Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh thủy đậu là bệnh như thế nào?

Thủy đậu là một trong số những bệnh ngoài da dễ mắc phải, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bởi vậy, bạn nên biết bệnh thủy đậu là gì.

Kiến thức về các bệnh xung quanh chúng ta là vô cùng cần thiết, nhất là các bệnh thường dễ xảy ra khi chuyển mùa. Hiểu và biết cách phòng tránh là cách tốt nhất để ngăn chặn các bệnh này.

 Thủy đậu,Triệu chứng bệnh thủy đậu,Điều trị bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh gì?

Bệnh thủy đậu là một loại bệnh truyền nhiễm do tác nhân là virus Varicella Zoster hay vius chickenpox gây ra và thường bị bùng phát thành một đại dịch vào mùa xuân. Bản thân bệnh thủy đậu không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng những biến chứng phức tạp của bệnh thủy đậu rất nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Chính vì thế, người bị thủy đậu nếu không được chăm sóc và chữa trị kịp thời và đúng cách thì rất có thể  dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Thủy đậu cò khả năng lây lan nhanh trên diện rộng, rất dễ hình thành một đại dịch. Chính vì vậy hiểu biết để phòng tránh và can thiệp sớm là vô cùng quan trọng.

Đối tượng và thời gian lây nhiễm bệnh thủy đậu

Đối tượng của bệnh thủy đậu không có giới hạn, ai cũng có thể bị mắc căn bệnh này. Tất cả mọi độ tuổi đều có thể mắc phải thủy đậu, đặc biệt là trẻ em vì hệ miễn dịch còn yếu.

Mùa xuân thường là lúc tình trạng bệnh thủy đậu diễn ra phức tạp nhất và là thời điểm dễ bùng phát dịch nhất.

Bệnh thủy đậu có khả năng lây lan trong cộng đồng cao

Bệnh thủy đậu do một loại virus siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên, rất dễ lây truyền.

- Virus gây bệnh thủy đậu chủ yếu lây qua đường hô hấp hoặc lây lan trong không khí, người lành dễ bị nhiễm bệnh nếu hít phải những giọt nước bọt bắn ra khi bệnh nhân thủy đậu ho hay hắt hơi hoặc nhảy mũi… nhất là đối tượng trẻ em.

- Một số cách lây nhiễm khác rất dễ xảy ra nếu như chúng ta không cẩn thận khi tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu như: bệnh có thể lây từ bóng nước khi bị vỡ ra, hoặc lây từ vùng da bị tổn thương hoặc lở loét từ người mắc bệnh. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai không may bị nhiễm bệnh sẽ rất dễ lây cho thai nhi thông qua nhau thai.

Triệu chứng bệnh thủy đậu

- Khi khởi phát, người bệnh có thể có các biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, ở một số trường hợp nhất là trẻ em có thể không có triệu chứng báo động…

- Sau đó cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những “nốt rạ”. Đây là những nốt tròn nhỏ xuất hiện nhanh trong vòng 12 - 24 giờ, các nốt này sẽ phát triển thành những mụn nước, bóng nước. Nốt rạ có thể mọc ở khắp toàn thân hoặc mọc rải rác trên cơ thể, số lượng trung bình dao động khoảng 100 - 500 nốt.

Trong trường hợp bình thường các mụn nước này khô đi và trở thành vảy, sau đó tự khỏi hoàn toàn trong 4-5 ngày. Ở trẻ em, bệnh thủy đậu thường kéo dài khoảng 5-10 ngày dẫn đến tình trạng phải nghỉ học hoặc nghỉ đến nơi giữ trẻ, gây ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ.

Theo Dương Thị Uyên - VietNamNet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X