Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM hướng đến mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh

Ngày 19/9/2018, tại Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam Pharmedi 2018, SECC, Q.7, TPHCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) đã có phần trình bày về ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện, hưởng ứng chủ đề sự kiện “Y tế thông minh trong thời đại công nghệ 4.0”.

Thế mạnh quản trị của bệnh viện Đại học Y dược là việc tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin xuyên suốt các hoạt động của bệnh viện. Trong năm 2017, bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử, hệ thống PACs, hóa đơn điện tử toàn viện, kios điện tử… nhằm hiện đại hóa lưu trữ thông tin cũng như gia tăng các tiện ích cho người bệnh, nhân viên y tế.

Một trong những thành tựu nổi bật về công nghệ thông tin là triển khai thành công bệnh án điện tử toàn viện. Tính năng hiện đại của phần mềm mang lại sự an toàn cho người bệnh, tiết kiệm thời gian điều trị, tra cứu thông tin liên quan.

Kios đăng ký khám bệnh điện tử BV Đại học Y Dược TPHCM


Với mục tiêu đặt sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu, hệ thống phần mềm cho phép cảnh báo các trường hợp dị ứng thuốc, tương tác thuốc, phụ nữ có thai, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, triển khai kháng sinh dự phòng, cho phép dược lâm sàng tham gia trong chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ điều trị...

Hệ thống sẽ giúp lãnh đạo khoa kiểm soát mã hóa chẩn đoán theo ICD, theo dõi sát việc thực hiện các chỉ định chăm sóc, chỉ định cận lâm sàng. Các chức năng thông minh khác là hệ thống chủ động liên kết thông tin người bệnh đến tổng kết xuất viện trong bệnh án; liên kết các thông tin tường trình phẫu thuật, PACs, tìm kiếm kết quả xét nghiệm dễ dàng; tạo toa thuốc theo các phác đồ điều trị, danh mục chỉ định cận lâm sàng mẫu nhằm rút ngắn thời gian thao tác…

Thông qua các tiện ích của bệnh án điện tử, việc điều trị cho người bệnh luôn được công khai, minh bạch, rõ ràng, tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra. Trong tương lai, bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển bệnh án điện tử trong quản lý thuốc, chỉ định cận lâm sàng, quản lý vật tư y tế,…hỗ trợ tích cực trong việc thực hiện thuốc, tổng hợp các y lệnh trong ngày, theo dõi thời gian thực hiện các cận lâm sàng.

Năm 2017, trên cơ sở Bộ Y tế cấp phép triển khai thí điểm hệ thống PACs, bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACs), giúp truy xuất nhanh chóng và lưu trữ hình ảnh dữ liệu một cách kinh tế nhất. Các chuyên gia sẽ xem được hình ảnh y khoa bất kì nơi nào, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, giúp cho việc nghiên cứu khoa học, hội chẩn, đào tạo từ xa trong và ngoài nước được phát triển.

Không chỉ mang lại tiện ích cho bác sĩ, người bệnh có thể trực tiếp xem phim chụp của mình trên hệ thống mạng, tiết kiệm chi phí in ấn cũng như mang lại sự hài lòng cao nhất khi đến điều trị tại BV ĐHYD.

Bệnh án điện tử

Là một trong những bệnh viện có số lượng khám ngoại trú đông nhất cả nước, Ban Giám đốc bệnh viện luôn quan tâm gia tăng các dịch vụ tiện ích trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Bệnh viện đã triển khai đăng ký khám bệnh tự động qua kios điện tử, khách hàng không cần phải mất thời gian xếp hàng, chờ đợi.

Không những vậy, thông qua các kios, người bệnh có thể biết được số thứ tự đang khám tại phòng khám, từ đó linh động sắp xếp thời gian, không phải ngồi đợi số thứ tự trước phòng khám như lúc trước. Ngoài ra, để tiết kiệm nhân sự, thời gian và chi phí in ấn, Bệnh viện đã phát hành hóa đơn điện tử toàn viện, người bệnh có thể tra cứu và nhận hóa đơn giá trị gia tăng thông qua Website bệnh viện.

Đối với hoạt động quản trị bệnh viện, công nghệ thông tin chính là cánh tay đắc lực của Ban Giám đốc, giúp nhà lãnh đạo quản lý toàn bộ hoạt động thông qua các công nghệ tiên tiến, theo dõi, kiểm soát, đưa ra những định hướng phát triển toàn diện cho bệnh viện. Để đáp ứng và phát triển song hành với công nghệ thông tin trên thế giới, Tổ phần mềm, Tổ phần cứng - mạng và Tổ nghiên cứu, phát triển và đào tạo của phòng Công nghệ thông tin BV ĐHYD luôn có sự kết nối, xây dựng mạng lưới công nghệ thông tin vững chắc trong toàn viện, liên tục cập nhật và truyền tải những ứng dụng mới đến các cán bộ, viên chức.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã hợp tác với các trường đại học chuyên ngành công nghệ thông tin về công nghệ, nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu, đào tạo, hòa nhập trình độ công nghệ thông tin cùng với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Với kết quả của sự sáng tạo, hoạt động vì người bệnh, Bệnh viện đại học Y dược đạt mức điểm 865/1000, vinh dự được Bộ Y tế xếp hạng nhất trong 36 bệnh viện/ viện/ bệnh viện trực thuộc các trường đại học Y, Dược có giường bệnh trực thuộc ngành y tế về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh năm 2017.

Trong đó, bệnh viện xếp hạng I về các hạng mục như ứng dụng phục vụ và quản lý điều hành; Trang/ Cổng thông tin điện tử; Hệ thống thông tin bệnh viện; Đầu tư và các dự án. Đây là niềm tự hào của toàn Bệnh viện trong việc quyết tâm tiếp cận, đầu tư, ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, tăng hiệu quả điều trị cũng như sự hài lòng của người bệnh khi đến với bệnh viện.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược cho biết: “Sự phát triển mạnh mẽ về chuyên môn và việc chủ động ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất vào các hoạt động sẽ giúp BV ĐHYD từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại niềm tin và vượt sự mong đợi của người bệnh.

Với việc tích hợp giữa nhân lực được tuyển chọn chất lượng cao ngay từ đầu và sự mạnh dạn đầu tư kinh phí xây dựng, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, trong tương lai, bệnh viện hướng tới là mô hình mẫu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị, khám chữa bệnh, đồng thời chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế tại các tỉnh thành trong cả nước”.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X