Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh trào ngược dạ dày có gây đau nhức toàn thân không AloBacsi?

Email ngày 10/5 của BS Lan Hương trả lời các thắc mắc về: giảm trí nhớ ở người trẻ, tái nhiễm Hp, say tàu xe, đi cầu không được, trào ngược dạ dày có gây đau nhức toàn thân không...

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Ha Kim - hakimha…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Khó thở, "tim đánh trống" khi đói do vi khuẩn Hp hành?

Cảm ơn BS Hương,

Em bị rối loạn thần kinh thực vật, bị về dạ dày, mệt từ bao tử lên họng, ở dưới ngực bên trái hay đánh nhịp tim, người yếu đi. Hôm nay em qua ĐH Y Dược TPHCM khám tiêu hóa thì được nói là bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm bao tử Hp.

Mà em thấy phần dưới ngực bên trái hay đánh nhanh, không biết đó đó có phải rối loạn thần kinh thực vật không ạ? Em uống thuốc rối loạn cả gần 2 tháng nay ngưng là bị lại.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng “mệt từ bao tử lên họng, o dưới ngực bên trái” phù hợp với chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày. Dịch acid từ dạ dày trào lên thực quản gây nóng rát và khó chịu sau xương ức (thực quản nằm sau xương ức) và lên tới hầu họng làm viêm niêm mạc vùng họng miệng.

Triệu chứng tim đập nhanh, hồi hộp có thể gặp trong bệnh rối loạn thần kinh thực vật, tuy nhiên cũng có thể gặp trong những bệnh lý tim mạch và hệ thống khác.

Rối loạn thần kinh thực vật là một bệnh lý không có tổn thương ở hệ cơ quan bao gồm tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết... (phải qua thăm khám và làm các xét nghiệm tầm soát loại trừ bệnh lý và kết quả mọi thứ đều bình thường) nhưng người bệnh vẫn có “cảm giác” khó chịu.

Nếu em chưa kiểm tra gì cả (thăm khám, đo điện tim, siêu âm tim...) thì không thể kết luận là rối loạn thần kinh thực vật được. Bởi vì triệu chứng của em có thể gặp trong nhiều nguyên nhân khác nhau, như cơn rối loạn nhịp tim kịch phát, bệnh lý thần kinh cơ, cường giáp...

Em cần phải đến BV đa khoa để kiểm tra, đăng ký khám chuyên khoa nội thần kinh, tim mạch. Sau khi thăm khám BS sẽ có chẩn đoán xác định và điều trị tương ứng, em nhé.


- Đỗ Văn Thiện - huongviet…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước 102574: Em bị nhược cơ, có nên mổ u tuyến ức?

Dạ cảm ơn BS,

Nếu mổ u tuyến ức bệnh sẽ khỏi hoàn toàn phải không BS? Em bị nhược cơ trong giai đoạn yếu các cơ chân tay. Hiện em đang dùng Menstinon. Loại thuốc này có bị tích nước trong cơ thể không BS?

Và cho em hỏi bệnh này nên điều trị tại BV nào thì có hiệu quả cao ạ? Em đang sống ở TPHCM. Em chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thiện,

Như tôi đã nói ở câu hỏi trước của em, nếu em bị u tuyến ức gây nhược cơ thì phẫu thuật cắt bỏ u tuyến ức sẽ phục hồi bệnh nhược cơ; nhưng nếu em không có u tuyến ức thì việc mổ cắt tuyến ức là vô ích.

Thuốc Mestinon có thành phần là Pyridostigmine bromide, có phản ứng phụ bao gồm:

- Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, tăng co bóp dạ dày, tăng nhu động.

- Bài tiết dịch phế quản, nước bọt, nước mắt.

- Chậm nhịp tim, giãn đồng tử.

- Ban đỏ.

- Thuốc không gây tích nước trong cơ thể.

Hiện nay có nhiều BV có thể điều trị tốt bệnh nhược cơ, đó là các BV đa khoa có chuyên khoa nội thần kinh và ngoại lồng ngực mạch máu, như BV Nhân dân 115, BV Trưng Vương, BV Nhân dân Gia Định, BV Chợ Rẫy... em có thể tham khảo thêm.


- Bạn đọc Trung - damvinh…@gmail.com

Nhà em có người bị giun đũa chó mà vì quá thương nên em cũng đang phân vân có nên nuôi chó nữa không? Và nếu nuôi nữa thì em nên lưu ý những điều gì?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Trung,

Do giun đũa chó (sán chó) không thể phát triển thành dạng trưởng thành và đẻ trứng trong cơ thể người nên không thể lây từ người.

Tuy nhiên, nguồn lây của giun là từ trứng dính trên các thức ăn tươi sống, sàn nhà, đồ vật trong nhà... Do đó, nếu 1 người trong gia đình đã nhiễm, rất có thể những thành viên khác trong gia đình cũng nhiễm cùng lúc cùng 1 nguồn.

Để tiếp tục nuôi chó mèo mà không bị nhiễm giun đũa chó, thì em chú ý:

- Vệ sinh môi trường không để chó mèo phóng uế bừa bãi

- Ăn chín, uống sôi, không ăn rau sống. Trong thời gian điều trị thì hạn chế ăn những món dễ gây dị ứng (như hải sản, thịt rừng, thịt bò, bia rượu)

- Rửa tay bằng xà bông trước khi ăn

- Tẩy giun cho chó mèo đang nuôi trong nhà.


- Thắm Nguyễn - hoacomay…@gmail.com

Kính thưa các BS,

Hôm nay chồng cháu đi ngoài phát hiện trong phân có giòi, chồng cháu hay buồn đi vệ sinh, đi vệ sinh xong vẫn buồn đi tiếp, khi đi phân lỏng chảy giọt. Cách đây tầm 1 tuần chồng cháu bị táo bón, 2-3 ngày đi tiêu 1 lần.

Kính mong các BS giải đáp giúp vợ chồng cháu xem bệnh đó là bệnh gì? Phải làm sao? Rất mong các BS giải đáp sớm để vợ chồng cháu biết phương hướng điều trị. Vợ chồng cháu chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Thắm thân mến,

Tình trạng của chồng em là cần đến BV để kiểm tra. Biểu hiện bệnh như em kể có thể gặp trong một vài bệnh lý như nhiễm ký sinh trùng đường ruột, nhiễm giun sán nặng, viêm đại trực tràng...

Chồng em cần đến khám tại chuyên khoa tiêu hóa sớm, BS cần thăm khám, làm xét nghiệm kiểm tra (xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, siêu âm bụng, nội soi tiêu hóa dưới khi cần...), từ đó sẽ chẩn đoán xác định và điều trị thích hợp.


- Kiều Huế - Hải Phòng

Ngón chân cái của em bị tấy đỏ và sưng lên. 2 ngày em thấy khóe móng chân rức và đau có mủ, em nặn thì ra một ít mủ thôi, hôm sau nó sưng to hơn và giờ 4 ngày rồi em đau hơn. Nó còn sưng cả mắt cá chân và bàn chân nữa ạ. Vậy em bị gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Huế,

Em có biểu hiện viêm nhiễm tại ngón chân cái, nguyên nhân có thể do móng quặm gây chín mé, do đạp phải dị vật và bội nhiễm vi trùng... tuy nhiên, hiện tượng viêm nhiễm đang có chiều hướng lan rộng dần lên trên (sưng cả mắt cá chân và mu chân).

Với tình trạng này, em cần sớm đến BV để BS xử trí cho phù hợp (tiểu phẫu làm sạch và uống thuốc), tránh để viêm nhiễm nặng lên gây áp xe, hoại tử.

Em có thể đến khám tại chuyên khoa ngoại tổng quát hay phòng cấp cứu đều được, ưu tiên cơ sở y tế theo tuyến BHYT.


- Kim Ngân - tngan…@gmail.com

Cháu không đi cầu được, mất cảm giác đi cầu ạ. Thường khi đau bụng thì cháu sẽ đi cầu nhưng bây giờ lại không có cảm giác ấy.

Cháu rất mập và lười hoạt động ạ, không biết bây giờ cháu nên ăn gì để đi cầu được? Cháu nghĩ mình chắc bị trực tràng. Cháu không biết nên làm sao, mong BS giúp ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Kim Ngân,

Vấn đề đi cầu em cung cấp thông tin khá mơ hồ, tôi không rõ là em đi cầu không được (không đi ra phân được), hay nhiều ngày không mắc cầu, hay đi tiêu không tự chủ (phân tự ra nhưng không có cảm giác). Để làm rõ hơn triệu chứng và chẩn đoán, điều trị bệnh, em nên khám chuyên khoa tiêu hóa, em nhé.

Về vấn đề thừa cân - béo phì, thì người thừa cân - béo phì trong nhiều năm trời sẽ khỏe mạnh bình thường, nhưng càng về sau sẽ tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch dẫn đến nhiều hệ lụy như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Trước hết em cần khám chuyên khoa nội tiết, tìm xem có bệnh lý nào gây tăng cân không (như hội chứng buồng trứng đa nang, u tăng tiết hormone...).

Nếu không có bệnh lý gì thì để giảm cân, cách tốt nhất là tập thể dục và chế độ ăn giảm calo (tăng rau xanh, hoa quả, giảm đạm, đường và dầu mỡ). Tập thể dục thì nên có huấn luyện viên hướng dẫn sẽ an toàn và đạt hiệu quả cao hơn.

Dinh dưỡng cũng vậy, nếu không thể tự tiết chế ăn uống bản thân thì nên khám chuyên khoa dinh dưỡng.

Các thuốc giảm cân luôn có tác dụng phụ đi kèm mà hãng ít đề cập đến, trong đó có tác dụng phụ lên gan, tim mạch, thận; và nhất là khi ngừng dùng thuốc thì cân nặng tăng lên lại rất nhanh và còn nhiều hơn trước, do vậy em đừng nên lạm dụng.


- T. Đ. Nam - ihihihi…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu năm nay 20 tuổi, từ lâu đã bị trí nhớ kém nhưng cháu cứ nghĩ là điều bình thường, chỉ là do mình kém tập trung. Nhưng dạo gần đây cháu nhận ra rằng cháu quên rất nhiều thứ ạ. Cháu không nhớ nổi những kí ức hồi cấp 2, cấp 3, lên đại học thì không nhớ mặt thầy cô và kiến thức môn học, cháu như bị cô lập ý ạ.

Dạo này cháu ngại tiếp xúc với mọi người, trong khi họ nói chuyện với nhau, kể biết bao nhiêu chuyện vui và công việc hằng ngày thì cháu thể không nhớ nổi những thứ xảy ra xung quanh mình, kể cả nhưng chuyện vui buồn, có nhớ thì cũng chỉ thoáng qua ạ.

Hình như cháu bị bênh trí nhớ kém đúng không ạ? Cháu cảm thấy ngày càng nặng. Cháu hoang mang lắm, mong BS tư vấn giúp cháu. Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Nam thân mến,

Ở người trẻ, giảm trí nhớ thường liên quan đến quá trình ghi nhận. người trẻ phải đối diện với nhiều áp lực, bao nhiêu điều phải suy nghĩ, chăn chở và phải nhớ do vậy gây ra đau đầu, mỏi vai gáy, kém ngủ, stress…

Hậu quả là làm cho độ tập trung kém đi và dẫn đến hay quên những sự việc mà đáng ra mình cần phải nhớ. Việc tập trung chú ý giảm dẫn tới việc ghi nhận thông tin kém và lưu giữ thông tin cũng kém. Đó là con đường đưa tới trí nhớ bị giảm sút ở ngưởi trẻ.

Ngoài ra, việc giảm trí nhớ còn có thể do bệnh lý gây nên, như bệnh lý tâm thần, bệnh lý mạch máu não, u não, thiếu chất, nhiễm độc...

Do vậy, em nên sắp xếp thời gian khám chuyên khoa nội thần kinh để được kiểm tra và điều trị thích hợp khi có bệnh.

Ngoài ra, em nên luyện tập thể dục đều đặn hàng ngày, ăn ngủ và làm việc điều độ hợp lý, tránh mọi căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày kể cả các tình huống căng thẳng trên phin ảnh và sách báo. Tạo cho mình một tâm lý thư giãn và thoải mái bằng cách giao lưu bạn bè, tham gia các hoạt đông xã hội, du lịch…


- Do Duc Thanh - doducthanh…@gmail.com

Em xin chào BS,

Em tên Thành. Em bị trào ngược dạ dày, BS cho em hỏi bệnh trào ngược dạ dày có gây đau nhức toàn thân không? Em cảm thấy rất mệt, chân tay tê buốt. Xin BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thành,

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản không trực tiếp gây đau nhức toàn thân được, đặc biệt là cảm giác tê buốt.

Nguyên nhân gây tê buốt toàn thân có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, như viêm tắc động mạch do hút thuốc lá nhiều hay xơ vữa động mạch, hay đái tháo đường, giãn tĩnh mạch sâu, do thiếu vitamin và khoáng chất cho cơ, do vận động nhiều, viêm khớp hệ thống, bệnh lý tự miễn, chèn ép thần kinh từ cột sống...

BS cần khai thác thêm nhiều thông tin và khám + làm xét nghiệm kiểm tra cho em mới định được bệnh mà có hướng điều trị thích hợp. Em có thể khám ở chuyên khoa nội thần kinh hay cơ xương khớp, em nhé.


- Phạm Văn Tuấn - tuanpham…@gmail.com

BS làm ơn cho cháu hỏi,

Cháu năm nay 16 tuổi, cháu rất say xe và sợ mùi xe, cứ ngửi thấy mùi xe là cháu nôn nao rồi nhưng nếu cháu dùng thuốc Dimenhydrinat thì lại đỡ ạ.

Cháu sắp đi du lịch xa, đi đường mất 5 giờ, đoàn xe định đi khoảng 2 giờ thì dừng xe dọc đường ăn bún ạ. BS cho cháu hỏi nếu cháu ăn như thế thì thuốc có mất tác dụng không?

Cháu rất sợ say, làm ơn trả lời cho cháu với ạ. Cháu cảm ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Tuấn,

Dimenhydrinate hàm lượng 50mg có chỉ định:

- Chứng say tàu xe.

- Phòng và điều trị các chứng buồn nôn do nhiều nguyên nhân khác nhau (trừ do hóa trị liệu ung thư).

Liều dùng để trị say tàu xe cho người lớn: 50 - 100 mg uống nửa giờ trước khi đi, sau đó 50 mg/4 giờ.

Ngoài ra, để giảm nỗi ám ảnh mùi xe, em nên đeo khẩu trang, có thể sử dụng thêm mùi hương mà em yêu thích thoa lên mũi và hai mang tai như dầu, nước hoa, vỏ quýt...


- Trần Hữu Trung - Thái Bình

Thưa BS,

Em 1 năm gần đây bị 1 số triệu trứng rất lạ, người em bị đau nhói khắp nơi, cứ đau 1 lúc rồi hết, đau nhiều ở phía lưng, có khi đau âm ỉ, mắt em nhìn cũng mờ đi và thi thoảng bị nhức.

BS có thể cho em biết em bị làm sao không ạ, nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống em và nếu em đến BV khám thì khám khoa nào ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Trung thân mến,

Triệu chứng đau mỏi toàn thân, lâu lâu đau nhói, mắt mờ, nhức mắt có thể gặp trong nhiều bệnh cảnh khác nhau, như căng cơ, mỏi cơ do căng thẳng, làm việc quá sức; do thiếu máu, thiếu vi khoáng chất cho cơ, do bệnh lý tại mắt, do bệnh lý cơ xương khớp, viêm nhiễm hệ thống...

Với tình trạng này, em nên đến BV đa khoa để kiểm tra, nên đăng ký khám chuyên khoa cơ xương khớp hay chuyên khoa nội tổng quát đều được.

Trong thời gian này, em chú ý ăn uống đầy đủ chất, nhiều rau xanh hoa quả, uống đủ nước trong ngày, kiêng rượu bia và không hút thuốc lá, nghỉ ngơi hợp lý.


- Hoàng Thị Hường - Hà Nội

Thưa BS,

Em rất hay bị đỏ cổ mỗi khi thay đổi cảm xúc, ví dụ: 1 chút lo lắng, áp lực, cần trao đổi về 1 vấn đề, thể hiện quan điểm cá nhân với đồng nghiệp, hay chỉ ngồi 1 mình giải công việc áp lực 1 chút là cổ em lại đỏ lên, mặc dù em không ngại.

Em đã từng bị mề đay 2 lần. 1 lần khi em lên lớp 8, 1 lần cách đây khoảng hơn 1 năm, năm nay em 27 tuổi ạ! Em tìm hiểu hiện tượng đỏ cổ của em là mề đay sinh lý.

Chứng bệnh làm em rất khổ trong công việc. Em xin được chia sẻ thêm khi em bi dị ứng có đi khám thì BS nói rằng cơ thể em cơ địa dị ứng.

Vậy, BS cho em hỏi với triệu chứng em đã nêu thì liệu rằng em có đang mắc chứng mề đay sinh lý không? Với chứng đó có cách nào giúp em thoát cảnh đỏ cổ không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Hường,

Cơ địa dễ dị ứng là do cơ địa nên không trị dứt được, chỉ trị khi có biểu hiện dị ứng. Bệnh có thể khởi phát bất kỳ lúc nào trong cuộc đời, thường tập trung vào những năm đầu đời, có người từ nhỏ đã bị, có người lớn lên mới phát.

Nguyên nhân gây bệnh đến nay chưa được thật sự rõ, nhưng quan sát thấy có liên quan đến căng thẳng đầu óc, môi trường sống ô nhiễm, thực phẩm ăn vào, nhiễm giun sán... làm cho cơ thể nhạy cảm hơn, dễ bị kích ứng hơn.

Về vấn đề đỏ da vùng cổ khi thay đổi cảm xúc, nếu là hiện tượng đỏ mặt đơn thuần (không kèm theo mụn trứng cá, không do hóa chất, thuốc (corticoid), không do bệnh lý như lupus) là do hệ mạch máu dưới da phong phú và đáp ứng co dãn mạch cũng mạnh mẽ hơn người bình thường khác nên khi có các yếu tố kích thích gây dãn mạch như tăng cảm xúc, chất cồn... thì mặt sẽ bừng đỏ nhanh chóng. Đây là do yếu tố cơ địa, không phải là bệnh nên không cần điều trị, em nhé.

Cách tốt nhất và an toàn nhất để “giấu” cái cổ bị đỏ là em có thể thoa phấn và mặt áo cao cổ, đeo khăn che lại.


- H. Ng. - xuxu…@gmail.com

Cháu chào BS,

Cháu hiện đang là sinh viên năm nhất. Gia đình, học tập, cuộc sống của cháu vẫn ổn định. Nhưng dạo gần đây, bỗng dưng cháu trở nên bất thường. Cháu không muốn bất cứ ai chạm vào người cháu, không còn muốn giao tiếp với mọi người, không còn hứng thú với những thứ cháu yêu thích.

Cháu càng ngày càng thu mình lại, luôn muốn ở một mình, muốn ở trong bóng tối làm bạn với cô đơn. Nhưng càng cô đơn cháu lại càng sợ, lại càng không tìm ra lối thoát cho 2 tuần "khủng khiếp" ấy. Cháu trở nên mất ngủ, thậm chí không thể ngủ được. Cháu trở nên cáu gắt, mất kiểm soát hành vi của mình hơn, vui buồn không kiểm soát được.

Cháu nghe người ta nói chỉ khi cuộc đời xảy ra một biến cố gì đó thật mạnh mẽ, thần kinh người ta mới chấn động như vậy, mặc dù cháu không hề có biến cố gì xảy ra trong thời gian gần đây. Cháu thật sự rất lo lắng. Liệu cháu có bị "trầm cảm" không ạ?

Mong BS có thể cho cháu lời khuyên sớm nhất. Cháu xin chân thành cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi mừng vì em ý thức được vấn đề của bản thân và muốn tìm cách thoát ra. Điều này rất có lợi cho việc điều trị và phục hồi bệnh của em. quả thực em có những triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Nguyên nhân và cơ chế sinh lý bệnh của bệnh trầm cảm rất phức tạp, người ta ghi nhận thấy không nhất thiết người bệnh phải trải qua cú sốc tâm lý thì mới dẫn tới bệnh.

Bệnh trầm cảm ngày nay rất phổ biến, rất nhiều người đang bệnh và đang điều trị bệnh, em không có gì phải lo ngại hay xấu hổ vì điều này mà tránh né nó, vì càng để lâu bệnh sẽ càng khó chữa và nguy hiểm; bản thân em và gia đình em mới là quan trọng nhất.

Với trình trạng này, em nên khám BS nội thần kinh và nội tiết trước để xem mình có bệnh lý thực thể gì gây ra tình trạng này hay không. Nếu khám và xét nghiệm đều ổn cả thì sau đó em nên khám chuyên khoa tâm thần để BS chẩn đoán bệnh, mức độ và kê thuốc điều trị và tư vấn tâm lý cho em.

Em đừng vội hiểu lầm ý tôi nói bạn bị “tâm thần” như theo cách hiểu của đa phần người dân về ngành học Tâm thần, theo phân ngành y khoa, BS Tâm thần là người chuyên trị các rối loạn thuộc về tinh thần, trong đó thường gặp là trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ... Chỉ có thuốc điều trị kèm tư vấn tâm lý mới giúp người bệnh vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống.


- Nguyễn Minh Thảnh - mithej…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Tôi đã tìm nhưng không thấy ai có câu hỏi này, nên tôi xin được hỏi BS như sau:

Tôi bị dạ dày 4 năm, đã diệt vi khuẩn Hp và bệnh khỏi. Nay tôi bị tái phát, tôi có mua dạ dày Anvitra về uống được 1 tháng rưỡi đã đỡ nhiều, nhưng tôi xem lại thì cái này không diệt được vi Hp, chỉ hỗ trợ thôi. Tôi sợ tôi bị nhiễm lại Hp nên bị đau lại.

Vậy tôi có nên uống Anvitra nữa không? Tôi định dùng sang mấy cái khác diệt được Hp thì nên dùng cái nào thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Anvitra có thành phần bao gồm: Nhân trần: 200mg; Trư ma căn: 200mg; Liên nhục: 200mg; Hoàng liên: 100mg; Mộc hương: 100mg; Mạch môn: 100mg; Hoài sơn: 100mg; Chi tử: 100mg; Hương phụ: 50mg; Táo nhân: 50mg; Kê nội kim: 50mg.

Đây không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Anvitra chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý dạ dày, không thể diệt được Hp.

Bạn bị tái phát bệnh dạ dày, đã từng nhiễm Hp, thì không loại trừ được khả năng là lần này bị tái nhiễm Hp.

Nhiễm Hp kèm có triệu chứng đau dạ dày thì cần phải trị, nếu không bệnh sẽ không hết và Hp có thể gây ra loét, viêm mạn và dẫn đến ung thư dạ dày.

Trị Hp thì BS sẽ phải dùng kháng sinh, vì đây là vi khuẩn, và phải dùng 2-3 loại kháng sinh phối hợp với thuốc ức chế tiết dạ dày từ 10-14 ngày mới diệt được Hp (phác đồ chuẩn của hội tiêu hóa gan mật Việt Nam và thế giới), vì chúng trú ẩn sâu trong thành của dạ dày.

Bạn nên đến khám chuyên khoa tiêu hóa để được kê thuốc phù hợp nhé.


- Bạn đọc có email pxdung…@gmail.com

Cháu chào BS,

Cháu năm nay 30 tuổi. Thỉnh thoảng cháu bị khó thở, tim đập nhanh, chân tay vô lực, toát mồ hôi. Cháu cũng bị xoang nữa. Cháu vẫn khám sức khỏe định kỳ theo công ty thì tất cả vẫn bình thường. Cháu có phải bị rối loạn thần kinh thực vật không ạ?

Cháu đã thử luyện khí công, thay đổi thái độ tích cực với cuộc sống nhưng do sống xa nhà nên khá áp lực. BS cho cháu hỏi nên làm gì cũng như thay đổi gì trong cuộc sống ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Rối loạn thần kinh thực vật là một bệnh lý không có tổn thương ở hệ cơ quan bao gồm tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết...(phải qua thăm khám và làm các xét nghiệm tầm soát loại trừ bệnh lý và kết quả mọi thứ đều bình thường) nhưng người bệnh vẫn có “cảm giác” khó chịu ở nhiều cơ quan.

Tôi không rõ em đã kiểm tra những gì nên chưa thể kết luận là em bị rối loạn thần kinh thực vật được.

Với các triệu chứng trên, em cần khám chuyên khoa tim mạch - nội tiết, đem theo hồ sơ sức khỏe em đã làm để BS xem có cần làm thêm gì không, từ đó mới chẩn đoán xác định và điều trị thích hợp được.

Chữa bệnh rối loạn thần kinh tim gồm có 2 phần, dùng thuốc và không dùng thuốc. Về phía sử dụng thuốc, BS sẽ kê tùy theo cơ địa, triệu chứng.

Về phía không dùng thuốc, người bệnh chú ý tránh lo âu căng thẳng, ăn uống khỏe mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục, không thuốc lá rượu bia, hạn chế cafe và thức khuya.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X