Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viêm phổi "lạ" từ Trung Quốc có đáng lo?

BS.CK2 Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh - Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có những chia sẻ thiết thực, kịp thời về virus CoV, qua đó giúp phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do virus này được tốt hơn.

Vừa qua, ở Việt Nam thông qua việc giám sát tại cửa khẩu của hệ thống kiểm dịch y tế, tại Đà Nẵng đã phát hiện 02 trường hợp (quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại thành phố Vũ Hán nhập cảnh vào Việt Nam) có biểu hiện sốt tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Cả hai đã được cách ly và quản lý kịp thời.

Qua theo dõi sức khỏe cả hai trường hợp này đều không có các biểu hiện khác của bệnh viêm phổi, sau đó đã hết sốt, kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV và đã được xuất viện để trở về nước. Như vậy đến ngày 19/01/2020, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV.

Tuy nhiên, trong bối cảnh một số nước trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp viêm phổi cấp do nCoV xâm nhập, đặc biệt trong thời gian tới Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, nhiều người vẫn rất lo lắng về căn bệnh này.

BS.CK2 Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh - Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có những chia sẻ thiết thực, kịp thời về virus CoV, qua đó giúp phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do virus này được tốt hơn:

1. Mới là vì chưa từng gặp ở người nhưng chắc có ở động vật rồi.

2. Được xác định là Corona virus (vì nó giống cái vương miện). Hay gọi tắt là CoV.

3. CoV lây từ động vật sang người. Như SARS năm 2002 (có thể lây từ con chồn) giờ đã bị tiệt chủng không gặp ai bị bệnh SARS nữa; MERS Cov bị lây từ con lạc đà ở vùng Trung Đông năm 2014 tới giờ cũng còn lai rai ở Trung Đông nhưng không lây qua nước khác được vì phòng ngừa tốt rồi. CoV từ động vật lây sang người sau đó có thể lây từ người sang người.

4. CoV mới hiện nay chưa chắc biết lây từ con động vật gì nhưng đa số người bệnh đều có đến một chợ thủy sản ở Vũ Hán? Nhưng virus Corona này chỉ gây bệnh cho động vật có vú và loài chim.

5. Hiện nay, đa số là người Vũ Hán (Trung Quốc) mới bị bệnh này, có một người Vũ Hán đi du lịch đến sân bay Thái Lan được phát hiện tại sân bay Thái Lan do sốt, cách ly và xác định do bệnh do CoV mới này nhưng cũng chữa hết rồi. Một người Nhật đi du lich đến Vũ Hán về cũng bị và chữa ổn định.

6. Virus Corona gây bệnh ở người đa sốt là giống cảm lạnh, người nào có cơ địa yếu có thể gây viêm phổi nặng và... virus này sẽ yếu đi, lây lan giảm nhiều khi nhiết độ môi trường cao và cũng "yếu xìu" khi môi trường thông khí và có ánh nắng. Nếu dưới 20 độ và độ ẩm 40% là nó quậy dữ lắm.

7. Cho nên - tình hình thì rất tình hình nhưng bình tĩnh, hồi hộp (ít thôi) và... chờ đợi.

- Ai đi du lịch Vũ Hán thì không nên đến các chợ gia súc, không chơi với các động vật hoang dại.

- Ai đi du lich Vũ Hán trong vòng 14 ngày mà có sốt thì đi bệnh viện khám và khai ngay để bác sĩ còn biết mà lo cho tránh lây lan.

- Rửa tay, rửa tay và rửa tay.

- Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh đường hô hấp.

- Che miệng khi hắt hơi, ho.

- Không ở trong phòng lạnh quá, NÊN mở cửa cho ánh nắng vào và thông thoáng khi có thể

- Còn các việc khác có cơ quan y tế lo.

Fanpage Hỏi bác sĩ Nhi đồng do BS.CK2 Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh - Bệnh viện Nhi đồng 1 thành lập với hơn 260.000 bạn đọc là các bậc phụ huynh theo dõi, tương tác. Đây là nơi ông tư vấn chia sẻ kinh nghiệm điều trị, chăm sóc các bé, không nhận thù lao và được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh là người có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc bệnh nhi và điều trị các bệnh lý liên quan đến Nhi khoa. Bác sĩ Trương Hữu Khanh là người giàu y đức, có trách nhiệm và thân thiện với bệnh nhân.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực y khoa mà còn là một thầy thuốc ưu tú được nhiều nhà báo biết đến bởi bản tính hiền lành, thân thiện, tốt bụng, luôn tận tâm và nhiệt huyết với nghề. Việc làm thiết thực đối với vị bác sĩ này là mở ra “Phòng mạch 15 ngàn” trong suốt 25 năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhi nghèo có cơ hội được khám bệnh. Sau đó, ông quyết định đóng cửa phòng khám và thành lập Fanpage Hỏi bác sĩ Nhi đồng để tư vấn những kiến thức y khoa mà nhiều phụ huynh chưa nắm được.

>>> Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X