Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh sốt xuất huyết: Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh

Sốt xuất huyết có khả năng gây tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời. Vậy dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh ra sao.

Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là một dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính, do vi rút dengue gây ra, có thể biến thành dịch. Bệnh lây lan qua muỗi vằn khi đốt người nhiễm bệnh sau đó truyền qua người khác bằng vết cắn. Aedes albopictus và Aedes aegypti là hai loại muỗi vằn có khả năng truyền bệnh.

Muỗi vằn là tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh minh họa)

Loại bệnh này chủ yếu xảy ra ở những nước nhiệt đới, bởi ở đây muỗi vằn sinh sôi nhiều. Ở Việt Nam, bệnh sốt xuất huyến rất phổ biến ở cả vùng trên cả nước, bất kể là thành thị hay nông thôn. Bệnh này xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch vào mùa mưa, đặc biệt là trong các tháng 7, 8, 9, 10.

Sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong (Ảnh minh họa)

Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Loại bệnh này thường gây ra dịch lớn, nhiều người mắc cùng lúc khiến cho công tác điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Nguy hiểm hơn, có thể gây tử vong đối với trẻ em và gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

Cả 4 típ gây bệnh sốt xuất huyến là D1, D2, D3, D4 đều xuất hiện ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Do miễn dịch có tính đặc hiệu sau khi nhiễm bệnh, nên nếu mắc lần thứ 2 hay thứ 3 thì sẽ gặp phải D2, D3 tùy thuộc vào mầm mống lây nhiễm.

Đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết có màu đen, toàn thân có những đốm trắng nên được gọi là muỗi vằn. Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, hoạt động mạnh nhất vào sáng sớm và chiều tối. Loại muỗi này thường trú ở những góc tối, ẩm ướt hoặc trên chăn màn, quần áo và một số vật dụng trong nhà.

Muỗi vằn sinh sản và để trứng nhiều ở các ao tù, vũng nước trũng hoặc trong các thiết bị, dụng cụ chứa nước sạch như bể nước, lu, khạp, chum, giếng nước, vại, hốc cây... Bên cạnh đó, chúng còn sinh sống ở trong các đồ vật, đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, vỏ dừa... Muỗi vằn sinh sản mạnh vào mùa mưa, lúc nhiệt độ trên 20 độ C, nên thường bùng phát dịch trong thời gian này.

Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Thể bệnh nhẹ: Biểu hiện đầu tiên là sốt cao đột ngột 39 - 40 độ C, thường kéo dài 2 - 7 ngày. Đi kèm với hiện tượng đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu và nổi mẩm, phát ban.

Thể bệnh nặng: Ngoài những biểu hiện kèm trên còn có chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, có các vết bầm tím chỗ tiêm,…Bện cạnh đó là đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh,…nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời thì tình hình sẽ càng nguy kịch, có thể dẫn đến tử vong.

Cần làm gì khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết

Nếu bị nhiễm sốt xuất huyết, phải nhanh chóng đưa người bệnh đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị tại nhà, bởi diễn biến của loại bệnh này rất khó lường, có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Cách phòng bệnh tốt nhất là làm sạch môi trường sống:

 - Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để ngăn ngừa muỗi vằn để trứng và sinh sống.

 - Thả cá hoặc Mesocyclop vào các dụng cụ chứa nước như chum, vại, bể, giếng...để diệt bọ gây, loăng quăng.

 - Vệ sinh các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ thường xuyên.

 - Thu gom hoặc tiêu hủy những vật dụng, phế thải không dùng đến trong nhà và xung quanh môi trường sống. Lật úp các dụng cụ chứa nước không dùng đến.

 - Bỏ muối, dầu vào bát nước kê chân chạn, tủ đựng chén bát, thường xuyên thay nước bình hoa.
Phòng chống muỗi đốt:

 - Nên mặc quần áo dài tay, đặc biệt là những nơi có môi trường ẩm ướt.

 - Dù là ban ngày hay ban đêm, khi đi ngủ bắt buộc phải có thiết bị chống muỗi.

 -  Dùng các thiết bị tức thời như kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi, bình xịt diệt muỗi, hương muỗi,…

 - Các vật dụng bẳng vải trong nhà nên được tẩm hóa chất an toàn với con người để diệt muỗi.

 - Với những người bị sốt xuất huyết phải cho nằm trong màn để tránh muỗi đốt và lây lan.

 - Tích cực phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X