Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp cắt đuôi tụy bằng nội soi

Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp đã dùng kỹ thuật nội soi để cắt đuôi tụy có chứa khối u #64 x 57mm cho nữ bệnh nhân 43 tuổi.

Phẫu thuật cắt u đuôi tụy bằng nội soi. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp phẫu thuật thành công cắt đuôi tụy có chứa khối u bằng nội soi cho người bệnh Đ.T.E (43 tuổi) ngụ tại xã Phú Thuận A, huyện Đồng Ngự (Đồng Tháp).

Theo thông tin trên báo Đồng Tháp cho thấy, chị E. đã bị bệnh một thời gian dài, điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng không có kết quả khả quan.

Đến thời điểm gần đây, khi xuất hiện triệu chứng bị đau bụng bên hạ sườn trái ngày càng nhiều thì chị quyết định đến Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp khám và được bác sĩ chỉ định nhập viện để điều trị.

Sau khi làm cận lâm sàng: siêu âm, chụp CT cho kết quả tụy bị tổn thương choáng chỗ dạng nang vùng đuôi, kích thước #64 x 57mm.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị u đuôi tụy cần phải cắt bỏ khối u, vì khối u tương đối to làm cho bệnh nhân rất đau. Với hệ thống phẫu nội soi tiên tiến cùng với các bác sĩ đầy kinh nghiệm, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp đã phẫu thuật thành công cắt u đuôi tụy bằng nội soi.

Ưu điểm vượt trội của phương pháp mổ nội soi so với mổ phanh thông thường là tính chính xác cao và tiết kiệm thời gian, do đó bệnh nhân có thể sớm bình phục và không có vết rạch sau mổ. Quan trọng nhất, độ an toàn của mổ nội soi cũng vượt trội hơn hẳn mổ phanh thông thường

Sau phẫu thuật, chị E. đã bình phục và ổn định.

Trao đổi trên Tuổi trẻ, Bác sĩ Huỳnh Công Trứ - giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp cho biết, phẫu thuật cắt đuôi tụy là một phẫu thuật khó và phức tạp vì can thiệp vào những tổ chức quan trọng, liên quan đến nhiều mạch máu lớn. Vì tụy nằm sát các mạch máu lớn trong ổ bụng khi phẫu tích dễ chảy máu, và khi cắt nếu khâu không tốt sẽ làm rò tụy, tụy tiết ra enzym làm phân hủy các mô lân cận...

Tụy là cơ quan ở sâu trong ổ bụng, nằm trước các đốt sống thắt lưng 1 - 2, mặt trước của tụy sát với mặt sau của dạ dày, từ đoạn II của tá tràng đi chếch lên trên từ phải sang trái đến rốn lách.

Phần đầu tụy và thân tụy được dính vào thành bụng sau bởi cân mạc Treiz chỉ có đuôi tụy di động trong mạc nối tụy lách. Tụy được phân chia thành 3 phần là đầu tụy, thân tụy và đuôi tụy.

Tụy vừa là một tuyến ngoại tiết vừa là tuyến nội tiết. Chức năng của tụy ngoại tiết là giữ vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa protein, carbonhydrate và lipit, tiết nước và điện giải. Tụy nội tiết giúp bài tiết insulin và glucagon.


Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X