Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện Chợ Rẫy "xuất khẩu" bác sĩ

Gần năm năm qua, hàng trăm bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thường xuyên sang Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh, Campuchia để khám, chữa bệnh. Người dân địa phương rất tin tưởng vào tay nghề của bác sĩ Việt Nam.

Vài ngày trước, bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh đã tổ chức lễ tổng kết 5 năm hoạt động. BS.TS Trần Thanh Tùng, Giám đốc bệnh viện cho biết, cơ sở y tế này là công trình hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực y tế. Campuchia góp 30%, Việt Nam 70% vốn (8 doanh nghiệp của TP.HCM đầu tư).

Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 5/2010, có tổng mức đầu tư khoảng 40 triệu USD (giai đoạn I) với quy mô 200 giường bệnh, đạt tiêu chuẩn hiện đại, được đầu tư đầy đủ các chuyên khoa: khoa nội, khoa ngoại, khoa nhi, khoa sản, khu cấp cứu, khu khám đa khoa và điều trị ngoại trú, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm... Trong giai đoạn II, dự án sẽ đầu tư mở rộng thêm 300 giường bệnh.

Theo bác sĩ Tùng, ở giai đoạn I, bệnh viện có 21 phòng khoa, 314 nhân sự bao gồm 60 bác sĩ, 12 dược sĩ, điều dưỡng 108, kỹ thuật viên 24... Trước khi bệnh viện này đi vào hoạt động đầu năm 2014, Việt Nam đã đào tạo cho nước bạn 64 bác sĩ tại các bệnh viện lớn chuyên khoa ở TPHCM như Chợ Rẫy, Hùng Vương, Từ Dũ... Các bệnh viện lớn này cũng thường xuyên cử chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên đến hỗ trợ trung bình từ 15-17 người/tuần.

Người dân Campuchia rất tin tưởng vào tay nghề của các bác sĩ ở BV Chợ Rẫy Phnom Pênh

Ngoài ra, bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh còn được các chuyên gia tới hỗ trợ các ca khó, đột xuất, như đọc phim ảnh; hỗ trợ thuốc mua thuốc quý, hiếm, vật tư y tế ở thị trường Capuchia còn thiếu... Chính từ sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy TPHCM, sự nỗ lực hết mình của ban lãnh đạo và tập thể y, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy số lượng bệnh nhân ở cơ sở y tế này đã tăng dần theo từng năm.

Năm 2014 công suất giường bệnh đạt 44,85% thì năm 2017 đạt gần 60% và 8 tháng đầu năm 2018 tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017; số lượt bệnh nhân khám bệnh năm 2014 là 57.682 bệnh nhân thì đến năm 2017 đạt 70.179 bệnh nhân. Đặc biệt, số ca phẫu thuật tăng rất nhanh. Năm 2014 chỉ có 236 ca, năm 2015 là 685 ca thì đến năm đã thực hiện gần 1.000 ca.

Trong thời gian tới, để nâng cao năng lực khám chữa bệnh, phục vụ người dân Campuchia, bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, kết hợp chuyển giao, hỗ trợ chuyên môn và đào tạo bác sĩ cho nước bạn để họ mở thêm các khoa như phẫu thuật thẩm mỹ; đầu tư máy chụp MRI, hệ thống máy móc để chạy thận...

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, sự ra đời của bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh, Camphuchia là sự quyết tâm cao của Thành ủy, UBND cùng các doanh nghiệp của TPHCM cũng như lòng nhiệt tình của các y, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM

Sau gần 5 năm hoạt động, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh, Camphuchia là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân. Cao hơn cả, sự ra đời của bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh, Campuchia đã gắn kết tình hữu nghị của nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Theo Nguyễn Oanh - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X