Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh trĩ, cột sống, xương khớp tấn công dân công sở

Câu hỏi

Dân văn phòng có lẽ là những người phải dành nhiều thời gian để ngồi nhiều nhất. Nhưng đừng tưởng được ngồi là sướng! Do đặc trưng công việc không dứt ra khỏi ghế, ngồi liên tục nhiều giờ, ít vận động, thường bỏ ăn sáng hoặc ăn các món chế biến sẵn… khiến họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Trả lời
Công việc văn phòng kéo dài 8 giờ mỗi ngày khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và gây ra một số bệnh lý vì phải ngồi lâu, liên tục.  Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Những cơn đau mỏi dai dẳng chỉ là những vấn đề "nhẹ ký" nhất mà dân văn phòng có thể mắc phải. Bạn có nguy cơ gặp bệnh lý cột sống, khớp, gan - mật - tụy, bệnh đường tiêu hóa, thậm chí là căn bệnh khó bày tỏ - trĩ và vô số căn bệnh khác.

Các triệu chứng này phần đa rất mơ hồ, số lượng người gặp những vấn đề sức khỏe dạng này đang ngày càng đông thêm cùng với sự gia tăng về số lượng của các công ty, văn phòng trên địa bàn thành phố.

Đứng ngồi không yên vì bệnh trĩ: Ngày nay, bệnh trĩ đang có xu hướng trẻ hóa dần ở dân văn phòng bởi vì liên quan đến ngồi liền nhiều giờ và rất ít vận động. Càng ngồi lâu càng làm tăng áp lực đối với các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ và nếu ở người đang mắc bệnh trĩ, ngồi lâu sẽ làm cho bệnh càng ngày càng nặng thêm.

Điều đó lý giải tại sao bệnh trĩ là “chuộng” dân văn phòng đến thế. Triệu chứng thường gặp là có cảm giác khó chịu, đau, có khi kèm chảy máu mỗi khi đi cầu. Trĩ sa (là trĩ nhô ra ngoài hậu môn) làm chảy chất nhầy và ngứa quanh hậu môn. Nếu trĩ sa bị nghẽn mạch và nghẹt búi trĩ thì gây đau dữ dội.

Các nhóm bệnh về tiêu hoá: Tỷ lệ người làm văn phòng mắc bệnh viêm loét dạ dày, hay ung thư dạ dày... đang ngày càng gia tăng do chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt bất hợp lý. Người làm văn phòng có thể ăn bất kể mọi lúc, có lúc ăn ít, có lúc lại ăn quá nhiều, thậm chí còn thường ăn trưa vội vàng rồi gục đầu xuống bàn ngủ ngay. Thật chẳng dễ chịu gì khi bỗng nhiên bạn bị đầy hơi, chướng bụng, ợ chua, đau tức, nóng rát dạ dày… Và nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể diễn tiến nặng nề: viêm loét dạ dày tá tràng, tiêu chảy mạn, suy dinh dưỡng…

Bệnh lý cột sống: Đây là một trong những bệnh văn phòng mà dân công sở thường gặp nhất. Theo thống kê, số người bị bệnh cột sống hiện nay đã tăng khoảng 20% so với trước đây. Trong đó, thoát vị đĩa đệm là bệnh lý khá phổ biến. Trong văn phòng luôn có ít nhất vài trường hợp thường xuyên phàn nàn về tình trạng bị đau nhức cổ vai gáy, đau lưng và tê bì chân tay, đặc biệt là những người trên 50 tuổi.

Để nhận biết bệnh cột sống, cần dựa vào các biểu hiện như: Thường xuyên xuất hiện tình trạng đau nhức vùng cổ, vai, gáy và lưng. Cơn đau có thể lan dần xuống hai bên cánh tay nếu bị các bệnh về cột sống cổ. Hoặc lan xuống mông và đùi nếu bị các bệnh về cột sống lưng. Ngoài hiện tượng đau nhức thì người bệnh còn có thể bị tê bì tay chân.

Các nhóm bệnh về cơ xương khớp: mỏi cổ, đau lưng, đau khớp, hội chứng vai gáy hoặc hội chứng ống cổ tay. Nguyên nhân do tư thế ngồi, tư thế làm việc không phù hợp. Nhóm bệnh này ban đầu có mức độ nguy hiểm thấp, nhưng gây khó chịu và giảm khả năng vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Nếu để lâu có thể gây các biến chứng nặng nề hơn, thậm chí là tàn phế.

Để cải thiện sức khỏe một cách lâu dài và phòng ngừa các bệnh thường gặp của dân văn phòng, bạn cần chú ý vệ sinh không gian làm việc, thường xuyên đứng dậy vận động, tập các động tác thể dục tại chỗ đơn giản, cho mắt nghỉ ngơi, chú ý ngồi làm việc đúng tư thế, uống đủ nước… Ngoài ra, bạn cũng nên tổ chức công việc khoa học, học cách thư giãn, tránh những mâu thuẫn, căng thẳng với đồng nghiệp để tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ.

Những bệnh lý văn phòng thường không đột ngột mà kéo dài qua nhiều tháng nhiều năm nên thường bị xem nhẹ. Người làm văn phòng cần có ý thức bảo vệ sức khỏe tốt hơn, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường cần đến gặp bác sĩ, tìm hướng xử trí, tránh khi bệnh đã xuất hiện và có nhiều biến chứng thì sẽ khó điều trị và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Nhằm mang lại kiến thức phòng tránh những bệnh lý hay mắc phải ở người làm công sở, Bệnh viện Gia An 115 đang triển khai chương trình khám và tư vấn các bệnh lý ngoại khoa vào thứ 4 hàng tuần từ 7g - 16g tại khoa Khám bệnh, lầu 2 của bệnh viện. Để đăng ký chương trình vui lòng liên hệ 028 6288 5886.

Đây là bệnh viện tiên phong trong việc thực hiện mô hình hợp tác công - tư giữa Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Gia An 115.

Bệnh viện Gia An 115 là bệnh viện thứ 2 trong Khu Y tế Kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-La, quận Bình Tân, TPHCM, được Bộ Y tế cấp phép hoạt động và là một bệnh viện đa khoa. Bệnh viện đặc biệt tập trung vào các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh - Đột quỵ, Nội tiết, Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng.

Trong đó, Khoa Ngoại là một chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện Gia An 115 - với 4 chuyên khoa: Tim mạch - Lồng ngực, Ngoại Thần kinh, Ngoại Tổng quát (Tiêu hóa - Gan mật), Chấn thương chỉnh hình.

Khoa thực hiện các phẫu thuật điều trị từ tổng quát đến chuyên sâu. Áp dụng các kỹ thuật phẫu thuật hiện đại, tiên tiến mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Đặc biệt áp dụng các kỹ thuật cao như: phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, phẫu thuật nội mạch,...

Bệnh viện Gia An 115
Số 5, đường 17A, Khu phố 11, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TPHCM
ĐT: 028 62 885 886
Website: https://www.giaan115.com/

Khám phá bệnh viện 5 sao giá bình dân Gia An 115

Kỷ lục gấp 21 ngàn hạc giấy trong 96 tiếng đồng hồ gây quỹ cho bệnh nhi


Hoàng Thúy
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X