Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện 108: Bệnh nhân ung thư nên ăn uống thế nào?

Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp ngăn ngừa được sự phá hủy mô cơ thể do khối u cũng như giúp phục hồi tái tạo các mô mới cho cơ thể.

Từ lâu nay, một chế độ ăn lành mạnh luôn được các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người áp dụng, giúp cho cơ thể hoạt động ở trạng thái tốt nhất và tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật. Điều này càng trở lên quan trọng hơn khi bạn bị bệnh ung thư.
Khi bước vào quá trình điều trị ung thư đầy khó khăn, bạn phải làm sao duy trì được sức mạnh, mức năng lượng cần thiết và khả năng chống chọi với các bệnh viêm nhiễm. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp ngăn ngừa được sự phá hủy mô cơ thể do khối u cũng như giúp phục hồi tái tạo các mô mới cho cơ thể. Người bệnh ăn uống tốt có khả năng đối phó tốt hơn với các tác dụng phụ do điều trị,  qua đó có khả năng dung nạp với các liệu pháp điều trị tốt hơn.

Thực tế thì, một số phương pháp điều trị ung thư có khả năng hoạt động tốt hơn ở những bệnh nhân có chế độ nuôi dưỡng tốt và được cung cấp đủ lượng calo và protein cần thiết.

Chế độ ăn lành mạnh và cân bằng rất tốt cho sức khỏe bệnh nhân ung thư


Một số lời khuyên về chế độ ăn trong quá trình điều trị ung thư dành cho bạn:

- Bạn đừng ngần ngại thử những món ăn mới. Có thể có một số món ăn trước đây bạn chưa từng thích nhưng trở nên ngon hơn trong quá trình điều trị.

- Hãy lựa chọn các loại thức ăn nguồn gốc từ thực vật. Thay vì ăn thịt thì bạn thử ăn các loại đậu, đậu Hà lan vài bữa ăn mỗi tuần.

- Cố gắng mỗi ngày uống 2,5 cốc nước trái cây và rau quả, như các trái cây thuộc họ cam quýt, các loại rau có màu xanh đậm và vàng đậm. Các loại này chứa nhiều chất tăng cường sức khỏe tự nhiên.

- Hạn chế thực phẩm giàu chất béo, nhất là có nguồn gốc từ động vật. Chọn sữa và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng ít chất béo. Thực hiện chế biến và nấu nướng phù hợp để giảm lượng chất béo trong bữa ăn.

- Cố gắng giữ trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp và duy trì các hoạt động thể chất. Thay đổi nhỏ về cân nặng trong quá trình điều trị là điều mà bạn không cần quá lo lắng.

- Hạn chế ăn các loại thịt ướp muối, ngâm giấm và hun khói.

- Đồ ăn nhẹ (snack) có thể cần thiết để bổ sung năng lượng trong quá trình điều trị

Trong suốt quá trình điều trị ung thư, cơ thể của bạn luôn cần bổ sung thêm lượng calo và protein để duy trì cân nặng cũng như hồi phục cơ thể nhanh chóng. Nếu bạn bị giảm cân trong quá trình điều trị, mặc dù bữa ăn lành mạnh là cần thiết nhưng một số đồ ăn nhẹ có thể giúp bạn bổ sung thêm được nhu cầu đó, đảm bảo được sức khỏe và năng lượng cần thiết cho bạn trong giai đoạn này.

Dù đây là nguồn thực phẩm không hoàn toàn có lợi nhưng bạn phải hiểu rằng, nó chỉ áp dụng trong một thời gian ngắn, và khi các tác dụng phụ do điều trị biến mất, bạn lại quay trở về với chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Lưu ý là khi bạn có thể ăn uống bình thường và duy trì được cân nặng phù hợp thì không cần phải bổ sung bằng đồ ăn nhẹ này. Một số mẹo có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sử dụng đồ ăn nhẹ hàng ngày:

- Bạn có thể ăn các loại đồ ăn nhẹ, nhỏ gọn rải rác cả ngày.

- Luôn mang theo bên mình những đồ ăn nhẹ giàu protein, dễ chế biến và sử dụng như: sữa chua, sữa và ngũ cốc, bánh Sandwich, một bát soup, phô mai, bánh quy…

- Tránh các đồ ăn làm nặng thêm các tác dụng phụ của bạn, ví dụ: nếu bạn bị tiêu chảy thì không nên ăn bỏng ngô và các loại rau củ quả sống. Nếu bạn bị đau họng, tránh ăn các loại đồ khô, cứng, hoặc thực phẩm có tính axit.

- Một số đồ ăn nhẹ dễ sử dụng và tiện lợi như: ngũ cốc, phô mai, bánh quy, bỏng ngô, trái cây (tươi, khô, đóng hộp), hoa quả dầm, nước ép hoa quả, sữa chua, các loại sữa, kem, các loại hạt, bánh trứng sữa, bánh pudding, sandwich, súp, rau sa lát…


- Một số loại đồ ăn nhẹ có thể giúp bạn bổ sung calo và protein cần thiết

Để tăng cường lượng calo và protein cho cơ thể trong quá trình điều trị, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên hữu ích dưới đây:

- Thay vì chỉ ăn ba bữa chính như trước đây, bạn hãy chia thành nhiều bữa ăn nhỏ (kèm đồ ăn nhẹ) trong ngày.

- Bạn có thể ăn món ăn mà bạn thích bất cứ thời điểm nào trong ngày, ví dụ như bữa ăn sáng bạn có thể áp dụng cho bữa tối nếu như bạn cảm thấy thèm ăn nó.

- Cứ vài giờ bạn lại chủ động ăn, không cần phải đợi đến lúc đói.

- Khi bạn cảm thấy đói nhất, hãy coi bữa ăn lúc ấy là bữa ăn chính, ăn được càng nhiều càng tốt.

Nên ăn các loại thức ăn giàu calo và protein: Thực phẩm giàu protein như: Các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa các loại, kem có thể ăn kèm các món khác như: khoai tây, bánh mì, rau, trái cây, sinh tố, thịt, súp… ), trứng ( nên ăn trứng được nấu chín kỹ), thịt, cá, các loại đậu, quả và các loại hạt có thể ăn được. Thực phầm nhiều calo: bơ, các sản phẩm sữa, nước sốt trộn salad, một số đồ ngọt (mứt, mật ong, kẹo, kem…)

- Tập thể dục hoặc đi bộ nhẹ nhàng trước bữa ăn để tăng cảm giác ngon miệng.

- Có thể uống các loại sinh tố, đồ uống đóng lon có hàm lượng calo và protein cao.

- Không nên dùng đồ uống trong bữa ăn vì có thể làm bạn nhanh no, hãy uống các loại nước giữa các bữa ăn.

- Bạn có thể chọn ăn các loại bánh dinh dưỡng tự làm hoặc loại được bày bán sẵn.

Bạn nên nhớ rằng hoạt động thể chất có rất nhiều lợi ích: đừng bỏ qua!

Hoạt động thể chất có rất nhiều lợi ích cho bạn bởi vì nó giúp duy trì sức mạnh, và khả năng chịu đựng của cơ xương. Nó còn làm giảm trầm cảm, căng thẳng, mệt mỏi, giảm buồn nôn và táo bón. Đặc biệt, nó có thể giúp bạn ăn ngon hơn. Vì vậy, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn, nếu được bạn có thể tập những bài tập nhẹ nhàng, 5-10 phút mỗi ngày, và khi bạn có thể cố gắng đạt mục tiêu 150 phút mỗi tuần. Tuy nhiên, cần phải lắng nghe cơ thể của bạn, để có chế độ tập luyện hợp lý, nghỉ ngơi khi cần thiết.
Viện Ung thư, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thường xuyên có các hoạt động tư vấn, chăm sóc toàn diện cho người bệnh ung thư cả về tư vấn di truyền, sàng lọc, chẩn đoán, điều trị, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư.

Bệnh nhân và người nhà cần tư vấn về sàng lọc, chẩn đoán, điều trị toàn diện bệnh ung thư xin liên hệ Viện Ung thư, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, số 1 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Người viết bài: Điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Hương
Khoa Xạ trị - Xạ phẫu, Viện Ung thư.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X