Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viêm tai giữa có thể khiến trẻ viêm màng não và tử vong

Viêm tai giữa nếu không chữa trị kịp thời sẽ khiến trẻ gặp biến chứng nội sọ như viêm màng não, viêm não... dễ gây tử vong.

Bệnh viêm tai giữa phổ biến nhất trong các bệnh lý của tai, được xếp vào nhóm bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên cấp tính (hay gặp ở trẻ em lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo). Viêm tai giữa cấp có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán chính xác và điều trị hợp lý.

Bệnh viêm tai giữa có thể khiến trẻ viêm màng não và tử vong. Ảnh: Báo Sức khỏe & đời sống

Tần suất viêm tai giữa hay xuất hiện vào những lúc thời tiết thay đổi, nhất là nhiệt độ chuyển từ nóng sang lạnh.

Viêm tai giữa mủ là giai đoạn 2 của viêm tai giữa cấp sau giai đoạn xung huyết.Tuy nhiên nhiều cha mẹ thấy con viêm tai giữa đã chủ quan và tự ý mua thuốc điều trị theo mách bảo có thể gây biến chứng điếc do ngộ độc thuốc kháng sinh hoặc không khỏi mà trở thành mạn tính.

Chia sẻ về điều này trên báo Phụ nữ TPHCM, BS Nguyễn Tuấn Như, Phó khoa Tai Mũi Họng, BV Nhi Đồng 1 cho biết, trẻ tới khám viêm tai giữa ngày càng gia tăng với nguyên nhân chính liên quan tới các bệnh viêm đường hô hấp trên kéo dài.

Có những bé còn quá nhỏ, không biết kêu đau, phụ huynh không phát hiện con bị bệnh để đưa đi điều trị. Một số cha mẹ biết con bị viêm tai giữa, nhưng lại điều trị và chăm sóc chưa đúng cách, khiến bệnh tái đi tái lại, diễn tiến nghiêm trọng thêm.

Nói về những biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm tai giữa mang lại, báo Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TPHCM cho biết, viêm tai giữa điều trị sớm và kịp thời sẽ khỏi hoàn toàn không để lại bất cứ di chứng nào. Nếu không chữa trị kịp thời, sẽ dẫn đến viêm tai xương chũm cấp, thủng màng nhĩ hoặc viêm tai giữa mạn tính, liệt mặt, nghe kém hoặc điếc có thể ảnh hưởng đến phát triển ngôn ngữ.

Nếu xảy ra ở trẻ nhỏ, xơ hóa màng nhĩ, liệt thần kinh mặt, viêm xương chũm. Nguy hiểm hơn là biến chứng nội sọ như viêm màng não, viêm não, áp xe não, áp xe ngoài màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch bên... dễ gây tử vong.

Nhấn mạnh về điều này, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, BV Nhi Đồng 1 cho biết trên báo Phụ nữ TPHCM, khoa vẫn thường tiếp nhận các bệnh nhi bị viêm màng não vô căn, đa phần những ca này là do biến chứng từ bệnh viêm tai giữa.

Các bé thường nhập viện với dấu hiệu đau đầu, nôn ói. Nếu điều trị kịp, bệnh nhi vẫn có cơ hội hồi phục, tuy nhiên để bệnh nặng sẽ biến chứng thành áp xe não, nguy hiểm tính mạng.

Lời khuyên của thầy thuốc trên báo Sức khỏe & đời sống: Nghiên cứu cho thấy, trẻ bú mẹ ít bị viêm tai giữa vì trong sữa mẹ có kháng thể giúp bé có sức đề kháng tốt.

Thứ hai, vấn đề vệ sinh cho trẻ như khi tắm không để nước vào tai giữa, vệ sinh mũi họng để trẻ không bị viêm hô hấp trên, amidan, VA vì giữa mũi họng và tai trong có ống thông nhau nên vi khuẩn vùng mũi họng qua đó mà lan sang tai.

Khi đã bị bệnh cần được bác sĩ thăm khám và chỉ định điều trị, theo dõi chặt chẽ các biến chứng. Người có yếu tố nguy cơ (gia đình có anh chị em bị viêm tai giữa) càng cần chú ý khi có dấu hiệu đau tai và sốt.


Theo Minh Hà - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X