Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh tiểu đường có "biến" u vú thành ung thư?

Tôi bị bệnh tiểu đường 5 năm, gần đây siêu âm thấy có u tuyến vú và hạch nách. Tôi lo sợ bệnh tiểu đường có thể khiến các hạch hoặc các u này phát triển thành ung thư.

Chào bác sĩ,

Tôi là bạn đọc nữ, 37 tuổi, bệnh tiểu đường 5 năm, gần đây siêu âm thấy có u tuyến vú (BS bảo là u lành, chứa dịch) và hạch nách. BS siêu âm màu tại Hòa Hảo bảo tôi tái khám mỗi 3 tháng.

Tôi có bệnh tiểu đường nên rất lo sợ bệnh có thể khiến các hạch hoặc các u này phát triển thành ung thư. Giữa việc uống thuốc hàng ngày ảnh hưởng gì tới việc phát triển các hạch này không BS?

Tâm trạng của tôi từ khi bệnh rất thất thường.Tôi rất mong lời khuyên từ BS. Việc tái khám siêu âm mỗi 3 tháng kéo dài đến khi nào? Có cách gì xử lý 1 lần không, thưa BS?

(Trúc Ngân - Củ Chi, TPHCM)


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào chị Ngân,

Chị có hai bệnh cùng lúc: u vú và đái tháo đường (ĐTĐ). Phần nhiều chúng không liên quan đến nhau. Nhưng quan trọng nhất là chị phải giữ đường huyết ổn định bằng ăn uống, tập thể lực và thuốc nếu có chỉ định.

Một u ở vú có rất nhiều đặc điểm mà BS nào cũng quan tâm: kích thước, có thay đổi theo chu kỳ kinh không, có di động khi sờ không, có thay đổi làn da bên trên hay xung quanh không, có đau, có hạch lân cận? Những đặc điểm này gợi ý khả năng lành/ác của u chị nhé!

Ngoài ra BS cũng sẽ yêu cầu chị chụp nhũ ảnh và làm sinh thiết u bằng cách chọc hút qua kim nhỏ. Kết quả nhuộm soi dưới kính hiển vi cho biết loại mô học (tế bào) của u. Kết hợp nhiều yếu tố như vậy BS mới có thể có một kết luận ban đầu được.

Những thắc mắc của chị về u vú sẽ được BS ung bướu tư vấn cặn kẽ và khoa học hơn BS tiểu đường rất nhiều. Việc mổ lấy u cũng là một lựa chọn điều trị. Do vậy chị hãy đến chuyên khoa ung bướu để được theo dõi và xử trí thích hợp, chị nhé!

TS.BS Lê Tuyết Hoa

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X