nặng 2,9 kg.

Bác sĩ Nguyễn Phúc Long, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Sản - Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên cho biết đây là trường hợp cấp cứu tối cấp, nếu không mổ cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi.

Theo bác sĩ Long, sa dây rốn là một trong những tai biến sản khoa gây hậu quả là suy thai cấp, nếu mổ cấp cứu lấy thai chậm thì thai nhi sẽ bị suy hô hấp, hôn mê và tử vong hoặc nếu sống sót, bé dễ bị tổn thương não do thiếu ô xy, dẫn đến di chứng. Tùy từng trường hợp sa dây rốn mà thai nhi có thể tử vong ngay trong bụng mẹ, thậm chí trong thời gian từ vài phút đến gần 30 phút. Vì thế nên khi phát hiện sản phụ bị sa dây rốn thì biện pháp phẫu thuật cứu thai nhi là ưu việt nhất.

Theo Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X